Đức Tổng Giám Mục Francesco Cacucci của thành phố Bari-Bitonto, chủ nhà tại cuộc họp của các giám mục Địa Trung Hải về hòa bình lên tiếng: Mọi sự đã sẵn sàng cho chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 23 tháng 2 năm 2020.

“Thành phố chúng tôi là vùng đất đối thoại” Đó là một cụm từ mà TGM của Bari-Bitonto thích lặp lại để mô tả ơn gọi của vùng đất của ngài. “Đây là những gì Đức Giáo Hoàng Wojtyla đã ủy thác cho ngài trong một chuyến viếng thăm ad limina của các giám mục trong khu vực. ĐGH Gioan Phaolô 2 nói với tôi: "Bạn phải nhìn sang Địa Trung Hải và Châu Phi." Ở đây, trong một diễn tả mang tính cách tiên tri, Đức Thánh Cha đã cô đọng những gì chúng ta được mời gọi thực hiện. Bari chắc chắn sẽ là cầu nối giữa bờ biển lớn: đặc biệt là giữa Đông và Tây, như thánh bảo trợ San Nicola của chúng tôi đã và vẫn là». "Trong viễn cảnh này, cuộc họp vì hòa bình ở Trung Đông mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn vào ngày 7 tháng 7 năm 2018 với những người đứng đầu các Giáo hội và các cộng đồng Kitô giáo trong khu vực - Và bây giờ là cuộc họp "Địa Trung Hải, biên giới hòa bình" được thúc đẩy bởi Hội Đồng Giám Mục Ý - CEI".

Cuộc họp "Địa Trung Hải, biên giới hòa bình" được thúc đẩy bởi CEI là một loại Thượng Hội nghị Địa Trung Hải sẽ qui tụ tại Bari từ ngày 19 đến 23 tháng 2 năm 2020. Năm mươi tám giám mục của các quốc gia nhìn ra biển lớn, đại diện cho ba lục địa (Châu u, Châu Á và Châu Phi). Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ kết thúc hội nghị. Trên các bước của "nhà tiên tri hòa bình" Giorgio La Pira cách đây 60 năm, các giám mục sẽ đối thoại với nhau để chỉ ra những bước đường cụ thể của hòa giải và huynh đệ giữa các dân tộc trong một khu vực được đánh dấu bởi chiến tranh, đàn áp, di cư, bất bình đẳng.

TGM Cacucci tâm sự “Tôi đã không đề xuất Bari cho sự kiện này. ĐHY Bassetti cùng với Ban Thường trực của CEI đã chọn thành phố của chúng tôi. Và với tư cách là một Giáo hội địa phương, chúng tôi vui mừng hoan nghênh yêu cầu, chúng tôi biết rõ rằng rằng lòng hiếu khách, đối thoại và văn hóa gặp gỡ là một phần trong DNA của chúng tôi". Tổng giáo phận luôn đi đầu trong việc tổ chức sáng kiến ​​quốc tế. Lâu đài Swabian sẽ là nơi diễn ra ba ngày hội họp "đồng nghị" giữa các giám mục (đằng sau cánh cửa đóng kín). Vương cung thánh đường San Nicola và Nhà thờ Chính tòa sẽ thu xếp các Thánh lễ hàng ngày. Các giáo xứ sẽ đón tiếp các giám mục vào tối thứ Sáu. Nhà hát Petruzzelli sẽ là bối cảnh cho sự kiện công cộng vào chiều thứ Bảy. Sau đó, vào Chúa Nhật, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến và đối thoại với các giám mục tại Vương cung thánh đường San Nicola, trước khi chủ tế Thánh lễ tại Corso Vittorio Emanuele.

Tại Bari cách đây hai năm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ biến mất của sự hiện diện Kitô giáo ở một số nơi của khu vực. TGM Cacucci giải thích: Tất cả chúng ta đều lưu ý rằng các cuộc đàn áp Kitô hữu đang gia tăng. Chúng ta đừng quên rằng, ngay cả khi chỉ nhìn vào những thập kỷ trước, nhiều Kitô hữu đã hy sinh mạng sống của mình để thúc đẩy sự chung sống hòa bình giữa các dân tộc nhân danh Tin Mừng trong bối cảnh được đánh dấu bởi các cuộc chiến tranh và thù hận. Tôi muốn đề cập đến linh mục Andrea Santoro bị giết ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2006. Các quá trình di động đã tăng dần giữa các dân tộc. Tuy nhiên, trong một vài thập kỷ, hiện tượng di cư đã tăng tốc vì bạo lực, chiến tranh và nghèo đói do bất công và lạm dụng nghiêm trọng. Các quá trình này tác động đến đối thoại liên tôn, đại kết Kitô và căn tính của tín đồ. Cam kết hòa bình của chúng ta thuộc về đức tin của chúng ta. Những mâu thuẫn ngày nay đang tạo thành "cuộc chiến tranh thế giới thứ ba chia thành từng mảnh" theo lời ĐTC Phanxicô.

Là Kitô hữu, chúng ta được kêu gọi để nói với thế giới rằng mọi người nam nữ đều là thành phần của một gia đình nhân loại. Đây là nền tảng của tình huynh đệ. Điều đó có nghĩa là thừa nhận rằng có một số phận chung giữa các dân tộc. Một tầm nhìn đã quay trở lại Hội nghị như đã được chứng minh bởi thông điệp Vui mừng và Hy vọng, điều đó nhắc nhở chúng ta rằng hòa bình "không bao giờ là thứ gì đó đạt được một cách ổn định mà là một tòa nhà được xây dựng liên tục". Tuy nhiên, ĐGH Gioan 23, trong thông điệp Bình an dưới thế, đã nhấn mạnh đến sự cấp bách phải có các thợ xây hòa bình. Tại hội nghị ở Bari, các giám mục không đóng vai trò chính trị mà chỉ có ý định trở thành tông đồ hòa giải. Do đó, chúng ta không nên mong đợi kết quả chính trị từ Bari. Cần nói thêm rằng con đường dẫn đến hòa bình cũng đòi hỏi phải thay đổi tâm lý. Ví dụ, toàn cầu hóa không nên được coi là một cái cớ cho những nỗi sợ hãi điên cuồng mà là một cơ hội để trở thành anh em trong sự đa dạng.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP