Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đưa ra quyết định cuối cùng khi nào sẽ công bố một báo cáo được nhiều người mong đợi về cựu Hồng Y Theodore McCarrick. Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, vừa cho biết như trên.

Đức Hồng Y Parolin nói với một nhóm nhỏ các nhà báo vào hôm 6 tháng Hai:

“Tôi nghĩ rằng báo cáo sẽ sớm được công bố, mặc dù tôi không thể nói cho các bạn biết chính xác khi nào”.

Phát biểu bên lề một hội nghị về sự thánh thiện, Đức Hồng Y nói rằng “chúng tôi đang cố gắng rút ngắn thời gian để sớm công bố” báo cáo về cuộc điều tra nội bộ của Vatican liên quan đến vị cựu Hồng Y bị huyền chức.

Ngài hy vọng rằng tài liệu này sẽ được công bố trong tương lai rất gần.

“Tuy nhiên, việc công bố phụ thuộc vào Đức Giáo Hoàng. Công việc đã xong, nhưng Đức Giáo Hoàng phải đưa ra nhận định sau cùng của ngài”.

Tòa Thánh đã tuyên bố mở cuộc điều tra nội bộ về các hồ sơ liên quan đến McCarrick vào tháng 10 năm 2018. McCarrick là một Hồng Y và là tổng giám mục của hai tòa chính yếu tại Hoa Kỳ trước khi bị kết tội lạm dụng tình dục liên tục và bị huyền chức vào năm 2019, sau một tiến trình tố tụng về mặt giáo luật.

Kể từ khi cuộc điều tra này được công bố, nhiều người Công Giáo Mỹ - bao gồm nhiều giám mục – tỏ ra rất nóng lòng muốn biết tại sao một con người bê bối và đầy tai tiếng như thế lại có thể leo lên đến hành Hồng Y. Vì thế, các Giám Mục Hoa Kỳ đã liên tục kêu gọi công bố kết quả điều tra.

Trong nhiều tháng qua, các giám mục Hoa Kỳ đã triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô trong các chuyến thăm ad limina của các ngài để viếng mộ hai thánh Phêrô và Phaolô và thăm các cơ quan trung ương Tòa Thánh. Trong những chuyến viếng thăm này, một số giám mục đã đặt vấn đề về việc cần phải sớm công bố các báo cáo liên quan đến McCarrick.

Khi chủ đề này được đưa ra trong cuộc họp của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ ở Baltimore vào tháng 11 năm ngoái, Đức Hồng Y Sean O'Malley, vừa trở về từ Rôma, đã cập nhật cho các giám mục Hoa Kỳ về tiến trình thảo ra báo cáo này. Ngài nói rằng bản thảo cuối cùng đã được dịch sang tiếng Ý để trình lên Đức Thánh Cha Phanxicô và báo cáo được dự kiến công bố vào đầu năm 2020, có thể là sớm hơn nữa.

Trong 87 ngày kể từ khi Đức Hồng Y O’Malley đưa ra tin tức cập nhật này, nhiều giám mục khác cho biết họ cũng nêu vấn đề khi sang thăm Rôma.

Tháng 12 năm ngoái, Đức Cha Earl Boyea của Lansing nói với EWTN News rằng ngài đã hỏi Đức Thánh Cha về tình trạng của cuộc điều tra McCarrick và đã rất vui mừng khi biết rằng một báo cáo đang sắp được công bố.

Đức Cha Joseph Strickland của giáo phận Tyler cũng nói với các phóng viên rằng ngài đã hỏi Đức Thánh Cha về thời điểm công bố báo cáo này trong một cuộc họp với Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến thăm ad limina của chính ngài vào tháng Giêng vừa qua.

Ngày 11 tháng Giêng năm 2019, Hội Nghị của Bộ Giáo Lý Đức Tin, khi kết thúc một tiến trình tố tụng, đã ra một nghị định về việc tìm thấy Theodore Edgar McCarrick, Tổng Giám Mục Hiệu Tòa của Washington, DC, đã phạm vào các tội sau trong khi là một giáo sĩ: đó là gạ gẫm trong Bí tích Giải tội và phạm Điều răn thứ Sáu, với yếu tố gia trọng là lạm dụng quyền lực.

Hội Nghị đã tuyên phạt trục xuất đương sự khỏi hàng giáo sĩ.

Vào ngày 13 tháng Hai năm 2019, Phiên họp thường kỳ mỗi thứ Tư hàng tuần (Feria IV) của Bộ Giáo lý Đức tin đã cân nhắc kháng cáo của đương sự đối với quyết định này. Sau khi xem xét các lập luận kháng cáo, Phiên họp thường kỳ đã chuẩn y sắc lệnh của Hội Nghị.

Quyết định này đã được thông báo cho Theodore McCarrick vào ngày 15 tháng Hai năm 2019. Đức Giáo Hoàng Phanxicô “đã công nhận bản chất chung cuộc của quyết định này được đưa ra theo đúng pháp luật, xem nó là một res iudicata – tức là một phán quyết chung thẩm, miễn bàn cãi thêm nữa.


Source:Catholic Herald