Trong khi số người tử vong vì coronavirus tiếp tục tăng, các nhóm Ấn Giáo cực đoan đã tìm cách lợi dụng tình hình để tấn công người Công Giáo tại bang Kerala.

Hiệp hội các bác sĩ y khoa tư nhân ở bang Kerala miền nam Ấn Độ, đã đệ đơn lên tòa án tối cao nói rằng việc trao Mình Thánh Chúa dưới hình Bánh, và đặc biệt dưới hình Rượu là không lành mạnh và gây nguy hiểm nghiêm trọng cho công chúng. Họ đề nghị cấm không cho người Công Giáo rước lễ trong tất cả các thánh lễ cho đến khi dịch bệnh được khống chế.

Thông tấn xã Công Giáo UCANews cho biết nhóm bác sĩ này đã nộp đơn lên tòa án rất sớm, cụ thể là ngay sau khi trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên tại Kerala được ghi nhận. Hôm 30 tháng Giêng, một sinh viên y khoa ở Kerala, trở về từ Vũ Hán, được ghi nhận là trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona tại Kerala.

Tòa án tối cao miền nam Ấn Độ, có trụ sở tại Kerala, đã bác bỏ yêu sách này của các bác sĩ cực đoan trên.

Khi bác bỏ yêu sách này, các thẩm phán nói rằng: “Việc rước Mình Thánh Chúa là một vấn đề của đức tin, và là sự lựa chọn tự do của các Kitô hữu. Các linh mục không bắt buộc ai phải rước lễ nên tòa án không có cơ sở để can thiệp.”

Các thẩm phán nói tiếp rằng “Hơn thế nữa, những người khởi kiện không trưng dẫn được bất cứ một trường hợp nào trong đó có người đã nhiễm coronavirus vì rước lễ, hay bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào khác và do đó, tòa án từ chối không can thiệp vào tập quán đã có từ hàng bao nhiêu thế kỷ này.”

Đây không phải là lần đầu tiên các nhóm Ấn Giáo cực đoan tìm cách tấn công vào các thực hành của người Công Giáo. Ngày 26 tháng 7, 2018, Rekha Sharma chủ tịch Hội Phụ Nữ Ấn cũng đã lớn tiếng kêu gọi tòa án tối cao cấm các linh mục không được giải tội cho nữ giới để tránh lạm dụng tính dục. Đề nghị này đã thất bại.

Theo các báo cáo của nhà cầm quyền Trung Quốc, số người chết vì coronavirus mới đã tăng lên tới 490 người ở Hoa lục. Con số thực sự là bao nhiêu không ai được biết vì Trung Quốc coi đó như bí mật quốc gia.

Tại Hương Cảng, trường hợp tử vong đầu tiên đã được ghi nhận. Bệnh nhân bị nhiễm coronavirus khi đến thăm Vũ Hán trong dịp Tết Canh Tý. Khi trở lại Hương Cảng, người này lây cho mẹ mình và cuối cùng anh ta chết trong một cơn nhồi máu cơ tim.

Tại Phi Luật Tân, trường hợp tử vong đầu tiên cũng đã được ghi nhận

Hiện có 24,505 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận trên toàn thế giới, trong đó 24,292 trường hợp là ở Trung Quốc.

Hôm thứ Ba 4 tháng Hai, 10 người trên một con tàu du lịch neo đậu ngoài khơi Yokohama ở Nhật Bản đã thử nghiệm dương tính với virus này. Chiếc tàu Diamond Princess, vì thế, đã bị cấm vào bờ. Những người nhiễm bệnh đã được đưa đến một bệnh viện trên bờ để điều trị. Con tàu và tất cả những người trên tàu đang bị cách ly ít nhất 14 ngày.

Một chiếc tàu khác là chiếc World Dream cũng đã bị từ chối nhập cảnh vào cảng phía nam Đài Loan vào hôm thứ Ba và phải cập cảng Hương Cảng vào hôm thứ Tư.

United và American Airlines đã đình chỉ các chuyến bay đến hay xuất phát từ Hương Cảng.

Trong khi đó, gần 200 người - chủ yếu là người Tân Tây Lan và Úc - đang trên đường đến Auckland trên một chiếc máy bay đặc biệt từ Vũ Hán.

Tổ chức Y tế Thế giới, gọi tắt là WHO, sau khi công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn thế giới cho biết, đã xuất hiện cơ may ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này. Tổ chức này đưa ra các lời khuyên sau.

Thứ nhất là rửa tay. Cách hay nhất theo WHO là rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và thoa xà phòng. Đặt bàn tay của bạn, bao gồm cả lưng bàn tay, chà xát kỹ giữa các ngón tay và dưới móng tay trong ít nhất 20 giây. Sau đó lau khô đi.

Thứ hai là che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho hay hắt hơi, sau đó ném khăn giấy vào thùng và đi rửa tay ngay. Nếu không có khăn giấy, hãy ho hoặc hắt hơi vào khuỷu tay thay vì vào lòng bàn tay. Bạn phải tránh dùng tay dụi mắt, móc ngón tay vào lỗ mũi hay đặt tay vào miệng.

Thứ ba là đeo các khẩu trang y tế. Các khẩu trang này có thể giúp ngăn chặn các giọt chất lỏng. Tuy nhiên, đừng quá tin vào khẩu trang. Chúng không thể ngăn chặn các hạt aerosol nhỏ hơn có thể đi qua vật liệu của khẩu trang. Hơn thế nữa, có bằng chứng cho thấy một số loại virus có thể lây nhiễm qua mắt người.

Thứ tư là hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế sớm hết sức có thể nếu bạn bị sốt, ho và khó thở và xin báo cho các nhân viên y tế biết lịch sử những vùng bạn đã đi du lịch gần đây.

Thứ năm, nếu ghé qua các chợ bán thú vật sống, hãy tránh tiếp xúc trực tiếp với thú vật, và đừng đụng vào các bề mặt đã tiếp xúc với động vật.

Thứ sáu, nếu bạn đang ở trong khu vực bị ảnh hưởng, hãy tránh ăn các sản phẩm động vật sống hoặc chưa nấu chín.

Thứ bẩy, nếu bạn trở về từ một khu vực bị ảnh hưởng ở Trung Quốc trong hai tuần qua, hãy ở trong nhà và tránh tiếp xúc với người khác trong 14 ngày. Điều này có nghĩa là không đi làm, không đến trường học hoặc các khu vực công cộng. Nếu bạn trở về từ một khu vực bị nhiễm bệnh và bị sốt cao, ho, sổ mũi, đau họng hoặc khó thở, đừng rời khỏi nhà cho đến khi bạn được bác sĩ tư vấn.