Liên hợp quốc ngày 4 tháng 2 năm 2020: Ngay trước khi ông Trump, Tổng Thống Hoa Kỳ, trình bày về Tình Trạng Liên Bang cuả Hoa Kỳ thì ở trụ sở Liên hợp quốc, ông Tổng thư ký António Guterres cũng tóm tắt về các ưu tiên và các công việc của tổ chức LHQ cho năm 2020.

Sự bất ổn gia tăng và căng thẳng chính trị bất ngờ ở địa phương đã như một cơn gió điên rồ càn quét toàn thế giới, ông Tổng thư ký António Guterres cho biết hôm thứ ba trong cuộc họp báo hàng năm tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York.

Sau những đợt bùng phát ở một số điểm nóng, ông Tổng thư ký nhận thấy rằng mặc dù đã có một số tiến bộ đạt được trên những nỗ lực giảm leo thang, nhưng hiện nay thì tình hình lại đã thay đổi.

“Tôi đã đề cập về những làn gió cuả hy vọng. Nhưng hôm nay một cơn gió điên cuồng đang càn quét toàn cầu. Từ Libya đến Yemen đến Syria và xa hơn nữa - sự leo thang đã trở lại. Vũ khí đang đổ vào. Những đợt tấn công đang gia tăng,” ông nói.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an 'không được tôn trọng'

“Tuy mỗi tình huống thì khác nhau nhưng nói chung thì là một cảm giác bất ổn định và căng thẳng đến dựng tóc gáy, làm cho mọi sự trở nên khó lường và khó kiểm soát hơn, và nguy cơ cho những tính toán sai lầm thì trầm trọng hơn. Trong khi đó, các nghị quyết của Hội đồng Bảo an đã bị coi thường ngay cả khi mực vẫn còn chưa khô.”

Trước tình trạng này và cái vòng luẩn quẩn ác độc không thoát ra được, ông Tổng thư ký nhấn mạnh về sự cần thiết của các tổ chức đa phương như Liên Hợp Quốc phải quan tâm nhiều hơn đến các thách thức toàn cầu của thế kỷ 21.

“Trong năm tới, tôi sẽ thúc đẩy việc phá vỡ cái vòng luẩn quẩn ác độc cuả những xung đột và thúc đẩy một sự tăng tốc mạnh mẽ của ngoại giao vì hòa bình,” ông nói.

Bệnh nghiện than 'cực kỳ nguy hiểm'

Ông Guterres tiếp tục thúc đẩy các hành động về vấn đề khí hậu, bởi vì nhiệt độ đại dương tăng mà hậu quả gây ra việc tan băng đang làm cho cuộc khủng hoảng khí hậu xấu thêm.

Với nồng độ carbon dioxide đạt đến mức cao mới, ông kêu gọi các quốc gia “xử dụng năng lượng lớn,” hãy dẫn đầu trong việc thích ứng, giảm thiểu và đầu tư.

“Chúng ta cần tăng giá cho việc xử dụng carbon và chấm dứt sự trợ cấp cho các nhiên liệu hóa thạch. Chúng ta vẫn còn quá nhiều các nhà máy chạy bằng than đốt – ‘chứng bệnh nghiện than’ vẫn còn mạnh đến mức nguy hiểm,” ông nói.

Vòng luẩn quẩn của nghèo đói và bất bình đẳng cũng phải bị phá vỡ, và ông Guterres nhắc nhở các nhà báo rằng Liên Hợp Quốc năm nay vừa khởi động một chương trình mười năm để hoàn thành các Mục tiêu phát triển bền vững ( SDGs ).

17 mục tiêu bao gồm chấm dứt đói nghèo, cung cấp giáo dục chất lượng cho tất cả trẻ em và đạt được bình đẳng giới tính.

Ông Tổng thư ký nói: “Chúng ta biết rằng tiến bộ trên một Mục tiêu có thể tạo ra tiến bộ trên tất cả các mục tiêu khác- Chúng ta biết là một vòng tròn đạo đức có thể đạt được và điều đó là con đường phát triển và thịnh vượng cho tất cả mọi người”.