Hôm 30 tháng Giêng, phiên khoáng đại đầu tiên của tiến trình công nghị tại Đức đã diễn ra giữa các cuộc biểu tình đòi phong chức linh mục cho phụ nữ. Vang vọng những yêu sách của những người biểu tình, Đức Hồng Y Reinhard Marx, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, đã kêu gọi Giáo Hội phải dành cho phụ nữ và giáo dân những vai trò lớn hơn trong quá trình đưa ra các quyết định của Giáo Hội. Vị Hồng Y người Đức nói rằng: “Tôi không thể tưởng tượng được trong tương lai, 200 người đàn ông cứ ngồi cùng nhau tại một hội nghị và tự mình thảo luận về Giáo hội. Đó không phải là một điều tốt.”

Một hội nghị gồm 230 tham dự viên đã diễn ra tại Frankfurt từ ngày 30 tháng Giêng cho đến mùng 1 tháng Hai đánh dấu sự khởi đầu chính thức của tiến trình công nghị tại Đức. Đó là một giai đoạn thảo luận kéo dài hai năm bao gồm 115 thành viên do Hội Đồng Giám Mục Đức cử ra, và 115 giáo dân trong tổ chức Ủy ban Trung Ương Công Giáo Đức, gọi tắt là ZdK. Bốn chủ đề chính sẽ được mang ra thảo luận là cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục, đời sống linh mục, đạo đức tình dục và vị trí của phụ nữ trong Giáo hội.

Đức Hồng Y Marx nói trong một cuộc phỏng vấn cho các tờ báo Công Giáo Đức rằng ngài muốn thấy kết quả rõ ràng từ quá trình này. “Tiến trình công nghị không nên kết thúc mà không đi đến đâu, mà nên đạt được những kết quả hoặc các phiếu bầu rõ ràng nhất có thể. Và nếu hai phần ba số giám mục đồng ý với những điều có thể được quy định ở Đức, thì các ngài có thể thực hiện những điều đó.”

Tưởng cũng nên nhắc lại, hôm 4 tháng 9, năm ngoái 2019, Đức Cha Juan Ignacio Arrieta Ochoa, tổng thư ký Hội Đồng Giáo Hoàng Về Giải Thích Các Văn Bản Luật đã bác bỏ khả năng tiến trình công nghị ở Đức có thể có một hiệu quả ràng buộc nào đó, và lưu ý rằng các giám mục phải thực thi thẩm quyền của mình trong tình hiệp nhất với Đức Thánh Cha và phải tùng phục quyền bính của ngài.

Đức Cha Arrieta giải thích rằng các hội đồng giám mục không phải là các định chế tự trị, nhưng phải tùng phục thẩm quyền của Bộ Giám Mục vì họ có nghĩa vụ tùng phục Đức Giáo Hoàng.

“Các giám mục, các công nghị của các ngài, và Hội Đồng Giám Mục thuộc thẩm quyền của Bộ Giám Mục,” Đức Cha Arrieta nói.

“Liên hệ này là trực tiếp; các ngài phải tùng phục Đức Giáo Hoàng, nhưng thông qua Bộ Giám Mục. Theo một đường lối gián tiếp, ổn định, và ủy thác, Đức Thánh Cha yêu cầu các ngài tuân theo các chỉ dẫn của Bộ Giám Mục”.

Về vấn đề gây tranh cãi nhất, là khả thể phong chức linh mục cho phụ nữ, Hồng Y Marx thừa nhận rằng Giáo hội Đức không thể bác bỏ tuyên bố năm 1994 của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II rằng Giáo hội không có thẩm quyền để phong chức cho phụ nữ. Tuy nhiên, Hồng Y Marx cho rằng các Giám Mục Đức có quyền được suy tư thêm về vấn đề này.

Chủ tịch ZdK Thomas Sternberg đã bác bỏ ý kiến cho rằng việc phong chức linh mục cho phụ nữ sẽ khiến Giáo hội Đức tách khỏi tình hiệp thông với Rôma.

Tuy nhiên, có những tiếng nói trong Giáo Hội Đức kêu gọi một sự thận trọng lớn hơn. Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki của Köln nói rằng việc lựa chọn những người tham gia thảo luận là một chiều và kêu gọi một cuộc trao đổi cân bằng trong đó tất cả các tiếng nói trong Giáo hội đều có thể được nghe thấy. Ở Đức có rất nhiều tổ chức, và phong trào giáo dân Công Giáo. Tại sao chỉ có ZdK được mời với tỷ lệ lên đến 50% số tham dự viên? Sắp xếp này bị nhiều người lên án là một trò dân chủ giả hiệu, một thủ đoạn chính trị thường được cộng sản Đông Đức áp dụng. Thực tế là yêu sách đòi phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, công nhận và chúc lành cho các kết hiệp đồng tính của ZdK là hoàn toàn phù hợp với chương trình nghị sự của Hồng Y Marx.

Bên cạnh đó còn có những tiếng nói lừng khừng. Giám Mục Gerhard Feige của giáo phận Magdeburg, là một ví dụ tiêu biểu. Ngài cổ vũ rất mạnh cho việc phong chức linh mục cho phụ nữ. Tháng Giêng năm ngoái, 2019, Đức Cha Feige nói việc phong chức linh mục cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo chỉ là vấn đề sớm muộn, và xu thế bãi bỏ luật độc thân linh mục là không thể đảo ngược.

Tuy nhiên, tháng Giêng năm nay, Đức Cha Feige, người đứng đầu ủy ban đại kết của Hội Đồng Giám Mục Đức, lại lên tiếng hoài nghi về đề nghị cho phép người Tin Lành được rước lễ trong các nhà thờ Công Giáo. Nghiêm trọng hơn, ngài còn thắc mắc tại sao trong tiến trình công nghị, tình hình tài chính của Giáo hội Đức không được đưa ra thảo luận. Mặc dù số người tham dự thánh lễ tiếp tục suy giảm, và số tín hữu bỏ đạo càng ngày càng tăng, Giáo hội Đức vẫn cực kỳ giàu có do chính sách 9% thuế cho Giáo Hội của chính phủ Đức. Theo Đức Cha Feige, trong khi giáo triều Rôma đang thâm thủng ngân sách, chỉ một tổng giáo phận Munich của Hồng Y Marx mà thôi đã có ngân sách gấp 3 lần ngân sách của giáo triều Rôma. Trên quan điểm hoàn vũ, thực tế này là vô lý.