Đức Hồng Y Sarah, trong cuộc phỏng vấn của tờ báo Ý Il Foglio ngày 25 tháng Giêng, 2020, chính thức lên tiếng xin mọi người chấm dứt bàn cãi về cuốn sách do ngài và Đức Giáo Hoàng Hưu Trí Bênêđíctô XVI viết chung. Thay vào đó, nên đọc chính những gì các ngài viết.

Tuy nhiên, Tiến sĩ George Weigel vẫn cứ bình luận về cuốn sách của ngài và của Đức Giáo Hoàng Hưu Trí. Chỉ có điều, Tiến Sĩ, như mọi người đều biết, là người hết sức bênh vực cuốn sách.

Theo ông, phe cấp tiến không biết làm gì hơn để chống lại quan điểm của nhị vị tác giả, vốn là những nhà thần học và tu đức hàng đầu trong Giáo Hội, cho bằng áp dụng chiến thuật bắt nạt, một chiến thuật họ rất thành thạo trong mấy năm gần đây. Nội dung bài viết ngắn gọn của tiến sĩ Weigel như sau:



Vào ngày 12 tháng 1, ngay sau khi có tin Đức Giáo Hoàng hưu trí Bênêđíctô XVI và Đức Hồng Y Robert Sarah đã viết một cuốn sách nói về cuộc khủng hoảng của chức linh mục trong Giáo hội thế kỷ 21, một phản ứng cuồng loạn trực tuyến đã nổ ra – một điều đã làm nổi bật sự thận trọng trong quyết tâm năm mới mà tôi vốn khuyên các người Công Giáo có liên quan trong cột báo ngày 1 tháng 1: “Hãy quyết tâm hạn chế tiếp xúc với thế giới blog Công Giáo”.

Nọc độc phi thường phun ra nhắm vào Đức Giáo Hoàng hưu trí và Đức Hồng Y bởi một số nhà bình luận đã không thăng tiến cuộc thảo luận của Giáo Hội về việc cải tổ chức linh mục dù là mảy may. Nó thực sự đã trì hoãn cuộc thảo luận khẩn cấp đó, đánh lạc sự chú ý khỏi một số vấn đề cấp bách (trong đó có vấn đề các nguồn gốc sâu xa của cuộc khủng hoảng lạm dụng và ý nghĩa của luật độc thân giáo sĩ) bằng cách coi một cuốn sách nghiêm túc như thể đó là một sách tuyên truyền chính trị đảng phái.

Tuy nhiên, những tiếng ồn ào hỗn độn về cuốn sách của Đức Bênêđíctô / Sarah, Từ Thẳm sâu Tâm hồn Chúng tôi, đã phục vụ hai mục đích hữu ích: nó nói rất nhiều về tính cách của những kẻ mang nọc độc, và nó làm rõ một số động lực đang khuấy động Giáo hội khi triều giáo hoàng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang gần tới việc kỷ niệm lần thứ bảy vào ngày 13 tháng 3.

Cuộc tấn công vào Đức Giáo Hoàng Hưu trí Bênêđíctô đặc biệt kinh tởm - và vô cùng thiếu hiểu biết. Một người có óc phe phái nổi bật đối với triều giáo hoàng hiện nay cho rằng Đức Bênêđíctô “chỉ tỉnh trí nửa giờ một lúc”; một thiên tài pháp thuật khác thuộc phe tẩy vải cánh tả nói rằng Đức Bênêđíctô là “người không còn năng lực”. Cả hai người này quả không biết chi về những gì họ đang nói. Tôi đã dành trọn 45 phút bên cạnh Đức Giáo Hoàng Hưu trí Bênêđíctô vào ngày 19 tháng 10 vừa qua, để thảo luận về một loạt các vấn đề. Ngài khá yếu đuối về thể chất, nhưng vào đầu buổi tối của một ngày tôi cho là bình thường, ngài hoàn toàn sáng suốt, khá hiểu biết, háo hức muốn biết thông tin mới, đầy hài hước và có thể nhớ lại các chủ đề và nhân cách từ các cuộc trò chuyện chúng tôi đã có nhiều thập niên trước đó. Đức Giáo Hoàng hưu trí dường như lanh lảnh như một tiếng chuông, về mặt trí tuệ, ở tuổi 92; liệu có thể nói cùng một điều như thế với những người, dựa vào “các báo cáo”, đã coi ngài như một lão già suy yếu, tiếu tiếp xúc với các biến cố và có lẽ cả thực tại nữa?

Cuộc tấn công vào Đức Hồng Y Sarah cũng đầy ác ý không kém và cũng không sáng suốt gì. Tôi đã có vinh dự được biết Đức Hồng Y người Guinea trong nhiều năm và, giống như bất cứ ai đã có thời gian đáng kể ở bên ngài, tôi thấy ngài là một người hết sức thánh thiện: một môn đệ thực sự hoán cải của Chúa Giêsu Kitô, mà thừa tác vụ thực sự phát khởi từ lòng trung thành triệt để đối với Chúa. Bất chấp những bức tranh biếm họa vẽ ra bởi những người hiển nhiên sợ ảnh hưởng hiện nay và tương lai của ngài trong Giáo hội, Đức Hồng Y Sarah cũng làm tôi thán phục như một người có niềm vui Kitô giáo, vẫn ngạc nhiên trước ân sủng của Thiên Chúa vốn hoạt động trong cuộc sống của ngài, và do đó vẫn có thể cười (cách mạnh mẽ mà chỉ người châu Phi mới có thể cười được) trước các nhược điểm của con lúc này. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Sarah không cười, trước tin đồn cho rằng ngài đã nói dối về nguồn gốc và bản chất của Từ Thẳm sâu Tâm hồn Chúng tôi - và sự tức giận chính đáng, tuy có kiềm chế, của ngài, đã xác nhận điều những ai thực sự biết ngài vẫn hiểu: đây là một người trung thực.

Những hành tỏi chống Đức Bênêđíctô và Sarah đã bị khuếch đại bởi một cáo buộc phi lý khác: rằng bằng cách thổ lộ tâm trí và lương tâm của họ về những gì cần thiết cho một cuộc cải tổ đích thực về chức linh mục, Đức Giáo Hoàng hưu trí và Đức Hồng Y bằng cách nào đó đã can thiệp vào việc “biện phân” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô sau Thượng Hội Đồng Giám Mục về vùng Amazon hồi tháng mười năm ngoái. Vì vậy, giờ đây, câu chuyện đã xuống (và tôi có ý nói xuống) tới điểm này: những người theo phe cởi mở và đối thoại hiện đang nói với hai người con sáng giá nhất của Đạo Công Giáo rằng quan điểm của họ là không được chào đón; rằng việc bảo vệ thần học và mục vụ luật độc thân giáo sĩ là một hành động bất trung đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô; và họ nên im lặng.

Đấy không phải là chiến thuật của những người vận động vì tin chắc rằng họ đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận có thực chất và có khả năng tiếp tục chiến thắng. Đấy là chiến thuật của những người, sợ rằng thời gian không còn nhiều, nên đã nghĩ rằng cách duy nhất của họ là dùng đến chiến thuật bắt nạt.

Không có gì chứng tỏ tư cách người của Giáo Hội trong việc ấy, cũng không có gì chứng tỏ tình bác ái Kitô giáo. Cuộc cải tổ chức linh mục là điều chủ yếu đối với sứ mạng truyền giảng Tin Mừng của Giáo hội. Những người bác bỏ một đề nghị nghiêm túc cho cuộc cải tổ như vậy, phần lớn bằng cách phỉ báng các tác giả của nó, tự coi mình ít lưu tâm đến việc cải tổ chức linh mục của Giao ước mới hơn là đến các trò chơi quyền lực trong Giáo Hội.