Hàng trăm ngàn người tham dự tuần hành phò sinh đã tụ họp tại Công viên Quốc gia sáng thứ sáu 24.1 để chào đón vị tổng thống đương nhiệm đầu tiên phát biểu trong dịp này. Tống thống Donald Trump đã không làm cho họ thất vọng. Ông nói với các nhóm trường học tôn giáo và nhóm chống phá thai: “Các em chưa sinh chưa bao giờ có một người bảo vệ mạnh mẽ hơn tại Tòa Bạch Ốc.” Các cựu tổng thống đảng Cộng hòa phò sinh đã gửi thông điệp qua video hoặc phát biểu qua các đại diện của họ trong cuộc tuần hành. Cả hai tổng thống Ronald Reagan và George W. Bush phát biểu với đoàn tuần hành phò sinh qua điện thoại và mời những người tổ chức đến thăm Tòa Bạch Ốc. Từ năm 2017, phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence hiện diện với những người tuần hành phò sinh. Năm 2019, ông cùng với vợ Karen đã xuất hiện trước đám đông. Ông tuyên bố: “Chúng ta đã có thành tích của một thành công ngoại thường về quyền sống. Đây sẽ là một thế hệ khôi phục quyền sống tại Hoa Kỳ.”

Năm 2019, tổng thống Trump nói trong video : “Khi chúng ta nhìn vào mắt của một đứa trẻ sơ sinh, chúng ta thấy vẻ đẹp và tâm hồn con người và sự uy nghi trong kỳ công sáng tạo của Chúa. Chúng ta biết rằng mọi cuộc sống đều có ý nghĩa.”

Ngày 21 tháng 1, 2020, Tòa Bạch Ốc cho phổ biến bản văn của Tổng Thống Donald J. Trump công bố ngày 22 tháng 1 năm 2020 là Ngày Toàn Quốc [Mừng] Tính Thánh Thiêng Của Sự Sống Con Người. “Hôm nay, tôi kêu gọi Quốc hội cùng tham gia với tôi trong việc che chở và bảo vệ phẩm giá của mọi sự sống con người, kể cả những người chưa được sinh ra.”

Cuộc tuần hành là trung tâm của ba ngày sinh hoạt 22-24 tháng giêng 2020 bao gồm hội thảo, triển lãm, đại hội giới trẻ, buổi hòa nhạc và bữa tối. Chủ đề năm 2020 là Sự sống có quyền: Phò sinh là Phò Phụ nữ.” Năm nay, tổng thống Trump nói với nhóm chống phá thai rằng ông rất hãnh diện được đứng bên họ trong cuộc tuần hành phò sinh hàng năm tại thủ đô. Ông là bị tổng thống đầu tiên xuất hiện tại cuộc tuần hành hàng năm kể từ 1974. Ông nói về các đối thủ phò phá thai: “Họ đến phía sau tôi vì tôi chiến đấu cho các bạn. Chúng ta chiến đấu cho những người không có tiếng nói, và chúng ta sẽ thắng vì chúng ta biết làm thế nào để thắng.” “Mỗi cuộc sống nhân bản, được sinh ra hay không được sinh ra – Mỗi người trong chúng ta đây hôm nay hiểu biết chân lý vĩnh cửu. Mỗi trẻ em là món quà thánh thiêng và quí báu từ Thiên Chúa.” Ông ca ngợi các bà mẹ là những “anh hùng” và nói với họ rằng “sức mạnh, sự tận tâm và nỗ lực của các bạn là những gì thúc đẩy đất nước chúng ta." Trong bài phát biểu tại cuộc biểu tình, Trump đã đưa ra một lời kêu gọi đặc biệt đối với phụ nữ, nói rằng họ đang sử dụng sức mạnh của "phiếu bầu của họ" để chống lại phá thai. Sau lời nhận xét của ông, khán giả đã đáp lại bằng những tiếng hô "bốn năm nữa."

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP