Hôm 21.1, Phòng Báo chí Tòa thánh chính thức loan tin Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ có mặt tại thành phố Bari nước Ý vào Chúa Nhật ngày 23 tháng 2 để kết thúc cuộc Gặp gỡ "Địa Trung Hải, biên giới hòa bình". Đó là "Thượng Hội Nghị" dành riêng cho biển lớn do Hội Đồng Giám Mục Ý (CEI) tổ chức từ ngày 19 đến 23 tháng 2. Hơn sáu mươi giám mục từ các quốc gia nhìn ra lưu vực sẽ đến thủ phủ của Puglia. Họ đại diện cho các Giáo hội của ba châu lục (châu Âu, châu Á và châu Phi). Dựa trên các bước của "nhà tiên tri hòa bình" Giorgio La Pira, các giám mục sẽ đối thoại để chỉ ra những con đường hòa giải và tình huynh đệ cụ thể giữa các dân tộc trong một khu vực được đánh dấu bởi các cuộc chiến tranh, đàn áp, di cư, bất bình đẳng.

Chương trình 5 ngày của cuộc Gặp gỡ "Địa Trung Hải, biên giới hòa bình" đã được loan báo. Vào chiều thứ Tư ngày 19, bắt đầu công việc tại Lâu đài Norman Swabian với sự giới thiệu của ĐHY Bassetti, chủ tịch của CEI. Sau đó là phần trình bày về sự kiện do giám mục Antonino Raspanti của Acireale, phó chủ tịch CEI và chủ tịch của ban tổ chức cuộc Gặp gỡ. Mỗi ngày sẽ kết thúc với giây phút cầu nguyện. Hai ngày Thứ Năm 20 và Thứ Sáu 21 theo tinh thần đồng nghị gồm đối đầu và đối thoại (đóng kín cửa) giữa các giám mục của lưu vực. Hội nghị mỗi ngày sẽ được tổ chức tại Lâu đài Norman Swabian và sẽ có phần giới thiệu về chủ đề của ngày. Ban sáng có đàm thoại trong các nhóm và ban chiều có thảo luận trong hội nghị. Vào lúc 12:30 sẽ có một cuộc họp ngắn với báo chí.

Thứ Năm ngày 20, lúc 8 giờ sáng, Thánh lễ sẽ được cử hành tại Vương cung thánh đường thánh Nicôla và Kinh chiều lúc 18.30. Thứ Sáu ngày 21, lúc 19, mỗi vị giám mục sẽ là khách trong một giáo xứ nơi ngài sẽ cử hành thánh lễ và gặp gỡ cộng đồng. Thứ Bảy ngày 22, sau cử hành Thánh Thể tại Nhà thờ Bari, hội nghị sẽ đưa ra các kết luận. 12 giờ trưa họp báo cuối cùng. Vào buổi chiều, lúc 15.30 chiều, gặp gỡ công khai tại nhà hát Petruzzelli - dành cho bất kỳ ai muốn tham gia - với đại diện các tổ chức và chứng từ. Tất cả các mục tử người Ý được mời đến tham dự hai ngày cuối cùng.

Vào Chúa Nhật ngày 23, ĐGH Phanxicô đến Bari để kết thúc sáng kiến này. Ngài sẽ lên trực thăng từ Vatican lúc 7 giờ sáng và sẽ hạ cánh lúc 8.15 tại quảng trường Cristoforo Colombo ở Bari. ĐGH sẽ được đón tiếp bởi ĐTGM Francesco Cacucci của Bari-Bitonto, tỉnh trưởng Michele Emiliano của Puglia cùng với Antonella Bellomo, thị trưởng thành phố Bari. Sau đó, Ngài di chuyển đến Vương cung thánh đường thánh Nicôla vào lúc 8.30 để gặp các giám mục Địa Trung Hải.

Sau phần giới thiệu và chào hỏi của Đức Hồng Y Bassetti, sẽ có các bài phát biểu của Đức Hồng Y Vinko Puljic, tổng giám mục Sarajevo và chủ tịch Hội đồng Giám mục Bosnia và Herzegovina, và của tổng giám mục Pierbattista Pizzaballa, giám quản tông tòa của tòa thượng phụ latin ở Giêrusalem. Sau đó, bài phát biểu kết thúc của Đức Giáo Hoàng về những ngày đối đầu giữa các mục tử của khu vực được đưa ra. Cuối cùng, bài phát biểu cảm ơn của tổng giám mục Paul Desfarges của Algiers, chủ tịch Hội đồng Giám mục khu vực Bắc Phi. Sau đó, ĐGH sẽ xuống hầm mộ của Vương cung thánh đường để cầu nguyện trước thánh tích của thánh Nicôla, vị thánh kết hợp Đông và Tây. Rời Vương cung thánh đường, ĐGH sẽ chào những người đang chờ Ngài ở quảng trường. Sau đó, Ngài chuyển về Corso Vittorio Emanuele II lúc 10.45 để chủ trì thánh lễ

Cuối kinh truyền tin, vào lúc 12:30, Đức Giáo Hoàng sẽ lên trực thăng để trở về Vatican dự kiến đến lúc 13.45 chiều.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP