Lúc 9g sáng hôm ngày 20.1, ĐGM GP Phan Thiết - Giuse Đỗ Mạnh Hùng đến Nhà thờ Võ đắc dâng thánh lễ tạ ơn. Cùng đồng tế có cha Tổng đại diện, 2 Đức viện phụ và khoảng 50 linh mục, đông đảo tu sĩ chủng sinh, quý khách xa gần và bà con giáo dân Võ Đắc chung lời tạ ơn.

Nhà thờ Võ đắc sáng nay rực rỡ với sắc cờ và rộn rã âm nhạc hân hoan đón mừng quan khách đến chung chia niềm vui trong thánh lễ Tạ ơn 4 trong 1: mừng 60 năm thành lập Giáo xứ, 25 năm Cung hiến Thánh đường, 45 năm linh mục cha chánh xứ FX Đinh Tiên Đường và làm phép nhà mục vụ giáo lý.

Xem video lễ tạ ơn ngọc khánh giáo xứ Võ Đắc

Linh mục quản xứ, phó xứ, và bà con giáo dân đón mừng mọi người với nụ cười rạng rỡ. Trong ngày lễ mừng Ngọc Khánh thành lập, cộng đoàn chung lời tạ ơn Thiên Chúa, biết bao Ơn lành mà Chúa và Thánh Giuse quan thầy đã ban tặng, những công ơn to lớn của các Bậc Tiền Bối Tổ Tiên, của Quí Đức cha và Quí cha Quản xứ qua các thời kỳ, Quí ân nhân, thân nhân xa gần đã làm cho Võ đắc có được những trang sử đẹp như hôm nay. Ước mong rằng dịp trọng đại này sẽ trở thành một lưu niệm đạo đức cho thế hệ con cháu mai sau.

Xem Hình

Nhìn lại hành trình 60 năm, có đựơc thành quả hôm nay như những bó lúa nặng hạt để không bao giờ quên ơn những người đã gieo trong gian truân, trồng trong vất vả. Nhìn lại hành trình 60 năm, như là một nhắc nhớ về cội nguồn “con người có tổ có tông, như cây có cội như sông có nguồn”. Nhờ đó mà mọi thành viên trong Giáo xứ luôn tâm niệm rằng “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Theo các Già làng,Trưởng dân tộc ít người ở các Buôn thuộc vùng đất huyện Tánh Linh kể lại thì ngày xưa có một ông tên là Đắt,có võ nghệ cao cường gọi là Tôn Vương. Ông là cao tổ nhiều đời của vùng đất này. Các dân tộc ít người trong vùng tôn kính và sùng bái ông, vì ông có công lớn trong cuộc khai phá, định canh định cư, dạy con cháu biết cách làm ăn sinh sống. Từ đó, VÕ ĐẮT trở thành tên vùng đất này.

Vào cuối năm 1959, đồng bào Quảng Nam, Quảng Ngãi đến Võ Đắt sinh sống. Tiếp theo, một số giáo dân dân gốc Quảng Bình, đã di cư vào Lăng Cô, Huế và Đà Nẵng từ năm 1954, cũng đến đây định cư, khai hoang, trồng trọt. Sau đó có một số giáo dân từ Quảng Trị cũng đến đây làm ăn.Từ năm 1959, một nhà nguyện bằng gỗ, lợp tranh được dựng lên làm nơi thờ phượng. Vào các ngày Chúa Nhật, có cha Gioan B Trần Xuân Long chánh xứ Gia An đến dâng lễ. Số giáo dân lúc bấy giờ khoảng 2.000 người.

Đến năm 1960,Võ Đắt được nâng lên Giáo xứ, thuộc Giáo hạt Phan Thiết,Giáo phận Nha Trang, thời Đức Cha Marcel Piquet Lợi. Giáo xứ nhận Thánh Giuse làm Bổn mạng. Từ đó, Giáo xứ từng bước phát triển và đổi mới, dưới sự chăm sóc mục vụ của quý Cha Chánh xứ, trong suốt 60 năm qua.

- Cha Giuse Nguyễn Quốc Công (1960-1968): Cha xứ tiên khởi. Năm 1964, Ngài đã xây dựng nhà thờ kiên cố, tường ximăng, kèo sắt, mái tôn.

- Cha Beneđictô Nguyễn Công Phú (1968 – 1973).

- Cha Phêrô Bùi Minh Huy (1973– 1975),

- Cha Clemente Trần Thế Minh (1975–1990).

- Cha FX Phạm Quyền (1990–2008), ngài đã cùng với giáo dân xây dựng nhà thờ mới khang trang, xinh đẹp như hiện nay. Nhà thờ này, khởi công ngày 19/2/1993 và cung hiến ngày 19/1/1995; Đến nay vừa tròn 25 năm, cha còn tiếp tục xây dựng nhà thờ Võ xu, nhà thờ MêPu, đặt viên đá đầu tiên để xây dựng nhà thờ Đakai.

- Cha Gioan B Trần Văn Thuyết (2008-2018), ngài đã cùng với giáo dân tiếp tục xây dựng nhà thờ Giáo họ Đakai, xây dựng nhà Mục vụ và nhà dưỡng lão khang trang, thoáng mát; xây dựng và khánh thành nhà thờ Martinô giáo họ Đức Chính.

- Cha FX Đinh Tiên Đường về nhận chức vụ chánh xứ giáo xứ Võ Đắt ngày 26/5/2018, ngài đã động viên và cùng với cộng đoàn dân Chúa, khởi công xây dựng nhà giáo lý ngày 14/11/2018 và hoàn thành ngày 10/1/2020; nhà giáo lý xây mới xinh đẹp, khang trang, 2 tầng: một tầng trệt và một tầng lầu, có 1 phòng họp, 16 phòng học; tổng diện tích là 1200m2.

Quý Cha chánh xứ đã hết lòng phục vụ giáo xứ, với sự cộng tác nhiệt tình của 19 cha phó, quý thầy giúp xứ, quý nữ tu, quý vị HĐMV, BĐH các giáo họ, các đoàn thể, ban ngành và công đoàn dâng Chúa, đã làm cho giáo xứ từng bước đi lên, phát triển về mọi phương diện và không ngừng đổi mới, để có được như ngày hôm nay.

Vài nét tiểu sử Cha Chánh Xứ Fx Đinh Tiên Đường:

Cha sinh ngày 13/11/1946 tại Diễn Châu, Nghệ An. Di cư vào Nam 1954. Đi tu từ năm 1959. Học chủng viện Chân Phước Tự, Giáo phận Vinh di cư, tại Thủ Đức, Sài Gòn (3 năm), chủng viện Pio, Giáo phận Hà Nội, tại Chợ Lớn, Sài Gòn (3năm), chủng viện Thánh Phaolô, Giáo phận Phát Diệm, tại Phú Nhuận, Sài Gòn(2 năm). Học Đại chủng viện Xuân Bích Huế (6 năm). Thực tập mục vụ 2 năm tại Phú Nhơn,Cam Ranh. Chịu chức Linh Mục tại nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn ngày 15/4/1975. Làm Cha phó Giáo xứ Chánh tòa Phan Thiết 13 năm,quản lý Tòa Giám Mục Phan Thiết 8 năm.Trong thời gian đó, làm Quản nhiệm Giáo xứ Vinh Thủy (5 năm),quản nhiệm Giáo họ Đức Thắng (2 năm). Tiếp đến,làm Chánh xứ Giáo xứ Vinh An (8 năm), Giáo xứ Đồng Tiến kiêm Tuyên Úy dòng MTGPT (6 năm),Giáo xứ Hiệp Đức,kiêm Hạt trưởng hạt Hàm Thuận Nam (8 năm). Hiện nay là Chánh xứ Giáo xứ Võ Đắt, kiêm Hạt trưởng hạt Đức Tánh đến nay được 1 năm 6 tháng.

Bữa tiệc liên hoan liên hoan trong niềm vui tạ ơn tại khuôn viên thánh đường.

Chúc mừng Ngọc Khánh Giáo xứ Võ đắc. 60 năm là thời gian đẹp trong lịch sử đời người, là thời gian quý trong lịch sử một tổ chức. Đến tuổi 60, người ta mừng thọ. 60 năm hình thành và phát triển của một tổ chức, người ta mừng lễ ngọc. Cầu chúc Giáo xứ luôn thăng tiến mọi mặt, góp phần vào sứ vụ truyền giáo của Giáo phận Phan thiết thân yêu.

Nguyện xin Thiên Chúa giàu tình thương ban phúc lành cho mọi người gần xa đã góp công góp của, góp cảm tình và mọi thứ giúp đỡ khác vào việc xây dựng những công trình phục vụ lợi ích chung, nhất là những công trình nhằm phát triển chiều kích thiêng liêng.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An (lược ghi)