(Tin Reuters, Ngày 8 tháng 1 năm 2020, 6 giờ sáng, giờ GMT)

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hôn má một nữ tu sau khi nói đùa với Sơ ấy rằng "Cha sợ bị cắn lắm! Cha sẽ cho con một cái hôn nhưng con phải bình tĩnh. Đừng có cắn!"


VATICAN - Đức Giáo Hoàng Phanxicô, mới đây đã giận dữ đập vào tay một phụ nữ khi bà ấy lôi kéo ngài, ngày thứ Tư vừa qua đã có một phản ứng nhẹ nhàng hơn và điển hình với phong cách của ngài hơn khi một nữ tu xin ngài một cái hôn. Ngài nói đồng ý, với điều kiện là Sơ ấy phải hứa sẽ không cắn.



Cuộc trao đổi nhẹ nhàng đã diễn ra vào lúc bắt đầu cuộc tiếp kiến chung hàng tuần. Khi ngài đi vào hội trường lớn, qua dãy người đang đứng đợi, một nữ tu đã hào hứng xin ngài một cái hôn, Sơ ấy hét lên bằng tiếng Ý "Bacio, Papa!" (Xin một cái hôn, Đức Thánh Cha!)

Đức Phanxicô trả lời: "Ồ, (nhưng) Sơ cắn!", Khiến mọi người đứng gần cười rộ.

Sau đó, ĐGH Phanxicô nói đùa: "Hãy bình tĩnh nhé! Cha sẽ cho con một nụ hôn nhưng con phải bình tĩnh. Đừng cắn!"

Người nữ tu nhỏ bé hứa "Si" (Vâng). Rồi ĐGH đã hôn lên má phải cuả Sơ ấy, khiến cho Sơ ấy trở nên ngây ngất hơn trước và nhảy lên nhảy xuống "Grazie, Papa". (Cảm ơn, ĐTC).

Nhắc lại vào đêm giao thừa, Đức GH Phanxicô, 83 tuổi, đã giận dữ đập vào tay một phụ nữ sau khi bà ta lôi ngài về phía bà tại quảng trường Thánh Phêrô.

Đoạn video về vụ việc đó đã lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội và ngày hôm sau, ĐGH đã xin lỗi, nói rằng ngài đã nêu ra một cái gương tồi tệ.

Đức Phanxicô, khác với các vị tiền nhiệm, thường rất thân mật với những người tới dự trong các sự kiện công cộng, như dừng lại để hôn các em bé, ban phép lành cho những người khuyết tật và bắt tay với hàng trăm người tới gần.

Nhưng có lần ngài đã cau mày không cho phép người ta hôn tay ngài trong một số sự kiện lớn, nói rằng ngài không muốn cử chỉ tôn kính đó làm lây lan vi trùng.

Sự cố đập tay một người vào tháng trước là một sự cố đặc biệt. Tương tự như trước đây vài năm, Đức Phanxicô đã la rầy một người phụ nữ thái quá, đã kéo ngài quá mạnh đến nỗi ngài suýt ngã vào một người ngồi xe lăn.

(Báo cáo của Philip Pullella, Biên tập do William Maclean)