TUKWILA. Giáo Đoàn La Vang là một trong 5 Giáo Đoàn thuộc giáo xứ CTTĐVN Seattle. Giáo Đoàn được thành lập vào ngày 15 tháng 3 năm 2015 do sự phát triển lớn mạnh của giáo xứ Giáo Đoàn La Vang gồm các gia đình cư ngụ chung quanh nhà thờ giáo xứ gồm các thành phố: Sea-Tac, Tukwila, Burien, South West và phía South Seattle, Des Moines, Federal Way, Auburn, Tacoma và một số gia đình thuộc thành phố Kent, Renton.

Xem Hình

Hôm nay Chúa Nhật Lễ Hiển Linh, giáo Đoàn La Vang mừng kính lễ Mẹ Thiên Chúa, Bổn mạng của Giáo Đoàn một cách trọng thể vào lúc 11giờ 30. Đúng 11:30 một ca viên trong Ca Đoàn Cecilia đọc lời dẫn lễ. Lời dẫn lễ vừa dứt, ca đoàn hài bài ca nhập lễ, quý linh mục cùng đoàn đại diện Giáo Đoàn La Vang dưới cờ hiệu của Giáo Đoàn cùng với nghi đoàn cung nghinh Thánh giá tiến lên cung thánh theo tiếng hát của ca Đoàn.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện, ngài nói: Hôm nay Giáo Hội mừng kính lễ Chúa Hiển Linh còn được quen gọi là lễ Ba Vua. Dâng thánh lễ hôm nay có cha Nguyễn Sơn Miên, Cha Trần Hữu Lân. Hiện diện trong thánh lễ có quý soeur, quý thầy, các thành viên gia đình thuộc Giáo Đoàn La Vang và các Giáo Đoàn, Hội Đoàn tham dự. Hôm nay chúng ta cùng hiệp ý với Giáo Đoàn La Vang mừng lễ kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, Bổn mạng của Giáo Đoàn. Xin cho một tràng pháo tay để chúc mùng và chào đón nhau trong niềm vui của năm mới 2020. ( tiếng vỗ tay vang dội và kéo dài khá lâu ) Tân linh mục Nguyễn Thanh Nhân chủ tế thánh lễ.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Bài Đọc I trích sách Tiên tri Isaia: Hãy đứng lên, hãy toả sáng ra, hỡi Giêrusalem! Vì sự sáng của ngươi đã tới, vì vinh quang của Chúa đã bừng dậy trên mình ngươi".

Tin Mừng Thánh Matthêu giới thiệu câu chuyện về ba vị đạo sĩ theo ánh sao lạ tìm đến nơi Hài Nhi sinh ra: "Đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Ðông phương tìm đến Giê-rusalem. Các ông nói: "Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người". Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Ðức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: "Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Ðấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta". Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: "Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người". Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Ðông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình ".

Linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành phụ trách giảng lễ. Trong bài giảng, ngài nhấn mạnh về đức tin vững mạnh của ba nhà đạo sĩ, ngài nói: "hôm nay cùng với giáo hội mừng lễ Hiển Linh, lễ Hiển Linh còn gọi là lễ Ba Vua. Ba Vua là ba đạo sĩ, mỗi vị một phương đã nhìn thấy ánh sao lạ và cùng tìm về nơi Hài Nhi sinh ra. Cả ba nhà đạo sĩ đã có một niềm tin sắc son, một niềm tin vững mạnh nên khi nhìn thấy ngôi sao lạ, cả ba vị đều lên đường theo sự hướng dẫn của vì sao. Không biết Ba Vua từ nước nào một cách chính xác nên thường đuợc gọi các ngài đến từ Phương Đông. Các ngài đã nhờ ánh sao dẫn đường đến tận nơi Đấng Hài Nhi sinh ra. Ba Vị đạo sĩ đã bái lại Đấng Hài Nhi và dâng những lễ vật như vàng, nhũ hương và mộc được....

Ngài tiếp: trong cuộc sống của chúng ta, có biết bao ánh sao lạ dẫn đường cho chúng ta đến gần Chúa. Nhưng nhiều khi chúng ta làm ngơ trước ánh sáo lạ dẫn đường như Vua Hêrôdê ngày xưa...Nhân ngày lễ Ba Vua, xin cho mỗi người chúng ta luôn được ánh sao lạ dẫn đường để chúng ta biết đi đúng đường của Chúa... Hôm nay cùng với gia đình Giáo Đoàn La Vang mừng lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, Bổn Mạng của Giáo Đoàn. Giáo Đoàn La Vang được thành lập cùng với Giáo Đoàn Mẫu Tâm khi giáo xứ phát triển và lớn mạnh. Nhiều thành viên trong Giáo Đoàn La Vang đã giúp giáo xứ rất nhiều công việc. Chúng ta cùng cầu nguyên cho Giáo Đoàn được thăng tiến. Chúc mừng Giáo Đoàn La Vang trong ngày mừng lễ Bổn Mạng..."

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện kết lễ, vị chủ tịch Giáo Đoàn cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện.Trước khi kết thúc lời cám ơn ông chủ tịch Giáo Đoàn La Vang nói: "Sau thánh lễ Giáo Đoàn chúng con trân trọng kính mời quý cha, quý thầy, quý soeur, quý Ông Bà Anh Chị Em thuộc Giáo Đoàn La vang. Ca Đoàn Cêcilia, quý đại diện các Giáo Đoàn, Hội Đoàn và toàn thể quý vị vui lòng đến tham dự tiệc mừng tại Hội trường giáo xứ. Trân trọng kính cám ơn quý cha và quý vị.

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chánh xứ cùng quý cha ban phép lành trọng thể chúc mừng cho toàn thể các thành viên trong Giáo Đoàn La Vang hiện diện.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, cha chánh xứ tuyên dương các Giáo Đoàn, ngài nói: "Trong dịp Giáng Sinh năm nay 5 Giáo Đoàn đã hăng say thực hiện mỗi Giáo Đoàn một Máng Cỏ rất đẹp, mỗi máng cỏ mang một sắc thái và ý nghĩa riêng rất sinh động, xin mời các vị Chủ Tịch của Giáo Đoàn bước lên để đón nhận Bằng Tri Ân về công lao của những anh chị em trong từng Giáo Đoàn đã hợp tác để thực hiện Máng Cỏ của Giáo Đoàn." Cha chánh xứ đã ân cần trao tặng Bằng Tri Ân cho từng vị chủ tích dưới tràng pháo tay của giáo dân hiện diện.

Đúng 1 giờ, cha chánh xứ khai mạc buổi tiệc qua phút cầu nguyện và xin Chúa chúc lành cho những của ăn của bữa tịệc. Sau lời khai mạc của cha chánh xứ, anh Lưu Công Tiên đại diện Hội Đồng Mục Vụ và Hội Đồng Tài Chánh đã có lời chúc mừng Giáo Đoàn trong ngày lễ Bổn Mạng, anh Lưu Công Tiên cũng lả một thành viên thuộc Giáo Đoàn La Vang. Khá đông đảo giáo dân tham dự tiệc gồm đại diện các Giáo Đoàn, Hội Đoàn và các gia đình thuộc Giáo Đoàn La Vang, đặc biệt có sự hiện diện của Ca Đoàn Cecilia và các anh chị đang theo học lớp dự tòng. Bữa tiệc thật vui nhộn với chương trình văn nghệ nhạc sống khá phong phú. Nhiều anh chị em đã tham gia chương trình văn nghệ giúp cho bữa tiệc thêm phần sinh động. Bữa tiệc chấm dứt vào lúc 3 giờ chiều, mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý