Nhật báo Khao Sod, ấn bản Anh Ngữ, cho biết Vua Thái Rama thứ 10 chúc mừng Giáng Sinh Đức Thánh Cha Phanxicô, bày tỏ lòng quý mến ngài, đánh giá cao chuyến tông du của Đức Thánh Cha từ ngày 20 đến 23 tháng 11 vừa qua, cũng như những đóng góp của Giáo Hội Công Giáo cho đất nước Thái Lan, đặc biệt trong các lãnh vực giáo dục, y tế, và bác ái.

Nhật báo Khao Sod là tờ nhật báo Thái Lan, được thành lập năm 1991, được coi là có xu hướng đại chúng, hiện đứng hàng thứ ba về số lượng phát hành.

Trong những ngày này Vua Thái Rama thứ 10 đang bận rộn với các nghi thức hậu đăng quang. Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là một cảnh trong nghi thức hậu đăng quang. Nhà vua và hoàng hậu Suthida của Thái Lan đã đi cùng đoàn rước trên sông từ bến tàu Wasukri đến bến tàu Ratchaworadit gần Hoàng cung Bangkok.

Vua Thái Rama thứ 10 tên là Vajiralongkorn sinh ngày 28 tháng 7 năm 1952, là vua của Thái Lan kể từ năm 2016. Ông là con trai duy nhất của Vua Bhumibol Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit. Sau cái chết của cha mình vào ngày 13 Tháng 10 năm 2016, ông được dự kiến sẽ lên ngôi vua, nhưng ông đã yêu cầu có thêm thời gian để than khóc phụ hoàng trước khi lên ngôi.

Do đó, mãi đến ngày 4 tháng 9 vừa qua ông mới chính thức đăng quang.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là cảnh Vua Thái đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Hoàng Cung vào lúc 5g chiều ngày thứ Năm 21 tháng 11, tức là một giờ trước khi Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ tại Sân Vận Động quốc gia của thủ đô Bangkok.

Đức Giáo Hoàng đến thăm Thái Lan là để đánh dấu 350 năm công cuộc truyền giáo tại Xiêm La vào năm 1669, khi 2 nhà truyền giáo đầu tiên tới Vương Quốc này.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng “không có cuộc gặp gỡ đó, Kitô Giáo chắc chắn đã thiếu khuôn mặt của các con. Đã thiếu các bài ca và điệu múa vốn mô tả nụ cười Thái, hết sức đặc trưng của lãnh thổ các con”.

Vào năm 2019, tài sản của Vua Rama thứ 10 ước tính khoảng 20 tỷ Mỹ Kim.

Thái Lan có một luật đặc biệt gọi là “lèse majesté”, tức là luật khi quân, trong đó cấm không ai được chỉ trích nhà vua, hoàng hậu, hoàng thái tử. Gần đây, Vua Rama thứ 10 còn bổ sung luật này, thêm vào danh sách cấm không được phê bình các vị vua quá cố, các thành viên của gia đình hoàng gia, và thậm chí cả các con vật mà họ nuôi. Những ai vi phạm luật khi quân sẽ bị phạt với số tiền phạt rất lớn và bị kết án tù lên đến 35 năm.

Tuy nhiên, cuộc sống riêng tư của vua Thái tiếp tục là một chủ đề gây nhiều tranh cãi trong các cuộc thảo luận ở Thái Lan, mặc dù không công khai.

Vua Thái được báo chí, đặc biệt là các phương tiện truyền thông bên ngoài Thái Lan, mô tả là một người ăn chơi trụy lạc khi sống ở hải ngoại.

Tưởng cũng nên nhắc lại, một tháng trước khi Đức Thánh Cha đến thăm nước này, Vua Thái Lan đã gây kinh ngạc thế giới khi tước bỏ tất cả các cấp bậc và danh hiệu của một thứ phi, chỉ vài tháng sau khi bà được trao tặng các tước hiệu danh dự này.

Thật vậy, chỉ mới tháng Bảy vừa qua nhà vua đã phong cho Sineenat Wongvajirapakdi là “thứ phi chính thức” bên cạnh tân hoàng hậu - nhưng sau đó chính nhà vua đã ra lệnh tước bỏ tất cả để trừng phạt Sineenat vì tham vọng muốn đề cao bản thân lên một vị thế “giống như hoàng hậu”.

Sineenat, sinh năm 1985, trong một gia đình nghèo ở miền bắc Thái Lan. Đầu tiên cô làm y tá trong quân đội. Cô đã lọt vào mắt Vajirusongkorn lúc bấy giờ là hoàng tử. Cô được cất nhắc lên trở thành vệ sĩ, và rồi trở thành phi công lái máy bay chiến đấu. Đầu năm nay, cô được bổ nhiệm làm trung tướng không quân.

Cô mơ được trở thành hoàng hậu sau khi Vajirusongkorn lên ngôi vào năm 2016. Nhưng nhà vua đã chọn Suthida, một vệ sĩ 41 tuổi, lớn hơn cô đến 7 tuổi làm hoàng hậu thứ tư. Có lẽ để giảm bớt căng thẳng nên tháng Bẩy vừa qua, nhà vua đã ban cho danh hiệu “thứ phi chính thức” và hoàng gia tung lên trang web của mình một loạt các hình ảnh đẹp về Sineenat, đặc biệt là các hình ảnh cô lái các máy bay chiến đấu cùng với một tiểu sử chính thức của cô. Những động thái này đã khiến đông đảo người Thái ngưỡng mộ cô, một phụ nữ rất đẹp. Những thứ này đã được gỡ bỏ khỏi trang web chính thức vào hôm thứ Hai trong sự ngỡ ngàng của người dân Thái.

Tuyên bố của vua Vajirusongkorn cho biết cô có nhiều “tham vọng” và cố gắng “nâng mình lên vị thế ngang hàng với hoàng hậu”.

“Hành vi của thứ phi được coi là thiếu tôn trọng, thể hiện sự bất tuân chống lại nhà vua và hoàng hậu và lạm dụng danh nghĩa của nhà vua để đưa ra các lệnh lạc”.

Nhà vua, nói thêm “thứ phi không biết ơn các danh hiệu được ban cho mình, cũng không cô cư xử một cách thích hợp theo vị thế của một thứ phi”.

Đây không phải là lần đầu tiên Vajirusongkorn tước bỏ các danh hiệu của những người vợ của ông ta.

Những gì bất ngờ xảy ra với Sineenat chỉ lặp lại những gì đã xảy ra với hai người vợ cũ của ông.

Năm 1996, ông ta đã ra tuyên bố từ bỏ người vợ thứ hai của mình, là Công Chúa Sujarinee Vivacharawongse và bốn người con trai mà ông ta có với cô. Công Chúa Sujarinee đã trốn sang Hoa Kỳ và im lặng từ đó đến nay.

Vào năm 2014, người vợ thứ ba của ông Srirasmi Suwadee đã bị tước bỏ mọi chức danh và bị trục xuất khỏi hoàng gia trong khi cha mẹ cô bị bắt và bỏ tù vì tội dám kêu ca bôi bác hoàng gia. Con trai của họ, năm nay 14 tuổi, hiện được ông ta nuôi dưỡng.