Dân số 6 : 22-27; Tvịnh 67; Galát 4: 4-7; Luca 2: 16-21

Hôm nay là ngày Đầu Năm, tôi hy vọng Năm vừa qua là một Năm tốt đẹp cho tất cả các bạn. Nhưng, đối với tất cả chúng ta, tôi không nghĩ rằng chúng ta không trừ một ai đều đã được một Năm vừa qua tốt đẹp. Không lẻ chúng ta chưa thông cảm được những nổi khổ đau của nhiều người trong Năm vừa qua sao? Chúng ta nói "năm tháng trôi qua rất nhanh! Vậy thời gian trôi đi đâu?" Thật ra chúng ta may mắn mới nói lên được lời đó, vì có những người phải chịu cái chết của người thân; có người quá đói nghèo cơ cực; người chịu tàn phá vì cuộc chiến; nạn đánh bom khủng bố của người quá khich; gia đình ly tán ở biên giới đất nước chúng ta; những người ốm đau kéo dài. Sao thời gian không đi qua cho mau. Thế nên khi năm 2019 đã qua đi họ hy vọng năm 2020 sẽ tốt đẹp hơn.

Đối với những người đó và với những người thân thương của chúng ta- chúng ta không những chỉ đọc và nghe bản văn trích từ sách Dân Số, chúng ta còn muốn dùng lời văn đó thành lời cầu nguyện cho năm mới. Chúng ta cầu cho những người thân mà chúng ta biết tên đã gắng kết với chúng ta. Chúng ta cũng cầu nguyện cho những người mà chúng ta chưa biết tên, chỉ có Thiên Chúa mới biết tên họ và thương yêu họ. “... Xin Thiên Chúa chúc lành và gìn giữ bạn!... Xin Thiên Chúa nhân từ với bạn... chăm sóc và ban bình an cho bạn”. Chúng ta cũng xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta trong lúc chúng ta đọc bài trích sách Dân Số này. Và hơn thế nữa, chúng ta cầu xin ban cho chúng ta trở nên công cụ của Ngài là toàn tâm toàn ý vào lời chúc lành giúp tha nhân có thể cảm nghiệm sự chúc lành của Thiên Chúa cho họ vì sự hiện diện của chúng ta trong đời sống họ.

Hôm nay là Lễ trọng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Sự tôn kính này của Giáo Hội có từ thuở ban đầu. Trong lễ Giáng Sinh chúng ta cữ hành Phụng vụ mừng Ngôi Lời Nhập Thể làm người. Hôm nay chúng ta mừng Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta qua Đức Maria là Đấng mang lấy Ngôi Lời Nhập Thế làm người ở giữa chúng ta. Qua Đức Maria chúng ta được cảm nghiệm lời chúc trong sách Dân Số, vì qua Đức Kitô, con Đức Maria, hình ảnh Thiên Chua tỏa sáng trên chúng ta trong sự nhân hậu và ban bình an cho chúng ta. Lời chúc lành trong sách Dân Số đã được thực hiện qua lời Đức Maria đáp lại Thiên Chúa.

Các mục đồng đáp lại thông tin họ nghe từ các thiên sứ (Lc 2: 15-20) bằng cách mau mắn vâng lời. Họ vội vàng đến Bêlem để “xem các sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ ra cho chúng ta biết (Lc 2: 15). Nhưng, bài Phúc âm không chú trọng nhiều về các mục đồng, nhưng chú trọng về Đức Maria là người đã lắng nghe lời các thiên sứ báo cho các mục đồng về con Mẹ. Đức Maria suy đi nghĩ lại “trong lòng” những lời Mẹ đã nghe và hành vi của Mẹ chính là điều chúng ta cần phải noi theo và quyết tâm thực hiện trong Năm Mới này.

Phần đông trong chúng ta điều tự hứa là trong Năm Mới chúng ta sẽ ăn ít lại, tập thể dục nhiều hơn, bỏ hút thuốc v.v... Tất cả những dự định đều tốt đẹp. Nhưng, chúng ta, những người thờ phượng Thiên Chúa có quyết định khác khi chúng ta thấy quyết định của Đức Maria đã thực hiện trong bài Phúc âm hôm nay. Chúng ta có thể nhìn vào Đức Maria là tấm gương: Mẹ là người chú ý đến những gì Mẹ được nghe và suy đi nghĩ lại trong lòng. Suốt Phúc âm Thánh Luca, Mẹ đã vâng nghe Ngôi Lời. Mẹ là gương mẫu cho người có đức tin vâng nghe lời Chúa và làm theo lời Ngài! Theo ánh sáng của bài phúc âm hôm nay tôi có thể cả quyết rằng: Trong suốt năm mới này sẽ cố gắng trở nên người biết lắng nghe. Tôi sẽ để nhiều thì giờ suy ngẫm, và đáp lại một cách thận trọng về những sự việc sẽ xảy đến trong đời sống tôi. Điều tôi lắng nghe trước nhất là Kinh Thánh. Quyết tâm đọc Kinh Thánh để nên của ăn nuôi dưỡng tâm hồn, đề hiệp thông với Thiên Chúa và để định hướng cho đời sống của tôi.

Nghe bài Phúc âm hôm nay, tôi nhận thấy Đức Maria suy đi nghĩ lại thông tin mà Mẹ đã nghe được từ các người chăn chiên thấp hèn. Trong thời đó, người chăn chiên bị xem như là những người ô uế, và những lời họ làm chúng thường bị nghi ngờ và không được chấp nhận nên chứng cứ trong tòa án. Những người thời đó thường khinh miệt các người chăn chiên nhưng hành vi họ đã làm khiến cho Đức Maria chú ý đến họ và nghiêm túc suy đi nghĩ lại trong lòng. Đức Maria đã lắng nghe tiếng nói của những người thấp hèn vì đó chính là Tin mừng Mẹ nghe được. Như chúng ta,không bao giờ biết Chúa nói bằng cách nào cho chúng ta trong cuộc sống hằng ngày; nếu chúng ta không biết lắng nghe.

Chúng ta không hề biết làm thế nào Thiên Chúa nói với chúng ta trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Đôi khi Thiên Chúa nói với chúng ta: Thông qua lời đáp lại đầy tức giận của một em bé; hay qua một người bạn thông cảm khuyến khích; hay qua lời an ủi của người ngồi bên cạnh chúng ta trong lúc chúng ta đang buồn phiền; hay qua phóng sự sống động trên bản tin buổi chiều; hay qua lời giảng của một linh mục mà chúng ta không mấy ưa thích; hay qua kết quả của một báo cáo khảo sát thống kê; hay qua một bức ảnh trong triễn lãm. Thí dụ: Trong thời kinh tế suy thoái ở Hoa Kỳ, người ta làm phóng sự bằng ảnh cho thấy những chi tiết về sự nghèo đói trong đất nước. Những hình ảnh họ đăng tải đã gây xúc động trên toàn quốc khiến các vị lãnh đạo phải xây dựng nên những luật lệ xã hội để giúp người nghèo, người thất nghiệp và người cao niên. Dân chúng nghe thấy một "lời" qua các hình ảnh của những người thất nghiệp, trẻ con đói khát và các gia đình thiếu thốn. Người ta suy nghĩ về những lời "họ đã nghe" đó và đáp lại bằng cách cố gắng nâng đỡ người đau khổ bằng luật pháp. Điều đó không phải được hoàn toàn, nhung "trang mạng xã hội" đã giúp biết bao nhiêu người thiếu thốn khỏi bị thất vọng. Trong khung cảnh chính trị của những ngày này, sự yểm trợ bị cắt bớt đi nhiều nên ảnh hưởng đến người nghèo.

Một giải pháp tốt đẹp cho Năm Mới này là: hãy cố gắng lắng tai nghe, bất kể nguồn âm thanh đó đến bởi một người hay một nhóm người; hãy để ý suy đi nghĩ lại về những điều chúng ta nghe được bằng cách không nên kết luận mau lẹ như thói quen. Sau đó hãy cầu xin ơn khôn ngoan để biết làm cách nào đáp lại những gì chúng ta đã nghe được. Làm như thế hơi kéo dài công việc nhưng nhờ thế các bạn biết ý chính.

Nếu chúng ta là những người lắng nghe tốt rồi; thì chúng ta sẽ cảm nghiệm là Chúa Giêsu đang tiếp tục giáng sinh ở giữa chúng ta. Chúng ta có thể có sự đáp ứng như những người trước đây nghe tin qua các mục đồng. Chúng ta cũng sẽ "ngạc nhiên". Kinh ngạc khi nghe tin mừng của Thiên Chúa vẫn còn được loan báo cho chúng ta ngay giữa đời sống bận rộn hàng ngày của chúng ta. Nghe Ngôi Lời gần hơn trong cuộc sống hàng ngày sẽ cho chúng ta thấy lời chúc lành của Thiên Chữa cho chúng ta: khuyến khích chúng ta làm điều tốt cho kẻ khác mặc dù có người bảo không nên; chờ lời tha thứ cho tội lỗi của chúng ta, để chữa lành chúng ta về những đau khổ trong quá khứ và những tan vỡ trong hiện tại.

Chúng ta còn nghe biết bao nhiều điều khác - nơi làm việc, nơi trường học, ở nhà và những nơi sinh hoạt khác mà chúng ta sống trong ngày. Tất cả những điều chúng ta nghe không có tính xây dựng, chữa lành, hay củng cố năng lực cho chúng ta. Tất cả không phải là lời của Thiên Chúa, mặc dù chúng ta có cố gắng lắng nghe. Bởi thế chúng ta cần phải thận trọng trong việc xử dụng từ ngữ khi nghe lời Kinh Thánh. Việc đó sẽ giúp chúng ta khám phá và chú trọng đến lời Thiên Chúa nói trong nhiều trường hợp khác mà Thiên Chúa làm. Những ai tập lắng nghe lời Thiên Chúa trong kinh nguyện "Thần vụ" sẽ làm như Đúc Maria dạy chúng ta hôm nay: Lắng nghe lời Chúa, ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng. Nếu chúng ta càng tập lắng nghe trong lòng, chúng ta càng nhìn nhận và vui mừng việc Ngồi Lời Nhập Thể. Vì Thiên Chúa vẫn còn nhập thể trong thế giới chúng ta theo nhiều cách khác nhau.

Nếu chúng ta càng lắng nghe Lời Chúa, chúng ta càng biết thêm để không nghe lời của những tiên tri giả. Họ thường tuyên bố nói lên sự thật. Nhưng ý định của họ là lừa dối và làm cho chúng ta bị sai lạc. Nhiều tiếng nói khuyến khích chúng ta đặt ưu tiên giá trị của chúng ta lên hàng đầu danh sách các việc chúng ta làm. Họ quyến rũ chúng ta bằng những lời hứa về lợi nhuận, về quyền lực và về uy tín, ngay cả những lúc đi ngược với quyền lợi kẻ khác. Những ai suy di nghĩ lại trong lòng Lời Chúa sẽ biết lúc nào và ở nơi nào Thiên Chúa nói, ngay cả những khi lời Chúa đến với chúng ta qua những nguồn gốc không biết trước được; như những người chăn chiên ô uế và vội vã chạy từ ngoài đồng cỏ vào Bêlem để bảo với Đức Maria và thánh Giuse tin mừng họ đã nghe từ các thiên sứ.

Chuyển ngữ: FX Trọng Yên, OP


MARY MOTHER OF GOD
Numbers 6: 22-27; Psalm 67; Galatians 4: 4-7; Luke 2: 16-21

It is New Year’s Day. I hope it has been a good year for each of you. But for ALL of us, I don’t think it has been. Don’t we feel and share the pain of the suffering so many people have experienced over this past year? We say, "The year went by so quickly! Where did the time go?" In some ways we are lucky to be able to say that since, for those who have suffered the death of a loved one, extreme poverty, the destruction and displacement of war, terrorist bombings, family separations at our border and loss of health, the year has dragged by. These people are glad to be rid of 2019 and they hope for a better 2020.

For them and for our loved ones – we not only read and listen to the text from Numbers, we make it our prayer for 2010. We pray it for people whose names we know and who are close to our hearts. We also pray it for the anonymous ones whose names only God knows, remembers and cherishes. May God, "...bless you and keep you!...be gracious to you...look upon you kindly and give you peace." We ask a blessing from God as we pray this reading. And more. We pray we might be an instrument God uses to put flesh and blood on the blessing, so that others will experience God blessing them because of our presence in their lives.

Today is the solemnity of "Mary, Mother of God." Our church’s veneration of Mary goes back to our beginnings. At Christmas we celebrate the Word of God made flesh. Today we celebrate God blessing us through Mary, who was the means by which that Word took flesh among us. Through Mary we came to experience the Numbers’ blessing, for in Christ, her son, God’s face shines on us; is gracious to us and gives us peace. The Numbers’ blessing has been made flesh for us through Mary’s response to God.

The shepherds respond obediently to the message they heard from the angels (Luke 2: 15-20). They went in haste to Bethlehem to, "see this event that has taken place which the Lord has made known to us" (2:15). But the focus of the gospel reading is less on the shepherds and more on Mary who listens to the message the angels gave the shepherds about her son. Mary reflects on what she heard "in her heart" and her manner suggests a new year’s resolution for us today.

Many of us make resolutions about eating less, exercising more, stopping smoking, etc. All well and good. But we who worship have another resolution to make as we observe Mary’s way in the gospel today. We can use her as our model; she is one who pays attention to what she hears and reflects things over in her heart. She demonstrates throughout Luke’s gospel a docility to the Word. She is the model believer who hears the Word of God and acts on it. In the light of today’s gospel passage I might resolve that: throughout this new year I will practice being a better listener. I will allow myself more time to reflect and respond with deliberation to the events of my life. My first listening post will be the scriptures themselves, determined to go to them for spiritual nourishment, communion with God and direction for my life.

Listening to today’s gospel text I note that Mary pondered a message she heard from lowly shepherds. In those times shepherds were considered ritually unclean and their testimony was suspect in a court of law. The reputation and ill regard her contemporaries had for shepherds did not stop Mary from paying attention to them and seriously reflecting on their message. She was a listener to the voices of the lowly and there she heard good news. We never know how God might speak in our daily lives.

Sometimes God speaks a word and the message is delivered to us: through the response of an angry child; the encouragement of a sympathetic friend; the consolation of one who sits with us in our grief; the vivid images on the evening news; the preaching of our least favorite preacher; the results of a statistical survey; or a photograph at an exhibit. For example, during the Depression in this country photographers were hired and sent to document poverty in the land. The pictures they brought back deeply touched the nation and its leaders and helped promote social legislation to help the poor, unemployed and elderly. People heard a "word" in those images of unemployed people, hungry children and strained families. They pondered what they "heard" and they responded by trying to alleviate the pain through legislation. It is far from perfect or adequate, but the "social net" has helped countless needy people keep from sinking. In the political climate of these days, that new of protection is being shredded more and more by cutbacks that affect the poor.

A good new year’s resolution: try to be a better listener, regardless of the one or group who is speaking; give what we hear a serious "pondering" by not jumping too quickly to our usual conclusions. Then, pray for the wisdom to know how to respond to what we hear. That’s a bit lengthy, but you get the idea.

If we were better listeners we would experience that Jesus continues to be born in our midst. We would have the same reaction as those who first heard the message from the shepherds: we too would be "amazed." Amazed to hear the good news God still proclaims to us in the very midst of our busy and diverse lives. A closer listening to that Word in daily life would reveal God’s blessing us: encouraging us in the good we try to do for others, despite the naysayers; giving us words of forgiveness for our sins; healing us of past hurts and current brokenness.

There is a lot else our ears are exposed to – at work, school, home and the other places that make up our days. All we hear does not build us up, heal or strengthen us. All is not God’s Word, no matter how hard we listen. That is why we need to give a disciplined hearing to the scriptural word. It will serve as our lens to help us discover and focus on God’s speaking in the many other ways God does. Those who practice a prayerful listening to the Word, a "Lectio Divina," will do as Mary teaches us today: listen to the Word and ponder it in our hearts. The more we develop the ears of our heart, the more we will recognize and celebrate the daily incarnations of the Word. For God still takes flesh in our world in many and diverse ways.

The more we are tuned to the Word, the better we will be able to turn away from false prophets who claim to speak the truth, but whose intentions are to deceive. Many are the voices that encourage us to put our own priorities on the top of our "to-do list." They seduce us by promises of profit, power and prestige even when it is at the expense of others. Those who ponder and treasure the Word in their hearts will know where and when God is speaking, even when the Word comes to us from the most unlikely sources: like the dirty and breathless shepherds straight from the fields who can’t wait to tell Mary and Joseph the good news they, of all people, heard from the angel!