Nhiều nguồn tin cho biết một cơn bão biển đã tràn qua miền trung Philippines vào ngày Giáng Sinh, phá hủy và cuốn trôi nhà cửa cây cối, tàn phá các khu du lịch và huỷ hoại hầu hết các dịp mừng lễ Giáng Sinh.

Tính cho tới nay, đã có 28 người thiệt mạng và 12 người mất tích.

Cơn bão có tên là Phanfone (còn gọi là Ursula) đổ bộ vào miền đông tỉnh Samar buổi chiều trước lễ Giáng Sinh rồi trong ngày Giáng Sinh tràn qua nhiều quần đảo cuả vùng Đông Visayas, miền Nam Luzon và miền Tây Visayas.

Những vùng bị hư hại nặng nề gồm có Boracay, Coron và những hải đảo nổi tiếng về du lịch. Sân bay Kalibo cuả đảo Boracay bị hư hỏng phải đóng cửa.

Vào chiếu thứ Năm, tỉnh Leyte phải được đặt trong tình trạng giới nghiêm.

Hội Chữ thập đỏ Philippines báo cáo rằng tổng cộng có 10.587 người đang phải trú ẩn trong 35 trung tâm sơ tán cuả sáu tỉnh vào ngày Giáng sinh.

Đánh giá ban đầu được thực hiện bởi các đơn vị ứng phó thảm họa cho thấy rằng các ngôi làng ven biển đang cần khẩn cấp các vật liệu trú ẩn khẩn cấp, giường, nước uống và thực phẩm.

Từ Vatican, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cầu nguyện cho các nạn nhân trong buổi kinh trưa Truyền Tin tại quảng trường Thánh Phêrô như sau:

“Cha cảm nhận nỗi đau cuả những người dân Philippines thân yêu vì cơn bão Phanfone,” Ngài nói lên trong buổi kinh Truyền Tin (Angelus) hàng tuần.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã mời mọi người đọc một kinh Kính Mừng cho người dân Philippines.

“Tôi cầu nguyện cho các nạn nhân, cho những người bị thương. và cho gia đình của họ”.

Nhắc lại vào năm 2015, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã từng đến Philippines để gặp gỡ các nạn nhân của Siêu bão Haiyan tàn phá khu vực trung tâm của nước này.

Sau đây là một phóng sự tại chỗ cuả tờ báo Công Giáo UCA.news cuả phóng viên Ronald O. Reyes:

Khi đồng hồ điểm đúng mười hai giờ đêm Giáng sinh, thì cô Judith Guande, 41 tuổi, và các con phải co ro lo sợ ở một góc nhỏ bên trong một ngôi trường học ở miền trung Philippines.

Cô vừa phải bỏ chạy khỏi ngôi nhà bên bờ biển vào lúc chợp tối để lẩn tránh cái thịnh nộ của cơn bão Phanfone (tên địa phương là Ursula) đang quét tới khu vực.

Sức ép cuả gió là 140 km/giờ và đôi khi gió giật lên 195 km/g, bão Ursula đã gây ra ngập lụt ở một số thị trấn và nhiều nhà cửa đã bị hư hại.

Theo cô Judith thì gia đình cô phải sơ tán vì nhà của họ chỉ cách bờ biển có vài mét. Cô Judith là một bà mẹ cô đơn có tới sáu đứa con và chỉ kiếm được dưới một đô la một ngày (22 ngàn VNđ ) làm những công việc vụn vặt cho hàng xóm.

Khi sáng Giáng sinh đến, sau khi cơn bão đi qua, thì nhà của cô Judith đã không còn mái nữa, nhưng mà như thế thì vẫn là một sự cải thiện so với năm 2013 khi siêu bão Haiyan phá hủy hoàn toàn căn nhà của cô.

“Dù thế đây vẫn là một nỗi đau nữa giống như trước,” cô nói trong hai giọt nước mắt lưng tròng. “Nhưng tôi phải làm việc, nếu không thì cái đau sẽ đánh gục tôi,” cô vừa nói vừa cô thu dọn những thứ còn sót lại trong nhà.

Cơn bão Ursula là cơn bão mạnh nhất trong năm ở miền trung Philippines, đã gây ra ít nhất 16 người thiệt mạng và hàng ngàn người mất nhà, làm hỏng dịp lễ Giáng sinh truyền thống cuả quốc gia đa số là Công Giáo này.

Mặc yếu hơn nhiều so với siêu bão Haiyan (gây ra 7300 người chết và mất tích), bão Ursula đã đi theo cùng một lộ trình, bồi thêm tàn phá vào những cảnh chưa được chữa lành.

Philippines là vùng địa đầu phải đối mặt với vành đai bão cuả Thái Bình Dương và hứng chịu trung bình khoảng 20 cơn bão lớn mỗi năm.

Giáng sinh xa nhà

Tại thành phố Surigao ở đảo Mindanao miền nam Philippines, hành khách bị mắc kẹt đã phải mừng lễ Giáng sinh trong xe hoặc trong các nhà tạm trú quanh hải cảng.

Ông Norberto Otordos, 53 tuổi bị bão bắt kịp khi đang trên đường tìm nơi ẩn náu trên đảo Dinagat cùng vợ và đứa cháu mười tuổi.

Họ là những người tị nạn đang rời đảo Mindanao sau trận động đất mạnh 6,9 độ richter vào ngày 15/12 đã phá hủy ngôi nhà của họ.

Ông Norberto cho biết, “chúng tôi rời khỏi ngôi nhà bị phá hủy vào tối ngày 22 tháng 12 với hy vọng rằng sẽ đến được Dinagat để ăn mừng Giáng sinh tại ngôi nhà mới của chúng tôi.”

Cuộc sống ở ngôi làng mà họ bỏ đi là không thể chịu được, ông nói. “Chúng tôi hầu như không thể có được một giấc ngủ ngon vì những cơn dư chấn. Chúng tôi phải ngủ trong một cái lều luôn luôn bị mưa vùi dập,” ông nói thêm.

Bà vợ tên là Marylou, 52 tuổi, cho biết họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đón Giáng sinh trong bến phà.

Lần đầu tiên trong 31 năm chung sống, đây là lần đầu tiên họ đón mừng lễ sinh nhật cuả Chuá Giêsu xa nhà.

Nhà chức trách cho biết có hơn 23.000 người đã bị mắc kẹt ở các hải cảng trên khắp đất nước vào đêm Giáng sinh vì việc lưu thông trên biển bị đình chỉ.

Một số sân bay, đặc biệt là ở tỉnh Aklan, cũng bị đóng cửa.

Tinh thần giáng sinh vẫn còn

Cha Joebert Villasis, viện trưởng Đại học Công Giáo Aklan, cho biết rằng cơn bão đã gây thiệt hại cho trường đại học.

“Cây xoài cổ thụ sống gần 100 năm đã bị bật rễ, nhưng không có thiệt hại về sinh mạng,” ngài viết như trên trong một bài báo đăng trên mạng xã hội.

“Chúng tôi phải lấy chổi ra để quét cho sạch những cái u ám cuối năm mà hy vọng rằng năm 2020 sẽ được trừ tà ,” ngài nói thêm.

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle của Manila đã kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng, đặc biệt là những người ở vùng Visayas và bicol.

“Chúng ta thực sự không thể tiên đoán những điều như thế này sẽ đến,” ngài lên tiếng kêu gọi bằng hai chữ “đoàn kết”.

Cha Chris Arthur Militante của Tổng giáo phận Palo, nơi đã từng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão năm 2013, cho biết lần này thì mọi người chỉ tìm nơi trú ẩn khi cơn bão lên cao độ.

Cha nói rằng,” vì đây đang muà Giáng sinh, cho nên nhiều bàn tay đã vươn ra giúp đỡ những người hàng xóm trong khu vực.”

Trong một lời chúc Giáng sinh đầy cảm xúc đến các gia đình bị ảnh hưởng, Cha Kim Margallo ở Tacloban nói: Giáng sinh không phải là bạn đang sở hữu bao nhiêu, mà là cuộc sống mà bạn được ban tặng cho sau cơn bão.