Báo Los Angeles Times số đề ngày 20 tháng 10 năm 2002 đăng kết qủa cuộc thăm dò ý kiến các vị linh mục đối với vấn đề Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ hành xử trong vụ lạm dụng tình dục của các linh mục. Ðể phản ảnh đúng lập trường và ý kiến của các ngài, chúng tôi xin dịch bài báo có tựa đề : Most Priests Say Bishops Mishandled Abuse Issue của ký giả Larry B. Stammer .

Hầu Hết Các Linh Mục Nói Các Vị Giám Mục Ðã Hành Xử Sai Vấn Ðề Lạm Dụng.

Báo Los Angeles Times thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến các linh mục tại Hoa Kỳ. Kết quả cho thấy hai phần ba (2/3) các linh mục không tán thành đường lối Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ đã đối phó với những cáo buộc hàng giáo sĩ lạm dụng tình dục.

Từ năm 1994 đến nay, chỉ có cuộc thăm dò ý kiến các linh mục Hoa Kỳ lần này là được thực hiện ở tầm mức toàn quốc, đưa ra được nhiều ý kiến, kể cả những cảm nghĩ nóng giận thầm kín của nhiều vị linh mục. Nhiều vị đã cảm thấy khó chịu với Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ. Trong nhiều trường hợp nhiều vị nóng giận cả với các phương tiện truyền thông xã hội.

Khi gửi bản trả lời cho báo quán, nhiều vị linh mục gửi kèm một bản nhận định. Các linh mục này cho rằng ngay từ đầu, các Ðức Giám Mục đã chần chừ không giải quyết nội vụ lạm dụng tình dục, sau đó gộp các vụ lại rồi đưa ra chính sách không dung thứ và chấp thuận Hiến Chương Bảo Vệ Thiếu Nhi và Người Trẻ. Trong khi đó các ngài phủ nhận quyền mà chính ra các giáo sĩ bị cáo buộc được hưởng quyền hạn luật định đó.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy các vị linh mục có một đức tin sắt đá, các ngài cảm thấy hạnh phúc vì đã chọn ơn thiên triệu làm linh mục. Các ngài cũng tin rằng Giáo Hội sẽ thoát khỏi cơn khủng hoảng và rồi Giáo Hội sẽ có sức sống mạnh mẽ hơn.

Nhận định về chính sách lạm dụng tình dục mà Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ đã chấp thuận trong tháng Sáu, nhiều linh mục đã có ý kiến phản đối. Các ý kiến đó giống với ý kiến của các giới chức Vatican. Hôm thứ Sáu. Vatican gửi một văn thư cho Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ nói rằng một vài khía cạnh trong chính sách của Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ mâu thuẫn với giáo luật nên cần được sửa đổi lại.

75% các linh mục đã đánh giá Hiến Chương là “Tốt” hoặc “ Rất Tốt” để bảo vệ người trẻ khỏi bị giáo sĩ lạm dụng.

Một nhà trị liệu tâm lý ở Indianapolis, cha Frank Jasper thuộc dòng Phan Xi Cô phát biểu rằng: “Có lẽ nhà thờ là chỗ an toàn nhất cho bất cứ thiếu nhi nào.” Cha Jasper đồng ý cho báo tiếp tục phỏng vấn đề tài này nếu muốn.

55% số linh mục trả lời rằng Hiến Chương sẽ hồi phục niềm tin nơi Giáo Hội.

Trong Hiến Chương, vấn đề công bằng dành cho các linh mục bị cáo buộc lạm dụng được đánh giá như sau, 34 % các vị linh mục cho là “tốt” hay “rất tốt,” còn 45% cho là “ được” hay”xấu.”

Giống như nhiều vị linh mục khác, cha Jasper năm nay 56 tuổi, chịu chức được 29 năm, phát biểu rằng Hiến Chương đã được soạn thảo dưới áp lực của truyền thông, coi nhẹ quyền hạn mà một linh mục bị cáo buộc đáng lẽ được hưởng do giáo luật quy định.

Trong vụ tai tiếng lạm dụng tình dục, khoảng 300 linh mục trên toàn quốc đã bị ngưng công tác mục vụ và Giáo Hội Hoa Kỳ đã bất ngờ đưa ra lời xin lỗi chính thức. Cuộc thăm dò ý kiến cũng cho thấy nhiều vị linh mục không bị cáo buộc tội lạm dụng đã tỏ ra giận dữ.

Một vị linh mục ở California phát biểu: “Tôi cảm thấy rất tội nghiệp cho những nạn nhân vô tội, và tôi là nạn nhân của những con quái vật tình dục. Chính những con quái vật ấy đã cướp đi niềm hãnh diện và vui mừng của một linh mục như tôi.”

Hơn 3 phần 5 số linh mục tin rằng hầu hết các vụ cáo buộc lạm dụng tình dục với thiếu nhi là có thật. Và 53% nghĩ rằng Giáo Hội đã quá nhẹ tay với nhưng linh mục bị cáo buộc có hành vi xấu.

Ngoài việc tỏ ra không đồng ý với hàng Giám Mục, nhiều linh mục còn tỏ ra bất mãn với các cơ quan truyền thông khi đưa tin về các vụ lạm dụng tình dục. 73% linh mục cho rằng các cơ quan truyền thông đã có thái độ tiêu cực đối với Giáo Hội.

Trong cuộc phỏng vấn bằng điện thoại, cha Eugene Burns ở Chicago, 74 tuổi, làm linh mục được 47 năm nói: “Tôi vô cùng bực mình.” Và cha nói tiếp:
“Họ trát bùn vào mặt tất cả chúng tôi. Tôi thường thích xem tin tức Hoa Kỳ, tin tức địa phương, nhưng bây giờ tôi thấy buồn nôn vì những chương trình ấy nên tôi tắt máy truyền hình đi”.

Nhiều vị linh mục phát biểu rất bực mình với các cáo buộc vô bằng chứng, nhất là các trường hợp liên quan đến chuyện xàm xở mà đã xảy ra cách đây cả chục năm và từ đó đến nay không có vụ nào xảy ra tiếp theo nữa.

Một cha ở New Jersey viết: “Giáo hữu thì tha thứ tội lỗi cho chúng tôi còn truyền thông thì tỏ ra vui mừng vì tội lỗi chúng tôi.”

Mặc dầu đã có những cuộc thăm dò ý kiến các tín hữu Công Giáo, nhưng từ khi có vụ tai tiếng tình dục nổ ra ở Boston vào tháng Giêng, rồi lan ra khắp nước Mỹ, thì đây là cuộc thăm dò có mục đích tìm hiểu quan điểm hàng linh mục.

Trong mấy năm gần đây, những cơ chế của Giáo Hội Công Giáo đã làm mấy cuộc thăm dò ý kiến ở tầm mức toàn quốc, hỏi chừng 45,000 linh mục, vừa đã về hưu, vừa còn đang hoạt động. Nhưng cuộc thăm dò lần này do báo Los Angeles Times thực hiện thu tập được ý kiến rộng rãi nhất của hàng linh mục, tương tự cuộc thăm dò của báo Times thực hiện năm 1993 và 1994.

Cuộc thăm dò lần này hỏi 1854 linh mục trên toàn quốc, có độ sai lệch là cộng/trừ 3%. Ngoài việc trả lời các câu hỏi, các linh mục còn có thể đính kèm bản nhận định riêng. Một số vị còn đồng ý là sẽ trả lời thêm bằng điện thoại.

Cuộc thăm dò cho thấy đại đa số các vị linh mục rất hạnh phúc với ơn kêu gọi làm linh mục. 70% trả lời là họ rất thỏa mãn với đòi sống linh mục. 76% các linh mục đồng ý với đường lối của các Ðức Giám Mục điều hành địa phận và các ngài đều tin tưởng vào tương lai Giáo Hộ sẽ thoát khỏi cơn khủng hoảng và trở nên lành mạnh hơn.

Một cha trả lời phỏng vấn: “”Ở cái tuổi 85, tôi thấy con tàu có bị nghiêng hẳn đi nhưng không thể chìm được. Tôi tin vào lời Chúa hứa, và với sự giúp đỡ của Ngài tôi nhất định cứ ở trên thuyền”

Một vị khác bày tỏ ý kiến: “Tôi tin Giáo Hội sẽ vượt thắng được cơn khủng hoảng. Giáo Hội đã tồn tại hơn 2000 năm. Hy vọng Giáo Hội sẽ thánh thiện tinh tuyền hơn. Mỗi ngày tôi cầu nguyện cho điều mong ước đó”.

Các linh mục đều cho vụ tai tiếng hiện tại là nghiêm trọng. Trước câu hỏi phải chăng trong thế kỷ này, vụ tai tiếng tình dục là tệ hại nhất mà Giáo Hội phải đối phó. Hai phần ba số linh mục đã trả lời : phải.

Trong các bản nhận định, không vị linh mục nào tìm cách tha thứ hay làm giảm nhẹ tội lạm dụng tình dục. Các vị Giám Mục Hoa Kỳ và cả Ðức Giáo Hoàng đều đồng ý là không dung thứ cho linh mục lạm dụng tình dục thiếu nhi.

Cha Burns nói: “ Họ (các linh mục lạm dụng tình dục) phải bị tước mất quyền làm mục vụ. Họ phải biết rằng không ai được sống trên pháp luật. Ðó là lỗi của họ. Họ ngu lắm, họ phải biết điều đó là sai quấy. Chắc chắn Chúa không có ngoảnh mặt đi. Họ phải biết đó là điều nhục nhã ghê sợ. Nhưng đó là sức mạnh của dục vọng.”

Một số linh mục khác đổ lỗi cho hàng Giám Mục đã chờ đợi quá lâu không công khai đem vấn đề lạm dụng tình dục ra giải quyết mặc dù vào năm 1985 vấn đề này đã được đưa ra trong phiên họp của các vị Giám Mục toàn quốc Hoa Kỳ.

Một cha ở Pennsylvania viết: Tôi rất bực mình là không vị Giám Mục nào bị truy tố vì đã không bảo vệ trẻ em khỏi những tên sách sách nhiễu tình dục. Và cứ như tình hình hiện nay thì không vị nào bị truy tố cả.”

Một linh mục ở Nam California viết: “ Tôi mong có một Hồng Y, Giám Mục nào đó đi tù.”

Khoảng một phần ba linh mục tự nhận mình là thành phần cấp tiến và một phần ba tự nhận mình là bảo thủ. Cả hai nhóm này đều chỉ trích các giám mục nhưng phe cấp tiến chỉ trích nhiều hơn là phe bảo thủ. Phe cấp tiến là 76% và phe bảo thủ 59%.

Nhiều vị linh mục trong hai nhóm trên đều nói phải tôn trọng quyền của nạn nhân cũng như quyền của bị cáo.

Một linh mục ở New York viết: “Hiến Chương Dallas quá mơ hồ có thể đặt nhiều vị linh mục vào tình thế nguy hiểm vì những lời cáo buộc phi lý. Lời cáo buộc phải có chứng cớ mới tin được.”

Một số linh mục khác lại bệnh vực Các Ðức Giám Mục. Một cha viết: Giáo Hội
đang nỗ lực giải quyết để chấm dứt vụ tai tiếng. Xin đừng làm cho vấn đề rắc rối thêm bằng cách chỉ cho các đức Giám Mục phải làm nhiệmn vụ của các ngài thế nào. Thái độ khôn ngoan là các người lãnh đạo Giáo Hội trông cậy và cầu xin Chúa giúp đỡ.

Tuy nhiên, một số vị khác lại bực bội nhận định rằng các Giám Mục không được quyền dùng luật để truất bỏ chức năng mục vụ hay chức linh mục của kẻ lạm dụng tình dục. 65% các linh mục đã đánh giá Hiến Chương là tạm được đến tệ trong điều khoản quy định biện pháp chế tài đối với các Giám Mục bao che các linh mục lạm dụng.

Theo giáo luật, chỉ có Ðức Giáo Hoàng mới có quyền áp dụng biện pháp chế tài đối với Giám Mục. Tuy nhiên ai cũng biết rõ ràng là có cơn nóng giận của các linh mục về vấn đề này.

Một linh mục ở thành phố New York viết: “Rồi ra các Giám Mục cũng sẽ tự tha tội cho mình sau đó buớc đi bình thản. Và có lẽ cả Giáo Hội Hoa Kỳ nữa sẽ tuân theo đường lối dẫn dắt của các Ðức Giám Mục.”