Câu chuyện bắt đầu từ việc ông John Drumond là một người dân ở thị xã McComb cuả tiểu bang Mississippi phản đối sở Công Chánh bằng cách cắm một bộ cây bằng dây sắt trần trụi lên trên một cái ‘thùng bằng cao su hình nón’ mà sở công chánh cuả thành phố thường đặt lên trên các ‘ổ gà’ trên đường để cho xe cộ tránh bị tai nạn.

Cái cành cây trơ trọc ở giữa đường đó gợi thêm tưởng tượng cho những người hàng xóm chung quanh, và họ đã trang trí thêm vào bằng những sợi kim tuyến, những hoa lá và một ngôi sao lớn, tạo thành một cây Giáng Sinh công cộng, mang lại sự lung linh ấm cúng và an hoà cho một thị xã vùng ‘cực sâu cuả Miền Nam Hoa Kỳ’từng có một lịch sử hổn loạn u ám và hung bạo này.

McComb tuy chỉ là một quận lỵ nhỏ cuả Mississippi với 10 ngàn dân (trong toàn quận) nằm ở vùng đầm lầy góc Tây Nam sát nách với Louisiana, nhưng xuốt cả thề kỷ 20 đã xảy ra nhiều vụ bạo động làm rúng động Thế Giới, bắt đầu là vụ đình công đẫm máu cuả công nhân xe lửa năm 1911-1914, có hàng chục người chết và nhiều vụ phá hoại gây ra nhiều chục nạn nhân ở xa như tận mãi bên San Antonio Tx, chính phủ tiểu bang đã phải điều động dân quân (militia) đến để dẹp loạn. Sau đó vào những năm 60, nơi đây lại trở thành xào huyệt cuả những nhóm KKK và ‘Bạch Chủng’ muốn duy trì ‘quyền tối cao’ cuả dân Da Trằng bằng những hành động ngăn chặn và giết chóc khủng bố các cử tri Da Đen. Trớ trêu thay, sau khi bộ luật ‘Quyền Công Dân’ được ban hành vào năm 1964 thì ngày nay McComb đã trở thành nơi sinh sống cuả đa số dân da màu mà người Da Đen chiếm tới 67%.

Trở lại câu chuyện cái ổ gà và cây Giáng Sinh công cộng, thì cảnh trí lạ thường đó đã đập vào mắt các phóng viên Associated Press và Fox News, và do thế đã trở thành một tin lớn!

Ông mục sư Leon Hitchens cuả nhà thờ Webb Chapel Church cuả khu phố nhỏ Liberty gần đấy, sau khi thấy cảnh cây Giáng Sinh Ổ Gà (Pothole Christmas Tree) đã cảm hứng viết ra một bản nhạc với tựa đề “Pothole Christmas Tree” với một điệp khúc là một câu hỏi như sau:

“Nếu một người vô danh mà đã có thể mang cái ổ gà và lôi kéo toàn thể thế giới cùng chung vai sát cánh với nhau, thì bạn làm gì để san sẻ niềm vui Giáng Sinh đây?”

Vị mục sư tâm sự rằng ông đã thực sự xúc động bởi câu chuyện này. Tất cả là vì tinh thần Giáng sinh mà ông Drumond đó đã thay đổi một tình huống xấu xa và làm cho nó tốt đẹp hơn lên.

Ủy ban thành phố đã cho báo chí biết rằng tuy tài khoản cuả thành phố là rất eo hẹp nhưng họ đã vận động mọi nguồn lực để sửa chữa vá đường và một khoản chứng phiếu mới là 3.2 triệu Mỹ kim đã được thông qua.

Tục lệ Giáng Sinh là vào ngày đầu năm thì mọi người bắt đầu hạ cây Giáng Sinh xuống, nhưng nhìn vào tốc độ sửa chữa đường xá ở đây, người ta không biết là vào lúc ấy thì cái ổ gà đó có còn ở đó hay không?