HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Khắp ba miền từ Nhà Thờ Lớn Hà Nội đến Nhà Thờ Phú Cam (Huế), Nhà Thờ Con Gà (Đà Lạt), Nhà Thờ Đức Bà ở Sài Gòn, hay Nhà Thờ Rạch Giá (Kiên Giang) đều được trang hoàng rực rỡ đêm Giáng Sinh.

Không còn là ngày lễ riêng của người theo đạo Công Giáo, Giáng Sinh đã và đang trở thành ngày hội được mong chờ của cả những người ngoài đạo, đặc biệt giới trẻ ở Việt Nam.

Đêm 24 Tháng Mười Hai, 2019, trong tiết trời se lạnh ở Hà Nội, hàng vạn người dân, du khách trẻ đã đổ xuống đường tìm về khu vực trung tâm thành phố.

Theo báo Người Lao Động, vào khoảng 7 giờ tối, dòng người đổ về Nhà Thờ Lớn bắt đầu đông đúc. Khuôn viên nhà thờ được trang hoàng lộng lẫy thu hút khách, ghi lại những hình ảnh đẹp đẽ trong ngày lễ Giáng Sinh.

“Mùa Giáng Sinh năm nay, tôi cùng những người bạn lên kế hoạch sẽ đi phát quà là bánh, kẹo do chúng tôi tự vận động kinh phí để mua cho các em nhỏ để mang đến cho các em một niềm vui nho nhỏ. Chúng tôi không chỉ phát quà ở khu vực Nhà Thờ Lớn mà còn phát ở một số khu vực khác như: phố đi bộ Hồ Gươm và một số điểm vui chơi,” anh Nguyễn Anh, sinh viên trường Đại Học Kinh Tế, cho biết.

Gần 10 giờ tối, một số tuyến đường ở khu phố cổ Hà Nội như: Lương Văn Can, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Bồ đều ùn tắc, khiến nhiều người mắc kẹt giữa dòng người và xe cộ. “Chỗ này chỉ cách nhà thờ gần một cây số nhưng 30 phút rồi tôi mới đi được 200 mét. Không biết có đến được nhà thờ trước lễ Giáng Sinh không,” anh Quang Hưng đang đưa gia đình đến Nhà Thờ Lớn nói.

Từ khoảng 7 giờ tối trong tiết trời se lạnh, người dân Sài Gòn đổ ra khu trung tâm vui chơi. Dọc nhiều tuyến phố và xung quanh các trung tâm thương mại đều được trang trí lung linh, rực rỡ sắc màu với các tiểu cảnh cây thông, ngôi nhà tuyết hay những dải đèn xanh đỏ.

Các con đường ở trung tâm như Đồng Khởi, Phạm Ngọc Thạch, Lê Thánh Tôn, Lê Lợi (quận 1)… lượng xe đổ về rất đông, ùn tắc khiến việc di chuyển trở nên khó khăn hơn. Nhiều bạn trẻ buộc phải tìm cách gửi xe máy đi bộ mới có thể vui chơi, chụp hình.

Khác với mọi năm, năm nay người dân đi chơi Giáng Sinh đổ về trung tâm càng về khuya lượng người càng đông.

Biển người tập trung trước sân chính của Nhà Thờ Chánh Tòa Đà Nẵng để theo dõi các chương trình ca nhạc và các lễ Thánh. (Hình: Tiền Phong)

“Mấy năm trước tôi cùng gia đình hay đi du lịch đón Giáng sinh ở nước ngoài. Năm nay cả gia đình quyết định đón Giáng Sinh ở Sài Gòn. Không khí vui, náo nhiệt nhưng giao thông không thuận tiện lắm. Những năm trước thấy người ta đổ ra đường cũng khuya, cứ tưởng ra đường sớm sẽ tránh được kẹt xe, ai ngờ năm nay mọi người đi chơi sớm quá,” anh Nguyễn Vũ Phú Thọ (ở quận Bình Thạnh, Sài Gòn) cho biết.

Tại Đà Nẵng, theo báo Tiền Phong, từ 8 giờ tối 24 Tháng Mười Hai, hàng ngàn người đổ về Nhà Thờ Chính Tòa Đà Nẵng để cùng chờ đợi thời khắc Thiên Chúa giáng sinh, Do dòng người đổ về các con đường quanh nhà thờ quá đông đã khiến giao thông ở đây tắc nghẽn. Phía trong nhà thờ, hàng ngàn giáo dân đã ‘xí’ chỗ đẹp xem các chương trình Thánh Lễ.

Cùng lúc, tại các trung tâm thương mại, các khu vui chơi giải trí về đêm ở Đà Nẵng như: Vincom, Chợ Đêm Helio, Công Viên Châu Á…., hàng ngàn bạn trẻ háo hức xuống đường đón Giáng Sinh và chụp hình trong những khung cảnh được trang trí lung linh trong đêm Noel.

Thời tiết mùa Noel năm nay ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) ít lạnh hơn so với những năm trước nên đi dạo ban đêm rất thú vị. Do vậy dòng người đi chơi lễ đông đúc khiến không khí Giáng Sinh ở “xứ sở mộng mơ” dường như ấm áp hơn.

Đêm 24 Tháng Mười Hai, nhiều nhà thờ ở Đà Lạt như: Nhà Thờ Con Gà (Chánh Tòa Đà Lạt), Don Bosco Đà Lạt, Domaine de Marie, Thánh Tâm, Tùng Lâm, Thánh Mẫu… được trang hoàng lộng lẫy, lung linh ánh đèn. Các mô hình cây thông Noel, hang đá, cầu vàng, ông già Noel cũng được tạo dựng rất công phu thu hút nhiều người dân và du khách đến vãng cảnh, làm lễ, cầu nguyện.

Theo báo Zing, dịp Giáng Sinh 2019 này, Nhà Thờ Rạch Giá (thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) lớn nhất của Kiên Giang trở thành điểm đến của đông đảo tính đồ đạo Công Giáo và người dân. Mới khoảng 8 giờ tối, nơi này đã chính thức tổ chức lễ cầu nguyện mùa Giáng Sinh. (Tr.N)