“Thiên Chúa và con người gặp gỡ”

Lễ Giáng Sinh, cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và loài người xẩy ra nơi Chúa Hài Đồng, Ðấng đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta (x Ga 1, 1-18).

Lễ Giáng Sinh, là ngày lễ kỷ niệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại. Người Con mà Thiên Chúa đã tặng ban cho nhân loại như lời tiên tri Isaia: “một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta.” (Is 9, 5).

Xem Hình Ảnh

Lễ Giáng Sinh ngày nay đã trở thành ngày hội toàn cầu, mang một thông điệp hòa bình: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14).

Từ chiều ngày 24.12.2018, đã có hàng vạn người, không phân biệt màu da, tôn giáo, tập trung về khuôn viên Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, hòa chung niềm vui với các tín hữu Công Giáo nơi đây mừng Chúa Giáng Sinh.

21 giờ 30, Cộng đoàn hiệp ý với Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám mục Giáo phận; Cha Giuse Trịnh Văn Hân - Cha sở Nhà thờ Chính tòa; Cha Vinh Sơn Phạm Hữu Mạnh – Cha phó, dâng Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh, cầu nguyện cho thế giới an bình.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Giám Mục mời gọi Cộng đoàn cùng hiệp lòng với tất cả mọi anh chị em Kitô hữu trên toàn thế giới, hướng lòng về hang đá thờ lạy Ngôi Hai, Con Thiên Chúa Làm Người, đem bình an đến cho nhân loại.

Cầu xin Chúa ban cho tất cả những người có trách nhiệm trên toàn đất nước, cũng như trong tỉnh nhà, được mọi ơn lành phần hồn phần xác, và được ơn khôn ngoan, có được trái tim đầy lòng thương xót, hầu có thể yêu thương và chu toàn trách nhiệm phục vụ nhân dân một cách tốt đẹp nhất. Cầu nguyện cho những anh chị em đang đau bệnh, hoặc mắc ngăn trở không thể tham dự lễ Giáng Sinh. Cách riêng, chúng ta cầu nguyện cho những gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Xin Chúa ban cho tất cả mọi người hưởng được niềm vui an bình của đêm Ngôi Hai xuống thế làm người.

Sau bài Tin Mừng (Lc 2, 1-14), Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ về ý nghĩa các Bài đọc loan báo về Đấng Cứu Thế được sinh ra trong thân phận của một hài nhi. Không những chỉ là một đứa bé, điểm khởi đầu của kiếp người, nhưng hài nhi này còn sinh ra trong cảnh nghèo khó, đến nỗi mà theo cái nhìn bình thường người ta không thể nhận biết Ngài là ai. Phải nhờ đến lời loan báo của các thiên thần, các mục đồng ngày xưa mới biết được Ngài là Đức Giê-su, Đấng Cứu Thế. Hài nhi đó được sinh xuống trần để cứu nhân loại.

Đức Cha diễn giải việc Chúa Giê-su có thể cứu chúng ta về việc gì, và cứu chúng ta như thế nào? Con người ngày hôm nay, đối diện với những âu lo của kiếp người, trước những mưu toan tính toán để có được một đời sống tiện nghi giàu có hơn, đang tìm cách để thỏa mãn những đam mê của mình, có còn cần đến ơn cứu độ của Chúa Giê-su đem lại không? Để có thể trả lời cho những vấn nạn này, chúng ta cần phải xem lại Chúa Giê-su đã làm gì và những điều Ngài đã làm có còn ý nghĩa gì với con người ngày hôm nay không.

Đức Cha khẳng định: Nhờ sự nhập thể và nhờ gương mẫu của Ngài mà trong bản thân mỗi người Công Giáo chúng ta đang có sự thay đổi rất lớn: con người xác thịt bị ảnh hưởng do tội lỗi đang dần dần bị lột xác nhờ nỗ lực của niềm tin vào Đức Kitô, Con Thiên Chúa làm người. Mà nếu trong đời sống thường ngày, có những lúc chúng ta yếu đuối, muốn quy hàng những đam mê ích kỷ lại trỗi dậy trong chúng ta, hãy nhớ rằng Chúa Giê-su đang hiện diện bên cạnh mỗi người, và Ngài đang mời gọi mỗi người chúng ta tiếp túc chiến đấu: “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16, 33).

(Mời nghe Bài Giảng)

Trước khi ban phép lành trọng thể cuối lễ, Đức Giám Mục bày tỏ niềm vui vì năm nay, tất cả mọi tín hữu trong Giáo phận Ban Mê Thuột đều được tham dự Thánh lễ Giáng Sinh, kể cả những vùng trắng, vùng sâu, vùng xa, vùng giáp biên như Giáo họ Phaolô, Kim Sơn, Lạc Thiện, Krông Nô, Ea Lê, Chư Phả, Ma D’răk, Cư Prao, Thuận Khánh,… Ngài chúc tất cả mọi người mùa Giáng Sinh an lành, được tràn đầy sự bình an của Chúa Hài Đồng. Ngài cũng gởi lời chúc mừng Giáng Sinh đến tất cả những người già, những người đang đau yếu, bệnh tật.

"Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta".

Xin cho chúng con biết đặt Chúa Hài Nhi trong tâm hồn để chiêm ngắm, biến tâm hồn chúng con thành nệm ấm chăn êm cho Chúa ngự trị. Xin cho chúng con biết sống phó thác cho tình yêu Thiên Chúa, biết đem cả cuộc đời hiện tại để làm chứng cho Chúa, xin ban cho chúng con sự bình an đích thực qua Đức Kitô - Ánh Sáng Cứu Độ trần gian, để thông điệp hòa bình luôn hiện hữu trên chúng con. Xin cho chúng con biết chia sẻ niềm vui Giáng Sinh với mọi người chung quanh, trong tinh thần yêu thương, tôn trọng và khiêm tốn.