Khát vọng hướng về công chính

Vào những ngày của tháng 12 cuối năm dương lịch, nếp sống văn hóa xã hội bên Âu châu, Mỹ Châu…, nhất là trong nếp sống tập tục phụng vụ của Kitô giáo, sự trông mong chờ đợi đón mừng ngày lễ Chúa giáng sinh có nhiều rộn ràng sửa soạn.

Trông mong chờ đợi rộn ràng có nhiều niềm vui, nhưng cũng ẩn chứa sự kiên nhẫn. Đó là đời sống

Cha mẹ nào cũng có niềm vui mừng thần thánh, khi biết tin em bé con mình đang thành hình phát triển lớn lên trong cung lòng người mẹ. Nhưng họ cũng phải kiên nhẫn chờ đợi ngày mở mắt chào đời của em bé con mình những chín tháng trời.

Bạn trẻ thanh thiếu niên lớn lên đi học, lòng vui mừng phấn khởi bước chân vào trường đời. Nhưng họ cũng phải kiên nhẫn học hành tập luyện một thời gian dài những hằng năm trời mới đạt được tới ngày ra trường đi làm cùng chúng xây dựng đời sống xã hội.

Thánh Giacobus dùng hình ảnh người nông dân để diễn tả về nếp sống mùa Vọng trông chờ ngày lễ mừng Chúa giáng sinh: Thưa anh em, xin anh em cứ kiên nhẫn cho tới ngày Chúa quang lâm. Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi cho đất trổ sinh hoa màu quý giá: họ phải đợi cả mưa đầu mùa lẫn mưa cuối mùa.( Thư Jacobus 5,7).

Hình ảnh mùa màng thu hoạch thành công tốt đẹp nơi đồng ruộng không gì qúy gía bằng cho đời sống gia đình sống bằng nghề nông trồng cấy hoa mầu. Và sự đầu tư với lòng kiên nhẫn của người nông dân trong công việc cầy cấy hoa màu là hình ảnh Thánh Jacobus dùng để nói với những người tín hữu Chúa Kitô thủa Giáo hội Chúa lúc ban đầu. Vì khi đó họ luôn trông mong ngày Chúa lại đến và thành lập một thế giới mới. Một vương quốc của sự công chính và hòa bình.

Với Thánh Jacobus điều quan trọng hơn hết là Chúa Jesus Kitô lại đến như vị thẩm phán công bình minh chính trực. Ngài bài trừ tội lỗi và mang lại sự sống mới cần thiết cho con người, như hoa qủa qúy gía nẩy sinh từ lòng đất cho nhà nông thu hoạch được mùa màng đầy đủ nuôi sống gia đình.

Hình ảnh sự kiên nhẫn của nhà nông trồng cây hoa mầu nói lên sâu đậm niềm hy vọng trông chờ của việc làm của con người. Và đó cũng là hình ảnh Chúa lại đến sẽ hoàn thành sự cố gắng trông chờ của người tín hữu cho trọn vẹn: một đời sống được ơn cứu chuộc của Chúa.

Trông chờ Chúa đến, trông chờ ngày lễ Chúa giáng sinh mang ánh sáng ơn bình an cho nhân loại, Đấng là mặt trời công chính với lòng kiên nhẫn hy sinh là nếp sống mùa Vọng hôm nay và ngày mai.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long