87. ÔM VÒ RƯỢU

Thời Tấn Võ đế giải tán chức kỵ thường hầu, lúc Dương Cồ nấu rượu ở Đông Nguyệt, thường ra lệnh cho mọi người ôm vò rượu, dùng nhiệt độ cơ thể của người mà ủ rượu. Qua một lúc thì đổi cho người khác, rượu lập tức có mùi vị thơm.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 87:

Ngày xưa người ta thường có những phương pháp hay và đơn giản để làm cho rượu nóng, ngày nay càng có nhiều phương pháp nấu rượu cách tân kỳ hơn và vệ sinh hơn, đó là tiến bộ của khoa học.

Ngày xưa người Ki-tô hữu dễ dàng đem của riêng mình làm của chung và giúp đỡ lẫn nhau (Cv 4, 32-36). vì họ sống đức ái rất sống động và tâm hồn họ chân thành khi đối xử với nhau, đó là hiệu quả của việc yêu mến và tin tưởng vào Thiên Chúa, vàchắc chắn là họ học theo gương các thánh tông đồ. Ngày nay rất hiếm người Ki-tô hữu đem của mình bố thí cho người nghèo, và càng hiếm hơn khi đem của cải mình bỏ làm của chung, bởi vì con người ta càng ngày càng sống hưởng thụ, và nhất là vì sự ích kỷ đã làm cho con người ta ngày càng xa dần tha nhân.

Phương pháp dùng thân nhiệt của con người để làm cho rượu nóng là phương pháp đơn sơ nhưng hiệu quả của người xưa.

Mở rộng tấm lòng và giang rộng tay đón nhận tất cả mọi người là phương pháp hữu hiệu nhất, dễ dàng nhất và đầy tính nhân ái nhất của người Ki-tô hữu trong thời đại ngày nay, bởi vì họ đã dùng con tim để sưởi ấm tình người…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

--------------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info