Phụng vụ: Nói thêm về từ ngữ ‘sương rơi’ (dewfall)?

‘Vì thế, chúng con nài xin Chúa thánh hóa các của lễ này, bằng cách cho Thánh Thần Chúa xuống trên chúng như sương rơi’ – Kinh nguyện Thánh thể II

Tôi đã nhiều lần được hỏi:

• Sương rơi là gì?

• Tại sao chúng ta nói sương rơi?

• Tại sao sương rơi được sử dụng trong Kinh nguyện Thánh Thể II?

Sương rơi là một hình ảnh mạnh mẽ cổ xưa về sự hiện diện của Thiên Chúa. Đối với người dân trong sa mạc, sương là nguồn nước quan trọng, đôi khi lại là nguồn duy nhất. Nó biểu thị sự sống. Các giờ đầu yên tĩnh của buổi sáng là thời gian mà Chúa cho chúng ta thấy Chúa Thánh Thần hoạt động như thế nào trong cuộc sống của chúng ta. Trong các giờ đó, sương phủ xuống mặt đất và làm cho đất ẩm ướt.

Nước rơi xuống mặt đất theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như cơn mưa và tuyết rơi được dễ dàng nhìn thấy, và cả sương nữa, đó là khi nước bao phủ mặt đất dưới dạng sương. Sương rơi là một quá trình yên lặng: Nó hình thành âm thầm nhẹ nhàng và dần dần. Có một cái gì đó bí ẩn về sương.

Cùng với sương rơi, Chúa ban manna cho người dân Ítraen trong sa mạc, để nuôi sống họ. Sương hình thành trên mặt đất và khi nó khô, các mảnh manna xuất hiện. Đó là bánh mì nuôi người dân trong 40 năm họ lang thang trong sa mạc.

Chúng ta biết Bí tích Thánh Thể hoàn thành ý nghĩa của manna trong sa mạc, bởi vì Chúa Giêsu đã nói: "Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn manna trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống" (Ga 6:48-51).

Chính nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần ban sự sống mà bánh và rượu trở thành Mình và Máu Chúa Kitô. Trong sa mạc, Thiên Chúa đã gửi sương đến trước, và sau đó gửi manna. Trong thánh lễ, Thiên Chúa gửi Chúa Thánh Thần, và sau đó bánh và rượu trở thành Mình và Máu Chúa Kitô. Một phép lạ xảy ra, và Chúa Giêsu ở cùng chúng ta, ẩn dưới hình dạng bánh và rượu.

Chúa Thánh Thần cũng đi vào cuộc sống của chúng ta. Đôi khi Thánh Thần đến như một cơn gió gầm thét như ở Lễ Hiện Xuống xưa kia. Nhiều khả năng Thánh Thần đến thường xuyên hơn như một sương rơi bí ẩn lặng lẽ.

Giám mục William Easton, Hoa Kỳ