Hiệp thông với sáng kiến của Đức Thánh Cha Phanxicô khi thiết lập Ngày Thế giới Người Nghèo, hôm Thứ Bảy 16/11/2019, Ban BAXH- Caritas Giáo phận Xuân Lộc cũng đã tổ chức Ngày Thế giới Người Nghèo, quy tụ khoảng 1000 ông bà anh chị em có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi trong Giáo phận.

“Hy vọng của người nghèo không bao giờ thất vọng”, là chủ đề của ngày gặp gỡ, được lấy từ tựa đề của sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Ngày Thế Giới Người Nghèo lần thứ III 2019 này.

Xem Hình

Từ 7g00, Ban tổ chức đã được đón tiếp trong yêu thương những người nghèo của Thiên Chúa đến tham dự ngày đặc biệt này tại Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, Hố Nai, Biên Hòa. Nhìn những dáng dấp, khuôn mặt, trong những biểu cảm khác nhau, từ ngại ngùng đến ngỡ ngàng, có cả sự rụt rè, hay chợt vui vì nhận ra điều gì đó…của những khách mời đặc biệt mới thấy cần lắm rất nhiều những sự quan tâm, sẻ chia, đỡ nâng tinh thần lẫn vật chất của nhiều người dành cho những người nghèo, để “Người nghèo khổ chẳng tuyệt vọng bao giờ” (Tv 9,19)

8g45, trong sự yêu thương, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc đã đến và ở giữa những người nghèo của Giáo phận và của ngài. Dù họ làngười nghèonhưng trái tim của họ vẫn giàu có torng những cảm xúc để bày tỏ với Đức Giám Mục Giáo phận.Ngoài ra, nhưng những người nghèo thuộc tôn giáo bạn, cũng đã bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn với Đức Giám Mục Giáo phận, vì họ nhận ra mìnhcũng được quan tâm và yêu thương.

Tiếp sau đó, Đức Giám Mục Giáo phận, quý Cha và mọi người đã lắng nghe những nỗi lòng của thân phận nghèo từ những người đại diện. Dù chỉ là lắng nghe một ít chia sẻ trong gần 1000 cảnh đời vớiphận nghèo khổ khác nhau, nhưng sự thấu hiểu nỗi khổ của người nghèo bao giờ vẫn là niềm đau và thương cảm. Họ không chỉ nghèo về vật chất với biết bao nỗi lo thiếu trước hụt sau, vì con đau bịnh, nhưng còn có đó phận nghèo khác do bởi hệ lụy của những bất công trong xã hội,của sự cô đơn do bị bỏ rơi, của sự thiếu vắng tình thương, của việc phải sống ngoài mái ấm gia đình mình, của bệnh tật mà từng ngày họ phải đối mặt với những nhức nhối và sợ hãi bủa vây, …Nhưng may mắn thay, trong những mảnh đời chia sẻ ấy, vẫn bộc bạch được niềm hy vọng, vì họ nhận ra mình nhiều tấm lòng yêu thương, nâng đỡ, cụ thể từ nhiều mục tử, ân nhân qua Ban BAXH- Caritas của Giáo phận.

Phần chia sẻ khép lại, nhường chỗ cho những giây phút quý người nghèo có thời gian để đến với những gian hàng 0 đồng, từ quần áo, giày dép đến các gian hàng ẩm thực mà các ban BAXH- Caritas các giáo hạt đã đóng góp và tổ chức.

Từ việc lắng nghe những chia sẻ của đại diện quý ông bà anh chị em là người nghèo, trong vai trò mục tử luôn quan tâm đến con cái mình, cả những chiên chưa thuộc ràn, Đức Giám Mục Giáo phận đã gửi đến những khách mời đặc biệt ngày hôm ấy tâm tình yêu thương, sẻ chia của ngài. Nhắc đến những thiếu thốn, đau khổ của họ do cái nghèo gây nên, Đức Cha Giuse mong muốn họ hãy hiệp cùng với Đức Giêsu, dâng lên Chúa Cha những đau khổ mà họ đang có, nhờ vậy, những đau khổ, thiếu thốn của họ sẽ trở thành ân phúc cho chính họ, người thân, gia đình, và cho cả giáo xứ, giáo phận. Điều này được Đức Cha Giuse lấy Lời Chúa làm đảm bảo khi trưng dẫn nói với họ phúc lành Thiên Chúa hứa ban thưởng cho những ai nghèo khó ( x. Mt 5, 3 và Lc 6,20). Hạnh phúc có Chúa sẽ dành cho những người có tinh thần nghèo, mong ước sự công chính, biến những cái nghèo của mình thành của lễ dâng Chúa. Hạnh phúc ấy cũng đến từ việc họ nhận ra mình được yêu thương, quan tâm, chăm sóc từ quý cha, quý thầy, quý dì, quý ân nhân, quý cộng tác viên ban BAXH- Caritas của Giáo phận, Giáo Hạt, những người thay mặt Đức Giám Mục Giáo phận để lo lắng cho họ, cho dẫu họ vẫn còn những thiếu thốn, còn đang đau khổ do bệnh tật… Kết thúc những chia sẻ, Đức Cha nói với những người nghèo“ Xin hãy đón nhận những hương thơm của tình yêu mà Giáo phận có thể diễn tả ra được phần nào đến với quý ông bà anh chị em đang gặp những khó khăn. Xin Chúa, qua lời bầu cử của Đức Mẹ, chúc lành cho tất cả mọi người.”

Trước khi trao những phần quà cho anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, Đức Cha Giuse đã đón nhận sự quảng đại của Ông Bà Giám Đốc Công Ty Vĩnh Phát – Biên Hòa, Đồng Nai với 1000 phong bì dành tặng cho quý người nghèo tham dự hôm đó. Liền sau đó, các phần quà đã được trao tận tay đến ông bà anh chị em có mặt, phần nào làm cho“niềm hy vọng của người nghèo chẳng bao giờ tuyệt vọng” ( x. Tv 9,19).

Đỉnh cao của chương trình là Thánh Lễ do Đức Cha Giuse chủ tế cùng với quý Cha đặc trách ban BAXH- Caritas Giáo phận và giáo hạt, quý Cha quản hạt và quý Cha. Với Thánh Lễ cử hành trong Ngày Thế Giới Người Nghèo lần nay, mọi người đã hiệp thông cầu nguyện cho tất cả mọi người nghèo trên thế giới, đặc biệt cho người nghèo đang sống trong đất nước Việt Nam, đang sống trong địa bàn Giáo phận Xuân Lộc, bất kể họ là người Công Giáo hay thuộc tôn giáo bạn như Đức Cha mời gọi. “Nhất là, xin cho những người Công Giáo, vững tin vào Chúa, để họ không bị thất vọng trong cảnh nghèo của mình.”

Trước khi ban phép lành cuối lễ, đáp lại lời tri ân của Cha Đặc Trách Ban BAXH- Caritas, Đức Cha đã cám ơn Cha Đặc Trách, Cha Phó Đặc trách, quý cha, quý thầy, quý dì, quý ân nhân, quý cộng tác viên của ban BAXH- Caritas Giáo phận đã thay mặt Đức Giám Mục, để chăm lo cho người nghèo. Và một lần nữa khi nhắn gửi với những người nghèo đang hiện diện hoặc vắng mặt, Ngài cũng tha thiết trao gửi Giáo phận vào tay họ, để nhờ những túng thiếu, đau khổ mà họ dâng lên Chúa sẽ trở thành lờicầu nguyện có giá trị cho Giáo Phận, cho mọi người, cho những người cũng đang túng thiếu như họ.

Bữa tiệc yêu thương sau Thánh Lễ đã đón tiếp tất cả mọi người nghèo, một hình ảnh thật ý nghĩa và mang nhiều giá trị.

Ngày Thế Giới Người Nghèo Lần thứ III của Giáo Phận Xuân Lộc tổ chức đã và đang làm mạnh mẽ hơn lên những hy vọng trong tâm hồn của những người nghèo, bởi họ có thể còn nghèo về vật chất, nhưng họ vẫn đang được nhiều người yêu thương, quan tâm và chia sẻ. Bởi cụ thể nhất mà họ cảm nhận rõ niềm hy vọng của mình qua Đức Giám Mục Giáo Phận, Cha Giuse Nguyễn Văn Uy, Đặc Trách Ban BAXH-Caritas Giáo Phận, Cha Giuse Nguyễn Mạnh Cường, Phó Đặc Trách, cùng quý cha đặc trách, quý cộng tác viên Ban BAXH- Caritas Giáo phận, cùng quý ân nhân đã và đang góp phần trong việc nuôi dưỡng tình yêu và niềm hy vọng này.

Tin, ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P