Tukwila. Người Công Giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle đã cùng nhau hân hoan mừng kính trọng thể lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Bổn mạng của giáo xứ vào Chúa Nhật trung tuần tháng 11 áp vào tuần cuối năm phụng vụ tức Chúa Nhật 33 mùa thường niên.

Xem Hình

Để chuẩn bị tâm hồn đón mừng lễ Bổn Mạng, giáo xứ đã có những buổi tĩnh tâm để học hỏi về gương sống đức tin của Các Thánh Tử Đạo VN. Thánh Anê Lê Thị Thành là vị Thánh được đưa ra trong chủ đề tĩnh tâm của lễ Bổn mạng năm nay. Phụ trách thuyết giảng trong những ngày tĩnh tâm là Frère Phong Dòng Lasan. Buổi tĩnh tâm đã được diễn ra vào tối thứ sáu với đề tài: Thánh Anê Le Thị Thành : Mẫu gương đời sống đạo và phục vụ ". Chiều thứ bảy: "Giáo dục con cái sống đức tin " và sáng Chúa Nhật: Xin máu con được thấm vào lòng đất Việt ".

Trở lại đề tài : "Gương Sống đạo và phục vụ của nữ thánh Anê Lê Thị Thành ". Frère Phong với lối trình bày khá giản dị, dí dỏm nên đã tăng phần sống động trong giờ tĩnh tâm. Frère Phong đã đề cập đến câu chuyện về đời sống đạo và cách phục vụ của người phụ nữ bên cạnh chồng nuôi dạy 6 người con cách đây 200 năm trong xã hội Việt Nam thật tuyệt vời như đã dạy con cái học chữ, học giáo lý, cách tham dự thánh lễ và khuyên bảo con cái thường xuyên xưng tội rrước lễ qua lời chứng của những ngưới con của bà như : Cô Lucia Nụ, con gái út cung khai khi giáo quyền thẩm vấn trong việc điều tra phong thánh như sau: "Thân mẫu chúng tôi rất chăm lo việc giáo dục chúng tôi. Chính người dạy chúng tôi học chữ và giáo lý, sau dạy cách tham dự thánh lễ và xưng tội rước lễ. Người không để chúng tôi biếng nhác việc xưng tội. Khi chúng tôi lơ là, người thúc dục chúng tôi bằng được mới thôi. Người cho chúng tôi nhập hội con Đức Mẹ, vào ban thiếu nữ thưa kinh ở nhà thờ".

Cô Anna Năm cũng xác minh: "Song thân chúng tôi chỉ gả con gái cho những thanh niên đạo hạnh. Sau khi tôi kết hôn thân mẫu thường đến thăm chúng tôi và khuyên bảo những điều tốt lành. Có lần người dạy tôi: Tuân theo ý Chúa con lập gia đình là gánh rất nặng. Con phải ăn ở khôn ngoan, đừng cãi lời cha mẹ chồng. Hãy vui lòng đón nhận Thánh Giá chúa gởi cho ". Người cũng thường khuyên vợ chồng tôi: "Hai con hãy sống hòa hợp, an vui, đừng để ai nghe chúng con cãi nhau bao giờ". Gương can đảm của bà Anê thì quả tuyệt khi áo của bà loan lổ đầy vết máu thì bà cho ó là những đoá hồng mà Mẹ ban. Một người mẹ Công Giáo thật tuyệt vời về gương sống đạo và đơì sống phục vụ. Trong ngày thứ bảy, Frère Phong đã có buổi sinh hoạt với giới trẻ cũng như phụ huynh. Frère đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc nói tiếng Việt, để giữ gìn bản sắc của Dân Tộc , đặc biệt Frère đã cổ vũ cho việc xây dựng Trung Tâm Giáo Dục Đức Tin và Văn Hoá mà Giáo xứ đang tiến hành, vì đây là điểm son cho việc giáo dục thề hệ trẻ sống đạo, là nơi trao dồi đức tin cũng như gìn giữ tiếng Việt .

Trở lại niềm vui của ngày mừng Bổn Mạng. Thánh lễ đại trào được cử hành trọng thể vào lúc 11 giờ 30. Trước Thánh Lễ có phần diễn nguyện qua hoạt cảnh : Thánh Anê Lê Thị Thành. Ban diễn nguyện đã trình bày về lòng dũng cảm và sự cương quyết tuyên xưng đức tin quyết đi theo Chúa của thánh nữ khá cảm động. Trong phần diễn nguyện, các em trưòng Việt Ngữ Đắc Lộ cũng đã trình bày phụng vũ khá điêu luyện. Phần diễn nguyện kết thúc gần 12 giờ và Thánh lễ bắt đầu.

Gần 12 giờ, sau lời dẫn lễ, một ca viên thông báo : xin ba hồi chiêng trống : Tiếng chiêng trống ngân vang làm tăng thêm sự thiêng liêng mang truyền thống hồn Việt. Tiếng chiêng trống dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ; Nghi đoàn gồm đại diện của 5 Giáo Đoàn, Fatima, Mân Côi, Mông Triệu, Mẫu Tâm, La Vang với cờ hiệu của các Giáo Đoàn cùng nghi đoàn và các linh mục đồng tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên cung thánh theo tiếng hát của Ca Đoàn trong bài ca Tiếng nhạc oai hùng vang lên kắp cỏi trời Việt Nam. Tiếng lòng tha thiết, con dân nước nam hoà khúc khải hoàn ca...".

Thánh lễ do cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, cha Nguyễn Sơn Miên và cha Trần Hữu Lân cùng đồng tế. Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế nói: Hôm nay giáo xứ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Bổn Mạng của Giáo Xứ. Trong 2 ngày vừa qua, giáo xứ đã có những buổi tĩnh tâm thật sốt sắng do Frère Phong Dòng LaSan thuyết giảng rất là sống động, cám ơn Frère Phong. Năm nay có sự tham dự của một số đại diện trong 5 Giáo Đoàn với Cờ của Giáo Đoàn trong đoàn rước đầu lễ đã tăng thêm phần long trọng của ngày mừng Bổn Mạng, chào mừng sự hiện diện của toàn thể cộng đoàn dân Chúa, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau. ( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu )

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo phụng vụ đặc biệt mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vào Chúa Nhật gần cuối năm phụng vụ.

Tin mừng theo Thánh Luca với nội dung giới thiệu Lời Chúa nói về lòng dũng cảm tuyên xưng đức tin của người tin hữu Chúa Kitô: Khi ấy, Ðức Giê-su nói với mọi người rằng : "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì? Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần."

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ. Trong bài giảng ngài nhấn mạnh về gương sống đạo và cách giáo dục cho con cái luôn biết sống đức tin, ngài nói: Thánh Anê Lê Thị Thành là một bà mẹ Công Giáo tuyệt vời không những dũng cảm chiụ chết vì đạo mà con là bà mẹ luôn biết hướng dẫn con cái nên người Công Giáo gương mẫu từ đời sống hạnh phúc gia đình cũng như đời sống đạo đức. Bà đã căn dặn những người con gái của bà khi lập gia đình thì phải vâng theo ý Chúa, phải sống làm sao để giữ hạnh phúc , ngay cả việc phải tôn trọng gia đình chồng..."

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Trước khi kết thúc Thánh Lễ, cha chủ tế đã ngỏ lời cám ơn Frère Phong đã giúp giảng tĩnh tâm cho giáo xứ, cám ơn quý đại diện các Giáo Đoàn, cám ơn ban diễn nguyện, Hội Nhà Chúa, Ban Phụng Vụ, ban quay phim chụp hình, ban bảo trì vác các ban ngành cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Thánh lễ kết thúc với nghi thức chúc lành của quý cha.

Sau Thánh lễ các Giáo Đoàn đã cùng nhau họp mặt thân hữu tại Hội Trường với chương trình văn nghệ bỏ túi kéo dài đến gần 3 giờ mới kết thúc ngày vui mừng lễ Bổn Mạng. Mọi người chi tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý