Melbourne, Vào lúc 2 giờ chiều ngày Chúa Nhật 17/11/2019. Hợp cùng Giáo Hội Việt Nam trên quê hương. Và các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam trên toàn thế giới, cũng là một ngày hội lớn của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne. Mọi thành phần dân Chúa Việt Nam ở khắp các vùng trong Tiểu bang Victoria nói chung, và Thành phố Melbourne nói riêng, đã dùng mọi phương tiện như xe lửa, xe Bus, xe nhà tập trung về Nhà thờ Chánh tòa Saint Patrick cổ kính to lớn nhất và cũng là trung tâm điểm của Tổng Giáo Phận Melbourne, cùng quý tu sỹ nam, nữ để cùng nhau rước kiệu và hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
Kiệu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và xương các Thánh


Hình Lê Hải

Với một buổi chiều thời tiết rất đẹp, mọi người từ khắp mọi nơi nô nức kéo về Nhà thờ Chánh tòa. Những tà áo dài của các chị trong Liên Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Những bộ áo dòng trắng của Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh. Những bộ áo dòng mầu xám của Huynh Đệ Đoàn Phan Sinh. Hội Mân Côi Úc Châu với những tà áo xanh. Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân gia đình Melbourne, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo. Đoàn Liên Minh Thánh Tâm với những bộ âu phục và các chị Ngành Nữ Tông Đồ Liên Minh Thánh Tâm áo dài đỏ và vàng. Với những cụ ông, cụ bà, rồi nam thanh, nữ tú ai cũng ăn mặc những bộ đồ đẹp nhất dù âu phục hay quốc phục Việt Nam. Áo Polo Top mầu vàng, xanh, navy đậm trẻ trung của Giới Trẻ Thanh Niên Công Giáo Việt Nam Melbourne, cùng các em Thiếu Nhi Thánh Thể từ ngành ấu đến các huynh trưởng từ các xứ đoàn, trong đồng phục và khăn quàng làm cho buổi rước kiệu thêm trang trọng, mầu sắc tươi vui trong niềm hân hoan, vui mừng và tự hào của những người con cháu, hậu duệ dòng dõi Các Thánh Tử Đạo Việt Nam anh hùng. Mọi người về đây hôm nay để mừng đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Mở đầu đoàn rước, sau Thánh giá nến cao là quốc kỳ Úc và Việt Nam Cộng hòa. Hiệu kỳ của 15 cộng đoàn trong cộng đồng. Các hội đoàn và các đoàn thể trong cờ hiệu và đồng phục đã cùng khởi hành từ trong nhà thờ tiến ra, cùng các cha đồng tế và Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Bản tiến hành rước kiệu Các Thánh Tử Đạo trong khuôn viên Thánh đường St Patrick, theo sau là đông đảo giáo dân trong Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Melbourne. Khi đoàn rước kiệu đi hết một vòng lớn trở về, và kiệu đã an vị. Cộng đoàn cùng hợp lòng một ý cùng nhau lần chuỗi kinh Mân Côi thật sốt sắng.

Đúng 3 giờ chiều, đoàn đồng tế tiến vào thánh đường. Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Bản Giám mục Giáo Phận Ban Mê Thuột chủ tế cùng Linh mục Tổng Đại diện Tổng giáo phận Melbourne và 24 linh mục Việt Nam bao gồm quý Linh mục tuyên úy và quý cha từ các giáo xứ trong tổng giáo phận cùng quý tu sỹ nam, nữ và đông đảo giáo dân và các hội đoàn đoàn thể về hiệp dâng thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam với hơn một trăm ca viên, với đầy đủ nhạc cụ đã cùng nhau hát lên các bài Thánh Ca bi hùng tráng để tôn vinh cảm tạ Thiên Chúa cùng các vị Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng là bổn mạng của liên ca đoàn.

Trong lời mở đầu, Đức Cha chủ tế đã chào mừng mọi người và hãnh diện cùng Cộng đồng dâng lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong Cộng đồng Melbourne, để hợp cùng Giáo Hội Việt Nam và người Công Giáo Việt Nam khắp nơi trên thế giới.

Cũng trong bài giảng lời Chúa, Đức Cha chủ tế đã đưa mọi người trở về thời kỳ Đạo Chúa đến với Người Việt Nam khoảng 400 năm trước. Những hiểu lầm nghi kỵ và chính quyền lúc đó không muốn cho Đạo Chúa được rao truyền, phát triển trên đất Việt. Và cuộc bách hại người Công Giáo đã xẩy ra với hơn một trăm ngàn người đã anh dũng tiến ra pháp trường chịu chết để làm chứng về Đạo Chúa.

Sau lễ, Cộng Đồng đã được nghe Cha Tổng Đại Diện Giáo Phận công bố bài sai bổ nhiệm thay đổi nhân sự trong Ban Tuyên Úy Cộng Đồng. Và cũng được nghe Linh mục Giuse Vũ Ngọc Tuyển cựu trưởng ban điều hợp tuyên úy nói lời chia tay để nhận bài sai về nhiệm sở mới, cùng nghe Linh mục Trần Ngọc Tân chào cộng đoàn và kêu gọi mọi người cùng cộng tác phục vụ cho cộng đồng mỗi ngày một thăng tiến.

Ông Trần Ngọc Cẩn, trưởng ban mục vụ cũng xin mọi người cũng góp ý, về hoạt động của ban mục vụ trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, đóng góp tích cực và những điều thiếu sót mà ban mục vụ chưa hoàn thành, Xin đóng góp xây dựng để ban mục vụ cố gắng làm tốt hơn trong vai trò phục vụ cộng đồng.

Thánh lễ hôm nay, còn một nghi thức cuối, là cộng đồng trao phép lành tòa thánh cho 30 cặp hôn phối, đã có từ 25, 30, ... năm sống chung trở lên. Mỗi cặp đã nhận Phép lành Toà Thánh đánh dấu những năm tháng sống tình yêu Thiên Chuá trong đời sống vợ chồng, đây cũng là dịp để các ông bà và anh chị nhận phép lành nhớ lại lời giao ước trước bàn thờ nhiều năm đã qua trong đời. Và được Đức Cha Chủ tế ban phép lành đặc biệt cho họ, cùng chụp ảnh lưu niệm. Sau đó, Đức Cha chủ tế đã chụp hình với quý cha đồng tế, Liên ca đoàn, và các em thiếu niên, Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, cùng ban mục vụ cộng đồng.


Thánh lễ kết thúc, mọi người ra về trong niềm vui hân hoan của ngày Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Được biết, Cộng đồng Công Giáo Việt Nam được thành lập gần 40 mươi năm qua. Và mỗi năm đều có tổ chức Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thật long trọng.