LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Có thể khát vọng, có thể niềm tin bị chao đảo bởi lý do này lý do khác của cuộc đời. Nhưng sẽ không có bất cứ lý do nào làm chao đảo nếu chúng ta tìm thấy chỗ nương tựa vững vàng. Nơi nương tựa bất biến, có một không hai ấy chính là gắn chặt đời mình trong Chúa.

Đừng tưởng khi cố gắng gắn chặt đời mình trong Chúa thì chỉ có nỗ lực của ta. Ngược lại, sự liên kết không gì có thể tách rời giữa Chúa và chúng ta, trước khi là nỗ lực của chúng ta, nó đã là mơ ước, là nỗ lực không ngơi của chính Chúa.

Lời Kinh Thánh: "Thầy là cây nho, chúng con là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, chúng con chẳng làm được gì” (Ga 15,5), trước khi là lời dạy, là đòi buộc Chúa dành cho mỗi người, đã là lời cho thấy một cách lớn lao, một cách mãnh liệt nỗi lòng của Chúa.

Ý thức tình mình trong Chúa và tình Chúa trong mình, dù đứng trước chọn lựa hoặc thoái thác đức tin để được sống, hoặc mất mạng sống để bảo toàn đức tin, các thánh Tử Đạo Việt Nam đã chấp nhận bước đến đỉnh cao cuối cùng của đức tin, không còn gì lớn bằng, không còn gì đẹp bằng: Hiến dâng đời mình thành hy tế tình yêu cho Đấng mà các ngài trung thành tôn thờ.

Ý thức luôn có tình yêu Chúa hiện diện nơi bản thân và luôn được Chúa phủ đầy trong cả một thế giới tình yêu bền chặt, xiết chặt mà Chúa dành cho mình, các thánh Tử Đạo Việt Nam, dù vượt qua trăm ngàn thách thức từ thể xác đến tinh thần, vẫn kiên trung, vẫn vững chí, không chút nao núng, hiên ngang bước lên đoạn đầu đài tử nạn để tế lễ đời mình.

Bằng một xác tín cách hết sức mạnh mẽ: Chỉ một tình yêu duy nhất từ Chúa mới làm cho kẻ tin được sống như dòng nhựa lưu chuyển từ thân nho đến cành nho, các thánh Tử Đạo Việt Nam, dù trước sau gì vẫn chỉ là những kẻ mang phận người yếu đuối, vững tin rằng, chỉ một mình Chúa mới chính là Đấng Giải thoát đích thực.

Mỗi người đều có khát vọng sống. Khát vọng sống không bao giờ là sai. Nhưng đứng trước đức tin vào sự sống mà Chúa Kitô, Đấng Hằng sống luôn mời gọi tiến về, thì khi cần dủ bỏ mọi sự, dẫu phải dủ bỏ cả một đời trần thế, các thánh Tử Đạo Việt Nam chấp nhận để cho khát vọng sống hôm nay nhường bước cho khát vọng sống đích thực trong Chúa đời dời.

Quyết chiến đấu đến cùng trong một lòng tin bất khuất là chọn lựa duy nhất, không có bất kỳ điều gì khác có thể khiến các ngài nghĩ lại. Đồng thời, biết mình chỉ là cành, sẽ không thể sống mà không gắn vào cây, các ngài quyết định: dù thân xác có phải đớn đau đến đâu, thì tâm hồn vẫn chỉ gắn chặt vào Chúa đi đến cùng con đường của tình yêu dâng hiến.

Biết rằng sức người chỉ là sợi chỉ mong manh, chỉ là ngọn bấc trước gió, các thánh Tử Đạo Việt Nam không ngần ngại để Chúa hướng dẫn, tác động trong từng hành vi, từng nếp nghĩ, nếp sống của mình.

Chắc chắn, qua tất cả những chịu đựng và chấp nhận mọi hình khổ, hơn ai hết, các thánh Tử Đạo Việt Nam đã thấu hiểu sâu xa lời Chúa Giêsu: “Không có Thầy, chúng con chẳng làm được gì”.

Bởi nếu không có ơn Chúa, chỉ cần nghe đến hai tiếng ngục tù, bất cứ ai, dù can đảm cách mấy, vẫn rùng mình khiếp sợ, đừng nói chi đến việc đối diện với lòng độc ác không thể tưởng tượng của những kẻ nhân danh quyền lực cai trị và hành hạ mình bằng không biết bao nhiêu chiếc nanh của thú dữ chứ không phải của bàn tay con người.

Chỉ ơn Chúa, chỉ nhờ Chúa Kitô hiện diện nơi mình, nhờ gắn chặt mình vào Chúa Kitô như cành nho với cây nho, trước sau như một, lòng trung kiên của các thánh Tử ĐạoViệt Nam không hề lay chuyển. Đó là lòng trung kiên của những con người vượt quá sức người.

Cùng các thánh Tử đạo Việt Nam, ta xác tín mạnh mẽ: Có Chúa trong ta, và ta biết để mình tháp nhập vào Chúa, sẽ không sức mạnh nào nơi trần thế, dù bạo tàn đến mấy, dù mất tính người hay lang sói đến cấp độ nào, sẽ không có cách thắng được ta.

Ta sẽ làm nên mọi sự trong Chúa như các thánh Tử Đạo Việt Nam đã làm, đã sống, đã chết, đã vinh quang và vinh quang đến đời đời.

Chúng ta biết ơn các thánh Tử Đạo Việt Nam. Bởi không chỉ trao dòng máu Việt để ta hãnh diện trong chức bậc con cháu, các ngài còn trao cho ta cả một gia sản đức tin quý giá trả bằng máu của các ngài.

Chúng ta yêu mến các thánh Tử Đạo Việt Nam, vì không chỉ là bậc cha ông mình, các ngài còn là bài học sống giúp ta học lấy, noi theo để sống như các ngài. Nhờ đó, ta hoàn toàn sống trong Chúa và Chúa sống trong ta, để mãi mãi ta là cành nho, tháp nhập bền chặt nơi thân nho là chính Chúa.

Mừng lễ các thánh tử đạo, một lần nữa, chúng ta được củng cố lòng tin vào Thiên Chúa: Có thể vì Tin Mừng, vì Chúa Giêsu mà ở đời này ta thua thiệt hay bị chà đạp. Nhưng ta tin, Chúa không để ta chiến đấu một mình, đồng thời Người ban cho ta gia nghiệp đời sau, ta sẽ can đảm và hạnh phúc đi tới cùng đỉnh cao thánh giá.

Xin Chúa, qua lời chuyển cầu của các bậc cha ông Việt Nam yêu kính, ban cho từng người đức tin mạnh mẽ, kiên trung, bền chặt, để ngày qua ngày, chúng ta bước đi trong lòng mến Chúa, Đấng Cứu Độ duy nhất của cuộc đời chúng ta, cách cương quyết, dứt khoát, và bạo dạn, bất chấp mọi thách thức của đời này.