Bắt đầu từ thứ Hai ngày 11 đến thứ Tư ngày 13 tháng 11, "các con trai và con gái" của Giáo Hội Công Giáo Can-đê được kêu gọi ăn chay và cầu xin Chúa ban cho món quà hòa bình và ổn định trở lại ở Iraq. Điều này đã được Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, Thượng Phụ của những tín hữu Can-đê tại Babylon, yêu cầu sử dụng những vũ khí tinh thần là ăn chay và cầu nguyện để kêu gọi chấm dứt sự hỗn loạn và bạo lực đang gây Quốc gia đẫm máu. Giáo chủ của Giáo Hội Công Giáo Can-đê cũng đã lập lại thỉnh cầu lên chính phủ và những người biểu tình để tất cả thực thi "sự khôn ngoan và điều độ ưu tiên cho lợi ích chung" của toàn bộ người dân Iraq, tránh đổ máu vô tội và cướp bóc hoặc gây thiệt hại tài sản công cộng và tư nhân. DHY Thượng phụ kêu gọi cầu nguyện cho quốc gia Iraq sau các cuộc biểu tình chống chính phủ đã bùng nổ vào đầu tháng 10 và kết thúc bằng máu. Ít nhất là 320 người Iraq đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh.

Những tín hữu Kitô đã trải qua nhiều hoàn cảnh đau thương tại Iraq : 1225 tín hữu bị thiệt mạng trong nhiều thời kỳ bạo lực; 120 ngàn người ở Mosul và đồng bằng Ni-ni-ve đã phải trốn chạy và sống trong các trại tị nạn trong vài năm không được chính phủ quan tâm; 1 triệu dân Iraq rời đất nước, 58 nhà thờ bị đánh bom hoặc phá hủy; khoảng 23 ngàn tài sản của các Kitô hữu bị các phe nhóm địa phương chiếm đoạt.

Giáo hội Can-đê theo nghi lễ đông phương, hiệp thông trọn vẹn với Tòa Thánh và Giáo Hội Công Giáo. Theo thống kê Tòa thánh năm 2017, có 240 ngàn tín hữu Can-đê tại Iraq; 3,400 tại Iran; 4,000 tại Jordan; 20,000 tại Lebanon; 2,000 tại Ai cập; 10,000 tại Syria; 32,000 tại Thổ Nhĩ Kỳ; 250,000 tại Hoa Kỳ; 35,000 tại Úc và 32,000 tại Canada. Tổng số là 628,405 tín hữu Can-đê.

ĐHY Raphael Sako đã chủ tọa Thượng Hội đồng của Giáo Hội Công Giáo Can-đê diễn ra tại Iraqi Kurdistan của Iraq từ ngày 4-10/8/2019 với sự tham dự của các giám mục đến từ các giáo phận của Iraq, Iran, Syria, Lebanon, Mỹ, Canada và Úc. Các Thượng phụ của Thượng Hội đồng đưa ra 5 khuyến nghị trong tuyên bố kết thúc: 1/ Kêu gọi các linh mục của giáo hội Canđê tuân thủ luật Giáo hội, khuyến khích họ bền đỗ trong ơn gọi và tận tâm trong việc phục vụ bất chấp những khó khăn. 2/ Thúc giục các tín hữu trong và ngoài Iraq hiệp nhất và giữ vững bản sắc Can-đê, những nguyên lý của đức tin, đạo đức Kitô giáo và liên kết với Giáo hội, quê hương và ngôn ngữ Can-đê; 3/ Tỏ lòng biết ơn và niềm vui vì sự trở lại của các gia đình sau khi bị Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng tại Đồng bằng Mosul và Nineveh. Các nghị phụ hứa hỗ trợ quá trình tái thiết và dấn thân giúp các tín hữu đối diện với những thách đố khác nhau; 4/ Ủng hộ lập trường của Toà Thượng phụ trong việc bảo vệ các Kitô hữu và các quyền chính đáng của họ tại các tổ chức chính phủ; 5/ Khuyến khích các Kitô hữu trở nên cầu nối của những cuộc đối thoại chân thành giữa các nhóm khác nhau, để thúc đẩy sự cùng tồn tại và nâng cao tiếng nói của sự thật.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP