“Thế giới này sẽ hết nghèo đói nếu mọi người biết chia sẻ cho nhau”.(Têrêsa Calcuta)

Sáng ngày 3/11/2019, tại giáo xứ Tràng Lưu thuộc giáo hạt Ngàn Sâu (xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tình Hà Tĩnh), Cha GB Nguyễn Huy Tuấn, Giám đốc Caritas giáo phận Hà Tĩnh, quản hạt Ngàn Sâu, quản xứ Tràng Lưu đã long trọng chủ sự tổ chức Thánh lễ tạ ơn và cắt băng khánh thành Trung tâm Thiên Ân, nơi nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người khuyết tật và người già neo đơn không nơi nương tựa.

Đồng tế với Ngài có Cha Giu se Nguyễn Đăng Điền, bề trên và là Đấng sáng lập Dòng Thừa Sai Bác Ái Vinh; Cha Micae Trần Dâng, P Giám đốc Tiền Chủng viện Xã Đoài; Quý cha trong và ngoài giáo hạt;Souer Maria Nguyễn Thị Điều, Phó Tổng Hội Dòng Thừa Sai Bác Ái Vinh; Quý Thầy Chủng sinh, quý Tu sĩ nam, nữ; quý vị ân nhân, thân nhân, quý đại diện Chính uyền các cấp cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo hạt về tham dự.

Trước khi bước vào Thánh lễ cha quản hạt GB Nguyễn Huy Tuấnvà người sáng lập và xây dựng Trung tâm Thiên ân đã có lời chào tới quý Cha, quý vị quan khách. Qua đó, Ngài đã giới thiệu sơ lược về Trung tâm và chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và làm phép nhà mới của Trung tâm.

Trung tâm nuôi dưỡng người già cả neo đơn, trẻ mồ côi cơ nhỡ và người khuyết tật Thiên Ân được thành lập từ năm 2015, do Cha GB Nguyễn Huy Tuấn, vị linh mục được người dân Hương Khê mệnh danh là “Linh mục của người nghèo” khởi xướng và xây dựng trên một khu đất gần với Nhà thờ Giáo xứ Tràng Lưu (xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), sau khi Ngài được bổ nhiệm về quản xứ Tràng Lưu và kiêm Quản hạt Ngàn Sâu (năm 2014).

Vốn xuất thân từ một gia đình nông dân thuần túyc có đông anh em, trong đó có 4 người đã đi theo ơn gọi Tu trì mà Ngài là con trai cả nên dường như đã thấm thấu hết nỗi vất vả, khổ sở của những người dân nghèo, nhất là những già neo đơn, trẻ mồ côi cơ nhỡ và những mảnh đời bất hạnh, tàn tật. Năm 2004, sau khi được lĩnh nhận Thiên chức Linh mục tại giáo phận Vinh, Ngài được Đức Giám Mục giáo phận Vinh bổ nhiệm về coi sóc giáo xứ Thổ Hoàng,kiêm nhiệm cả giáo xứ Kẻ Vang(thuộc huyện Hương Khê) và giáo xứ Vĩnh Hội (thuộc huyện Vũ Quang - Hà Tĩnh) là những xứ đạo nghèo thuộc vùng sâu của huyện Hương Khê. Sau gần 10 năm ở đây, ngoài việc xây dựng xây dựng Nhà thờ hai giáo xứ Kẻ Vang và Thổ Hoàng và một số Nhà thờ các giáo họ, Ngài đặc biệt quan tâm và làm mọi cách giúp người dân phát triển kinh tế, giúp đỡ người bất hạnh . Năm 2008, Ngài đã sáng lập và xây dựng Trung tâm nuôi dưỡng Trẻ Mồ côi, người Khuyết tật và người Già cả neo đơn mang tên Hồng Phúc ngay tại giáo xứ Thổ Hoàng và đã bàn giao cho các Souer Dòng Mến Thánh Giá Vinh thuộc Cộng đoàn Nghĩa Yên phụ trách nuôi dướng hàng chục mảnh đời bất hạnh từ năm 2010 cho đến nay.

Năm 2014, Cha GB Nguyễn Huy Tuấn được thuyên chuyển về coi sóc giáo xứ Tràng Lưu, một xứ đạo trung tâm của vùng thượng huyện Hương Khê và kiêm làm quản hạt Ngàn Sâu. VềTràng Lưu, Ngài đã nghĩ ngay đến việc xây dựng một Trung tâm Bảo trợ xã hội nơi vùng thượng huyện Hương Khê, bởi theo Ngài đây là một khu vực rộng lớn, dân cư đông, có nhiều mảnh đời bất hạnh nhưng chưa có một trung tâm bảo trợ nào để giúp đỡ họ. Suy là tính - nghĩ là làm, đầu năm 2015, Ngài đã bắt đầu xin đất và khởi công xây dựng Trung tâm Thiên Ân này để làm cơ sở đón nhận và nuôi dưỡng những người già cả neo đơn, trẻ mồ côi cơ nhỡ và những người khuyết tật, bất hạnh. Trước nhu cầu thực tiễn để giúp đỡ những hoàn cảnh éo le, công trình đã được thực hiện khá nhanh, chỉ sau một năm Trung tâm Thiên Ân đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng. Cuối năm 2016, Trung tâm Thiên Ân đã đi vào hoạt động, Cha Gioanbaotixita đã giao quyền quản lý Trung tâm cho các Souer thuộc Hội Dòng Thừa Sai Bác Ái Vinh phụ trách để tiếp nhận và chăm nuôi người già cả neo đơn, trẻ mồ côi cơ nhỡ và những người khuyết tật, bất hạnh trên địa bàn. Sau một thời gian tiếp nhận và chăm nuôi, số người được gửi đến đây ngày càng đông và cơ sở vật chất lại trở nên thiếu thốn, chật chội không thể đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Trước thực trạng đó, Cha GB và các Suoer phụ trách lại chắt chiu, tìm kiếm nguồn tài chính tiếp tục xây dựng thêm nhà cửa, phòng ốc.

Đầu năm 2017, công trình xây dựng giai đoạn 2 được tiến hành với muôn vàn gian khó, thiếu thốn, phần vì lo chăm nuôi hàng chục mảnh đời bất hạnh, phần mua vật liệu, thuê thợ làm, lại trong giai đoạn kinh tế gặp nhiều khó khăn nên sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm có nhiều hạn chế. Tuy nhiên với sự nổ lực, chịu khó góp nhặt, vận dụng và tận dụng tối đa về các nguyên vật liệu và sự giúp đỡ, cộng tác của nhiều thành phần nên công trình đã hoàn thành một cách tốt đẹp để có Thánh lễ tạ ơn mừng khánh thành hôm nay.

Có thể nói đây là ngày được chờ đợi từ lâu và mang một ý nghĩa rất quan trọng, bởi lẽ sau khi khánh thành, Trung tâmThiên Ân nay không chỉ có thêm nhà, thêm phòng, thêm nơi ăn ở, thêm nơi phục vụ để mang lạinhiều niềm, niềm hạnh phúc hơn cho những người già cả neo đơn, những đứa trẻ mồ côi, người tàn tật bất hạnh hay các Souer phục vụ có điều kiện tốt hơn, thoái mái, rộng rãi hơn mà dịp lễ nàycòn là lời nhắn gửi, lời mời gọi mọi người sống tốt hơn về tinh thần bác ái yêu thương, về sự cảm thông, chia sẻvà giúp đỡ những người bất hạnh.

Trong bài chia sẻ lời Chúa tại Thánh lễ, Cha Micae Trần Dâng, Phó Giám đốc Tiền Chủng viện Xã Đoài đã có những phân tích sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc làm Bác ái, của sự chia sẻ và tình yêu thương, nhất là đối với những người bần cùng, bất hạnh.Qua đó, Cha Micae mời gọi mỗi người biết mở lòng mình để tích cực hơn, thoáng đạt hơn trong tình yêu thương, đùm bộc và chia sẻ và giúp đỡ nhau, nhất là đối với những mảnh đời bất hạnh. Ngài nói; “Lòng Bác ái rất giá trị, bởi nó có khả năng giúp cho người ta sống thêm, nó có khả năng giúp cho người ta sống đúng giá trị của một con người, nó giúp cho người ta sống xứng đáng với những gì người ta đáng sống. Và hơn thế nữa, người Ki tô giáo chúng ta được mời gọi giúp người khác sống đúng với danh nghĩa là người Ki Tô hữu, là người có Đức tin. Anh chị em hãy noi gương ông Gia-Kêu để khi gặp được Thiên Chúa rồi, chúng ta hãy ra đi để làm cho lòng Chúa thương xót được nở rộ và làm cho lòng Thương Chúa được hiện diện và trở thành một quà tặng quý giá để tất cả mọi người nhận thấy rằng Thiên Chúa yêu thương họ, yêu thương tất cả mọi hạng người bất chấp họ là ai ? trong hoàn cảnh nào ? Họ như thế nào ?…”.

Quả thật, như lời Thánh nữ Têrêsa Calcuta đã nói: “Thế giới này sẽ hết nghèo đói nếu mọi người biết chia sẻ cho nhau”. Về dự lễ khánh thành Trung tâm Thiên Ân hôm nay, nhìn thấy cư ngơi đã có được và nhất là khi vào thăm những đứa trẻ mồ côi, những người tàn tật, những người già cả neo đơn đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại đây thì dường như ai cũng tỏ lòng thán phục và cảm kích trước những việc làm, ý chí và tư tưởng của Cha GB Nguyễn Huy Tuấn và sự nhiệt tình, chịu khó của các Souer đang ngày đêm phục vụ. Đến tham dự Thánh lễ và viếng thăm Trung tâm chắc chắn ai cũng được nhắc nhớ chính mình rằng; mình thật may mắn, thật hạnh phúc vì đằng sau mình, xung quanh mình còn biết bao nỗi đau, bao cảnh đời éo le, khốn khổ, bao con người đang cần và cần lắm sự thẩm thấu, sự cảm thông, yêu thương và chia sẻ. Như Nhà văn Vích-to Huy-gô đã từng nói ; “Trí tuệ giàu lên nhờ cái nó nhận được. Con tim giàu lên nhờ cái nó cho đi”. Phải chăng, đây chính là nơi để mọ người nhận biết và là nơi để mỗi người thể hiện tinh thần sống bác ái, yêu thương. Phải chăng, đây là nơi để mỗi người đáp trả tình yêu của Thiên Chúa đã dành cho ta khi ta được mạnh khỏe, an lành, khi ta được Chúa ban cho nhiều thứ..

Sau Thánh lễ, Cha GB Nguyễn Huy Tuấn, quản Hạt Ngàn Sâu, quản xứ Tràng Lưu và là Giám đốc Caritas Giáo phận Hà Tĩnh cũng chính là người đã sáng lập và chủ sự xây dựng Trung tâm Thiên Ân này đã bày tỏ niềm vui, niềm cảm kích tri ân trước sự hiện diện của Quý Cha, Quý Tu sĩ, quý vị quan khách, quý vị ân nhân, thân và bà con giáo dân đã đến hiệp lời cầu nguyện và chia sẻ niềm vui cùng Trung tâm, cùng những người bất hạnh. Ngài nói; “Tôi thật sự vui mừng và cảm kích trước tâm lòng của Quý Cha và quý vị đã dành cho Trung tâm, cho chúng tôi và nhất là cho những người già cả neo đơn, các cháu mồ côi cơ nhỡ và những người khuyết tật bất hạnh những tình cảm quý giá trong ngày hôm nay… Có nhiều người trầm trồ rằng chúng tôi lấy tiền đâu mà xây dựng Trung tâm này. Xin được trả lời là Trung tâm này chính là tấm lòng của quý vị, của nhiều người. Chúng tôi chỉ là những người góp nhặt từng viên gạch thừa, miếng gỗ thừa, nắm vựa thừa từ các công trình, từ các cửa hàng của quý vị. Đặc biệt trong những ngôi nhà này, cơ ngơi này có rất nhiều vàng đó là những tấm lòng vàng của các vị ân nhân. Công sức này hoàn toàn của bà con, tài sản này là của những người bấthạnh, còn chúng tôi chỉ là những người góp nhặt để ghép lại nên công trình mà thôi...”.

Như lời Nhà văn Walter Scott đã nói; “Loài người sẽ diệt vong nếu con người ngừng giúp đỡ lẫn nhau. Chúng ta không thể tồn tại mà không hỗ trợ lẫn nhau. Và do đó tất cả những người cần trợ giúp có quyền đi tìm sự giúp đỡ từ người khác; và không ai có khả năng giúp đỡ lại có thể từ chối mà không thấy cắn rứt”.

Theo các Souer phụ trách tại Trung tâm thì hiện tại Trung tâm đang nuôi dưỡng trên 30 người bao gồm người già neo đơn, trẻ mồ côi cơ nhỡ và người tàn tật, cơ sở vật chất bây giờ có thể tiếp nhận và nuôi dưỡng trên 100 người. Tuy nhiên để chăm sóc nuôi dưỡng được họ Trung tâm hoàn toàn nhờ vào sự cộng tác, sự giúp đỡ của tất cả mỗi người.Hi vọng rằng Trung tâm sẽ được đón nhận nhiều niềm tin để gửi gắm và nhận được nhiều sự giúp đỡ của mọi thành phần vì một cộng đồng công bằng, yêu thương và chia sẻ.

Đa minh Tiến Khởi