Sáng Chúa Nhật, 27/10/2019, Hội Thi “Giữ Ngọc Gìn Vàng” của Giới Gia Trưởng Giáo phận Xuân Lộc đã được tổ chức khá thành công, xuất sắc, tràn đầy niềm vui, và thấm đẫm tinh thần huynh đệ.“Giữ ngọc gìn vàng” được triển khai qua 4 vòng thi tuyển bao gồm Rừng vàng biển bạc, Vàng thau lẫn lộn; Ngọc trong Đá và Giêsu,“Viên Ngọc Quý”.

Tham dự ngày tổng kết chương trình học trong năm 2019 của quý gia trưởng dưới hình thức hội thi có sự hiện diện của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận, Cha Phêrô Phạm Duy Liễm, Đặc Trách Giới Gia Trưởng Giáo phận, cùng Cha Phó Đặc Trách Đa Minh Vũ Văn Hoài, quý cha Đặc Trách Gia Trưởng Giáo Hạt và gần 1400 gia trưởng đại diện của các giáo xứ trong giáo phận.

Xem Hình

Sau những giây phút chào đón, giao lưu, gặp gỡ, chương trình bắt đầu lúc 8g00,vớiphần chào đón quý Cha Đặc trách, Những giọng hát ấm, trầm vang theo bài hát chủ đề “Trời xanh tường thuật” của quý gia trưởng đã làm cho bầu khí thêm phần trang trọng, như thôi thúc họ cố gắng sống sứ mạng bảo vệ ngôi nhà chung thiên nhiên mà Thiên Chúa đã trao ban cho con người.

Tiếp sau đó, Cha Đặc Trách đã chia sẻ với quý gia trưởng đề tài“Người Gia Trưởng với sứ mạng gìn giữ môi trường”. Nội dung theo chủ đề được cha Đặc trách dựa trên Thông điệp Laudato Sí, chương trình mục vụ của Giáo phận về cách sống dấu chỉ lòng thương xót của Thiên Chúa, cũng như lá thư mục vụ của Đức Giám Mục Giáo phận gửi Gia đình Giáo phận về Môi trường. Dù thời lượng cho bài nói chuyện chỉ 30 phút nhưng quý gia trưởng đã được Cha Đặc trách cập nhật thông tin từ Thượng Hội Đồng Amazon đang nhóm họp, bàn luận về tiếng khóc của trái đất và người nghèo, về lời mời mỗi quốc gia, mỗi con người góp phần bảo vệ thiên nhiên. Đồng thời, Cha Đặc Trách đã khéo léo trình bày một cách xuyên suốt nội dung bao hàm trong mỗi vòng thi một cách thật xúc tích, ngắn gọn và dễ hiểu. Từ một “thế giới tự nhiên, vẻ đẹp địa đàng, mà Thiên Chúa trao ban cho con người, ngay từ thưở tạo thành” - Rừng vàng biển bạc-. Nhưng hôm nay, thế giới tự nhiên đẹp tuyệt vời ấy đang bị con người dần bị hủy hoại “Biết bao nhiêu vấn đề - Vàng thau lẫn lộn- đang đè nặng trên sự sống của con người…do bởi sự ích kỷ, lợi ích trước mắt mà quên đi những nguy hại hiện tại và đánh cắp lợi ích của thế hệ tương lai.” Giữa mớ bòng bong lẫn lộn giả thật ấy, làm sao để biết chọn lựa khôn ngoan khi sử dụng, khi sinh hoạt để bảo vệ môi trường?Ngọc trong đá - chính Chúa Giêsu là viên ngọc quý, mà nơi Ngài có Lời Hằng Sống. Vì thế, người gia trưởng cần nhận ra tầm quan trọng của Lời Chúa. Và họphải làm thế nào để nghe và thi hành Lời Chúa trong khi bảo vệ thiên nhiên? “Chúng ta không lấy những gì không thuộc về mình: của thiên nhiên, hãy trả về cho thiên nhiên”. Và nhất là làm sao phải giữ cho được Viên Ngọc Quý là Đức Giêsu Kitô,Đấng đã đến để đem lại sự sống cho tất cả chúng ta. “Giữ ngọc gìn vàng”, nghĩa là gìn giữ Viên Ngọc tuyệt vời là Chúa Giêsu, là gìn giữ thiên nhiên, rừng vàng biển bạc như tâm tình của Thánh Phanxico Assisi mời gọi hãy gìn giữ thiên nhiên, tạo vật của Thiên Chúa như trong ‘Bài ca thụ tạo’mà thánh nhân đã cất lên”.

9g20, phần khai mạc hội thi do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận chủ sự. Trước khi tuyên bố khai mạc, Đức Cha đã chia sẻ một chút tâm tình gửi đến Cha Đặc Trách, Cha Phó Đặc Trách, quý Cha, quý vị trong Ban Trị Sự, và mọi gia trưởng. Ngài khen ngợi sự hăng say học tập của các gia trưởng trong nhiều năm qua, mà ngày tổng kết mỗi năm như hôm nay là kết quả của nhiều sự cố gắng của quý ông. Tiếp đến, dựa vào chính tài liệu học tập trong suốt năm của giới gia trưởng, Đức Cha Phụ Tá bày tỏ sự hài lòng khi nội dung học đã lấy Lời Chúa làm nền tảng. Để từ đó, ngay trong sứ mạng bảo vệ môi trường, quý gia trưởng có thể biết mình cần phải làm gì để thực hiện tốt sứ mạng như Chúa trao ban, cũng như nghe theo giáo huấn của Giáo Hội trong việc bảo vệ ngôi nhà chung. Đức Cha cũng không quên bày tỏ sự thích thú với ý nghĩa sâu sắc từ tên gọi của Hội Thi : “Giữ Ngọc Gìn Vàng”.

Hội thi có sự tham gia của 60 thí sinh là quý gia trưởng đến từ các giáo xứ. Họ chính là những thành phần ưu tuyển từ các giáo xứ, giáo hạt, sau khi họ đã vượt qua chặng đầu từ cấp giáo xứ, giáo hạt. Sau 3 vòng thi tuyển, từ con số 60 chuyển dần về đích chỉ còn 3 thí sinh, cho thấy hành trình vượt qua ba chặng thật cam go, kịch tính và đầy sự sôi động, hồi hộp lẫn tiếng cười.

Sau 4 vòng thi, giải ba đã tìm được chủ nhân đến từ Giáo xứ Gia Yên, và giải hai dành cho gia trưởng thuộc xứ Dốc Mơ, cả hai đều thuộc Hạt Gia Kiệm. Giải quán quân – trạng nguyên- dành cho vị gia trưởng đến từ Giáo xứ Thánh Tâm, Giáo Hạt Hố Nai. Phần trao giải, bằng khen cho ba giải nhất, nhì, ba cùng ba giải khuyến khích đã được Đức Cha Phụ Tá chúc mừng và trao các phần quà cho họ được diễn ra sau phần cung nghinh và chầu Thánh Thể.

Số thí sinh còn lại, cho dẫu không lãnh nhận được phần giải thưởng cụ thể bằng vật chất, nhưng họ thực sự đã nhận được biết bao lời khen tặng, tiếng vỗ tay tán thưởng từ quý Đức Cha Giáo phận, quý Cha Đặc Trách và của mọi người. Bởi giữa biết bao bề bộn của cuộc sống, họ đã rất cố gắng, nỗ lực để hoàn thành xuất sắc phận vụ học tập của mình. Phần thưởng của họ chính là những hình ảnhđẹp mà tự thân họ đã vẽ nên được trong tim của của những người theo dõi chương trình trực tiếp hay gián tiếp.

Sau phần hội thi, quý gia trưởng đã lắng đọng và sốt sắng tham dự nghi thức cung nghinh, chầu Thánh Thể và lãnh nhận phép lành Thánh Thể do Đức Cha Phụ Tá Gioan chủ sự.

Quả là một hội thi mãn nhãn về tính tổ chức, và cả nội dung. Đó là một hội thi mà ở đó người ta nhận thấy sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ban kỹ thuật, với một chuẩn bị chu đáo, cùng sự năng động, nhanh nhẹn và chăm học hỏi của ban tổ chức, và nhất là của quý gia trưởng tham dự. Sự thành công này chắc chắn nhờ vào sự chỉ đạo của Giuse Phạm Duy Liễm, Đặc Trách Giới Gia Trưởng Giáo phận, cùng Cha Phó Đặc Trách và các cộng tác viên trong Ban Trị Sự, khi đưa ra chương trình học hỏi chung cho giới gia trưởng toàn Giáo phận trong nhiều năm qua. Nội dung các câu hỏi luôn đặt nền tảng vào Lời Chúa các Chúa Nhật Phụng vụ Năm C, cùng với một chủ đề học tập khác, ví dụ như bảo vệ môi trường cho năm nay theo thông điệp Laudato Sí. Với khoảng 200 câu hỏi đều đặn gửi về hằng tuần đến các cha xứ, các gia trưởng đã hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình.

Ngày Hội Thi- Tổng kết học tập của quý gia trưởng Giáo phận quả đúng là một hồng ân, và là niềm vui cho toàn giới gia trưởng nói riêng và cả giáo phận nói chung. Bởi nếu quý ông thật tích cực tham gia học hỏi Lời Chúa, những giáo huấn của Giáo Hội, quý gia trưởng thực sự sẽ trở thành những người chèo chống cừ khôi trong con thuyền gia đình mình. Họ sẽ trở thành trụ cột với đức tin vững chắc, với lòng mến và cậy trông vào Thiên Chúa trong khi lo lắng cho gia đình, nuôi dưỡng đức tin và hướng dẫn cách sống đạo cho con cái mình như Thiên Chúa và Giáo Hội ước mong.

Tin, ảnh: Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P