Giáo xứ Bình Thới: Kỷ niệm 50 năm thành lập

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúađã thương ban cho cộng đoàn giáo xứ Bình Thới trải qua 50 năm trong cuộc hành trìnhđức tin, vào lúc 17g30 thứ Bảy ngày 12.10.2019, Đức Giám Mục Louis Nguyễn Anh Tuấn (ĐGM) - Giám Mục Phụ Tá TGP Sài Gòn - nhân dịp ngài về thăm mục vụ và dâng Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi – bổn mạng và kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ Bình Thới 1970 – 2020, cũng là ngày giáo xứ (Khai mạc Năm Thánh).

Thánh lễ trọng thể do ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn chủ tế. Đồng tế cùng ngài có Lm Giuse Đinh Đức Hậu, chánh xứ Bình Thới, Lm Vinh Sơn Trần Văn Hòa, nguyên chánh xứ Bình Thới, cùng quý Lm trong và ngoài giáo hạt Phú Thọ.

Xem Hình

Tham dự Thánh lễ, ngoài cộng đoàn trong giáo xứ Bình Thới còn có quý vị ân nhân và quý khách mời xa gần.

Trước đó, quý chức trong HĐMVGX, đại diện các hội đoàn, các em thiếu nhi xếp thành hai hàng rào đứng trước cổng nhà thờ chào đón ĐGM Louis, quý Lm, và quý khách trong tiếng kèn đồng rộn rã.

Đúng 17g30, cuộc rước kiệu Đức Mẹ cùng với bản Sắc lệnh mở Năm Thánh và Phép lành Tòa thánh được đại diện HĐMVGX, các hội đoàn và Ban Lễ sinh rước từ dưới hội trường tiến vào trong thánh đường. Trước tiền sảnh nhà thờ, ĐGM Louis xông hương tượng Đức Mẹ vàcùng Lm chánh xứ thả những trái bóng vàng xanhđược kết thành tràng chuỗi Mân Côi thảbay lên bầu trời.

Đầu lễ, bài trống chào mừng Năm Thánh do ca đoàn Matthêu của giáo xứ trình bày diễn ra rất vui rộn và ấn tượng. Tiếp theo, Lm Giuse Đinh Đức Hậu công bố sắc lệnh của Tòa Thánh cho phép mở Năm Thánh và phép lành của Tòa Thánh.

Trong bài giảng lễ, ĐGM louis chia sẻ: Thông thường thì chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vàonhững dịp như kỉ niệm 50 năm hôn phối, 50 năm khấn dòng, hay 50 năm chịu chức Linh mục. Như vậy, đối với cộng đoàn giáo xứ Bình Thới hôm nay“Khai mạc Năm Thánh” và chuẩn bị mừng kỉ niệm 50 năm thành lập giáo xứ có một ý nghĩa hết sức đặc biệt. Quả thật, trong 50 năm qua, Thiên Chúa đã thương ban chomỗi người và mỗi gia đìnhtrong giáo xứ chúng ta biết bao nhiêu là hồng ân “xem quả biết cây” để có được một ngôi thánh đường mới khang trang và đẹp như thế này, là do biết bao nhiêu công lao và sự đóng góp của tất cả mọi người trong giáo xứ. Đối với người Kitô hữu, nhà thờ là nơi để cho người giáo dân đếnđể phụng thờ Thiên Chúa và lãnh nhận các bí tích khác, nhờ đó mà chúng ta được ơn cứu độ.

ĐGM Louis nhấn mạnh: Hôm nay, cộng đoàn giáo xứ Bình Thới chúng ta cùng nhau quy tụ về ngôi nhà thờ này để Khai mạc Năm Thánh và mừng 50 năm thành lập giáo xứ, đây là dịp để chúng ta tạ ơn Thiên Chúa, tri ân quý Lm còn sống cũng như đã qua đời, cũng như các bậc tiền nhân đã cùng nhau xây dựng nên một giáo xứ Bình Thới hôm nay. Đặc biệt trong tháng mười này,chúng ta được mời gọi ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa đến cho muôn người giữa lòng thế giới hôm nay.

Qua đây, mỗi người hãy nhìn lại đức tin của mình để mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn; suy niệm Lời Chúa mỗi ngày, cầu nguyện không ngừng và hăng say đón nhận bí tích Tình Yêu, bằng việc làm cụ thể chứ không chỉ bằng đầu môi trót lưỡi, qua những việc làm bác ái cho những người nghèo khổ, bất hạnh trong cuộc sống.

Sau phần hiệp lễ, vị đại diện HĐMVGX, thay mặt cộng đoàn giáo xứ Bình Thới lên cảm ơn ĐGM Louis, quý Lm đồng tế, quý vị ân nhân cùng mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo xứ đã cùng nhau tổ chức Thánh lễ tạ ơn hôm nay được mọi sự tốt đẹp.. Để tỏ lòng tri ân, vị đại diện dâng lên ĐGM bó hoa tươi thắm trong tiếng pháo tay giòn giã của cộng đoàn. Kế đó, ĐGM trao Phép lành Tòa thánh cho quý chức trong HĐMV và các vị Trưởng khu, đồng thời, ngài chủ sự nghi thức làm phép những tràng chuỗi Mân Côi và trao cho đại diện các giáo khu làm món quà gởi đến cho từnghộ gia đình trong Năm Thánh.

Đáp lời, ĐGM rất vui về thăm mục vụ tại giáo xứ, và đây cũng là lần đầu tiên ngài về giáo xứ Bình thới, chúc cho Lm Giuse chánh xứ cùng cộng đoàn giáo xứ Bình Thới luôn sống trong tinh thần hiệp nhất và yêu thương. Nhân đây, ngài cũng chia sẻ thêm: Định hướng của Giáo hội Việt Nam trong năm 2019 là “Đồng hành với các gia đình trẻ”, vì vậy, ước mong các gia đình hãy duy trì bữa ăn tối trong gia đình. Đồng thời, trong bữa ăn, không sử dụng Facebook trên điện thoại, không ăn những thức ăn nhanh, không chỉ trích nói xấu nhau. Ngoài ra, còn phải cùng nhau đọc kinh tối trong gia đình nữa.

Trước khi cộng đoàn lãnh nhận Ơn Toàn Xá từ Đức cha chủ tế, cộng đoàn đã cùng nhau đọc một kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính. Ngoài ra, cộng đoàn tín hữu còn được lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong 22 ngày Đại lễ trong năm như đã ấn định trong những ngày cử hành nghi thức trọng thể do Đức Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám quản Tông tòa TGP Sài Gòn chủ sự hay do một vị Giám mục khác được ngài chấp thuận, hoặc những nghi thức và việc làm đạo đức khác trong Năm Thánh do linh mục chánh xứ chủ trì, cùng với điều kiện xưng tội, rước lễ, và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 19g00, cộng đoàn hân hoan đón nhận ơn bình an và tham dự bữa cơm thân mật diễn ra tại khuôn viên của giáo xứ.

Để được lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh của giáo xứ vào các ngày lễ như sau:

Lễ Đức Mẹ Mân Côi ngày 12.10.2019

Khai mạc Năm Thánh ngày 12.10.2019

Lễ Các Thánh nam nữ ngày 01.11.2019

Lễ Thánh Vinh Sơn Liêm ngày 07.112019

Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ngày 17.11.2019

Lễ Thánh Phanxicô Xaviê ngày 03.12.2019

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 09.12.2019

Lễ Chúa Giáng Sinh ngày 25.12.2019

Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa ngày 01.01.2020

Mùng một Tết Nguyên đán Canh Tý 25.01.2020

Lễ Thánh Giuse bạn trăm năm Đức Maria 19.03.2020

Đại lễ Phục sinh ngày 12.04.2020

Lễ Thánh Giuse Thợ 01.05.2020

Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống ngày 31.05.2020

Lễ Mình Máu Chúa Kitô ngày 14.06.2020

Lễ Thánh Anton Padova ngày 13.06.2020

Lễ Thánh Phêrô và Phaolô ngày 28.06.2020

Lễ Đức Maria Hồn Xác lên Trời ngày 15.08.2020

Lễ Đức Mẹ Mân Côi ngày 04.10.2020