Trong một diễn biến khá bất ngờ đối với nhiều người, chỉ vài ngày trước khi khai mạc Thượng Hội Đồng Toàn Vùng Amazon, một vị Hồng Y đang tại chức và đang nắm một trong những bộ quan trọng nhất trong giáo triều Rôma đã vừa tham gia vào cuộc tranh luận về đề nghị phong chức cho những người có gia đình, và có một đời sống đức hạnh trong vùng Amazon.

Hôm thứ Năm 3 tháng Mười, Inés San Martín của tờ Crux có bài tường thuật về biến cố này từ Rôma. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem ở đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.


Top Vatican cardinal ‘skeptical’ on married priests for the Amazon

Inés San Martín

Hồng Y cao cấp tại Vatican ‘hoài nghi’ về đề nghị linh mục có gia đình cho vùng Amazon


Hôm thứ Tư 2 tháng Mười, một quan chức cấp cao của Vatican từng được đồn đại là ứng viên Giáo Hoàng sáng giá cho biết ngài hoài nghi về việc phong chức linh mục cho những người đã có gia đình nhằm giải quyết tình trạng thiếu linh mục ở các vùng nông thôn như Amazon. Dịp này, ngài cũng lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ luật độc thân của linh mục.

“Tôi hoài nghi về điều này, và tôi nghĩ rằng tôi không phải là người duy nhất,” Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng Trưởng một trong các Thánh Bộ rất có uy quyền tại Vatican, là Bộ Giám Mục, đã nói như trên trong một cuộc họp báo rất hiếm của ngài để ra mắt cuốn sách mới nhất mà ngài là tác giả.

“Trên tôi có một người thậm chí còn hoài nghi chuyện này hơn nữa, là người đã cho phép các cuộc tranh luận này, và như thế đối với tôi là OK,” Đức Hồng Y Ouellet nói.

Khi được hỏi liệu có phải ngài muốn đề cập đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong câu nói này hay không, Đức Hồng Y Ouellet từ chối đưa ra câu trả lời có hay không, nhưng thực tế, người duy nhất là cấp trên của Đức Hồng Y Ouellet là Đức Giáo Hoàng và chính ngài là người mở ra Thượng Hội Đồng Toàn Vùng Amazon từ ngày 6 đến 27 tháng Mười này, trong đó nhiều người hy vọng sẽ có thể tranh luận về việc phong chức cho những người đàn ông đã kết hôn được gọi là “viri probati”, tức là những người đàn ông có đức hạnh đã được chứng minh.

Những nhận xét của Đức Hồng Y Ouellet đã được đưa ra khi ngài ra mắt cuốn sách “Friends of the Bridegroom: For a Renewed Vision of Priestly Celibacy” – “Những Người Bạn Của Chú Rể: Hướng Đến Một Cái Nhìn Mới Về Luật Độc Thân Linh Mục.” Trong cuốn sách này ngài đề cập đến sự suy giảm trong các ơn gọi và cuộc khủng hoảng uy tín gây ra bởi các tai tiếng lạm dụng tình dục.

Đức Hồng Y Ouellet không chỉ đứng đầu Bộ Giám Mục, nhưng ngài còn lãnh đạo Ủy ban Giáo hoàng về Châu Mỹ Latinh. Cả hai sứ vụ này đều khiến cho ngài xứng đáng là thành viên của hội nghị sắp tới, và ngài sẽ tham gia vào một nhóm những tiếng nói nhỏ nhưng đa dạng của những người đã bày tỏ sự nghi ngờ về viri probati.

Đức Giáo Hoàng đã cho phép đưa vấn đề lên bàn thảo luận, nhưng ngài cũng nói ngài coi trọng luật độc thân linh mục và ngài không có ý định thay đổi một cách đột ngột truyền thống này của Giáo Hội.

Đức Hồng Y Ouellet nói rằng ngài “cởi mở” với cuộc tranh luận tại hội nghị sắp tới, nhưng cũng nói thêm rằng ngài hoài nghi về đề xuất này vì trong khu vực Amazon chẳng có bao nhiêu giáo lý viên không được phong chức đang dạy dỗ giáo dân. Đào tạo người bản địa để phục vụ như phó tế hoặc linh mục, theo Đức Hồng Y, là một thách đố thậm chí còn cấp bách hơn.

Đức Hồng Y Canada được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI bổ nhiệm vào tháng 6 năm 2010 và Đức Phanxicô đã lưu nhiệm ngài ở vị trí này vượt quá cả mức năm năm được lưu nhiệm không chính thức.

Trong bài thuyết trình về cuốn sách, Đức Hồng Y Ouellet khẳng định rằng ngài không chống lại việc có một cuộc tranh luận về việc truyền chức cho những người đàn ông đã lập gia đình, nhưng ngài nói rằng vào thời điểm này trong lịch sử cần có một nhu cầu suy tư và phân định. Do đó, ngài viết cuốn sách này như một sự đóng góp nhằm “mang lại một cái gì đó cần thiết để hỗ trợ sự phân định.”

“Chúng ta phải nghe nhiều tiếng nói khác, từ vùng này, và từ các giám mục tại chỗ,” ngài nói với các nhà báo nói tiếng Anh. “Tôi cần lắng nghe các vị ấy để nắm bắt tình hình tốt hơn. Nhưng tôi vẫn giữ sự hoài nghi xuất phát từ những xác tín và kiến thức về truyền thống Công Giáo.”

Sau đó, Đức Hồng Y cho biết ngài đã tặng hai cuốn sách này cho vị Giáo Hoàng người Mỹ Latinh và Đức Giáo Hoàng nói ngài vui mừng khi thấy Đức Hồng Y tham gia vào cuộc tranh luận này.

Tuy không tán thành việc phong chức linh mục cho những người đã có gia đình và hoài nghi về những hiệu quả có thể có của đề nghị viri probati, Đức Hồng Y thừa nhận rằng, luật độc thân linh mục là một truyền thống, không phải là một tín lý và vì thế không nên gọi những người đặt vấn đề đối với luật này là “lạc giáo”.

Nhìn chung, Đức Hồng Y Ouellet đã lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ những giá trị của cuộc sống độc thân linh mục. Ngài ghi nhận sự hy sinh của những người nam đã từ bỏ một mái gia đình để trở thành một linh mục. Ngài gọi đó là một cống hiến mạnh mẽ và “khó có thể so sánh” cho việc làm chứng và loan báo Tin Mừng, đó là một điều Giáo Hội rất cần ngày hôm nay.

Đức Hồng Y nói rằng trong những ngày gần đây nhiều người thường hỏi tại sao ngài quyết định viết cuốn sách này, và ngài trả lời rằng cuốn sách được viết như một lời “khích lệ” dành cho các linh mục, những người, đến nay, đã gánh chịu những đau khổ có khi công bằng nhưng cũng không thiếu những trường hợp bất công, và Đức Hồng Y muốn “nâng đỡ các ngài trong sứ vụ.”

Vì vậy, Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng cuốn sách này có nghĩa là một sự “kéo dài” thông điệp mà Đức Thánh Cha đã gửi cho các linh mục vào ngày 4 tháng Tám để khích lệ các ngài trong sứ vụ.

Bàn đến Thượng Hội Đồng Toàn Vùng Amazon trong tháng này, Đức Hồng Y Ouellet lập luận rằng “các chiến lược truyền giáo mới đang nổi lên có thể có tác động lâu dài đối với thừa tác vụ linh mục, ở địa phương hoặc rộng hơn, do ảnh hưởng toàn cầu hóa của nền văn hóa truyền thông không biên giới.”

“Một số người mong muốn áp dụng giải pháp mục vụ chóng vánh là viri probati - nghĩa là, phong chức linh mục cho những người đàn ông đã có vợ, những người đứng đầu các gia đình ổn định, để bảo đảm việc cử hành Thánh Thể cho các cộng đồng bản địa phân tán, trong đó giá trị của cuộc sống độc thân linh mục dường như có vẻ xa lạ”.

“Những triển vọng này có thể là hấp dẫn đối với một số người, và gây ra những mối quan tâm nơi những người khác,” đặc biệt khi tính đến các yếu tố ý thức hệ và chiến lược đã được hòa quyện vào nhau nhằm việc tìm kiếm những “kết quả đầy tham vọng và quan trọng ở cấp độ hoàn vũ”.

[Thượng Hội Đồng Toàn Vùng Amazon được các Giám Mục Đức tài trợ, và Đức Giám Mục Franz-Josef Overbeck của Essen, đã nói rằng sau thượng hội đồng Amazon này, “mọi sự sẽ không có gì giống như trước đây”. Nhiều người quan ngại rằng trong vùng Amazon số giáo lý viên đã lập gia đình có thể được phong chức linh mục theo “diện viri probati” thực ra không có bao nhiêu. Đề nghị viri probati chỉ là bước thứ nhất trong chiến lược xa hơn là bãi bỏ hoàn toàn luật độc thân linh mục trong toàn thể Giáo Hội. Chú thích của người dịch]

Đức Hồng Y người Canada cảnh báo rằng có một số tư tưởng “cấp tiến” hay “phản kháng” đang nổi lên “để lợi dụng tình hình và đề xuất các chương trình cải cách, là những điều vượt qua ý định và định hướng của Đức Thánh Cha Phanxicô.”


Source:Crux