Trưa ngày 4/10, ngày lễ thánh Phanxicô Assisi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành một nghi thức với các lời nguyện, các bài đọc và suy tư về môi trường để phó dâng lên Chúa Thượng Hội Đồng Toàn Vùng Amazon.

Chín quốc gia là Brazil, Bolivia, Colombia, Ecuador, Peru, Venezuela, Suriname, Guiana và French Guiana có những phần lãnh thổ thuộc vùng rừng Amazon. Đây là một khu vực là nguồn cung cấp oxy quan trọng cho toàn trái đất, nơi hơn một phần ba trữ lượng rừng nguyên sinh của thế giới được tìm thấy. Đây là một trong những khu bảo tồn đa dạng sinh học lớn nhất trên hành tinh, chứa 20% lượng nước ngọt không bị đóng băng.

Đức Hồng Y Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ Phục vụ và Phát triển Con người Toàn diện, cũng có một suy tư ngắn về lời mời của Đức Thánh Cha trong việc cử hành “Thời gian của thụ tạo”. Ngài nhắc đến sứ điệp Ngày Cầu nguyện cho Thụ tạo của Đức Thánh Cha Phanxicô hôm 01/09 vừa qua, và nhấn mạnh rằng rằng trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta, và đây là thời gian để thay đổi, nhân loại đang chuyển mình lật sang một trang mới để cứu hành tinh này.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Lần đầu tiên Đức Giáo Hoàng đến thăm lãnh thổ vùng Amazon (ở Peru) vào ngày 19 tháng một năm 2018, ngài bày tỏ mối quan tâm của mình đối với người dân bản địa và khẳng định rằng “Người dân bản địa Amazonia có lẽ chưa bao giờ bị đe dọa ngay trên chính mảnh đất của họ như hiện nay. Amazon đang bị tranh chấp trên nhiều mặt trận khác nhau.” Nhân dịp đó ngài chính thức khai mạc việc chuẩn bị cho sự kiện mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Dân số của lãnh thổ rộng lớn này là khoảng 34 triệu dân, trong đó hơn ba triệu người bản địa, thuộc hơn 390 dân tộc. Các dân tộc và nền văn hóa thuộc mọi loại hình như con cháu người Afro, các nông dân, những người định cư, sống trong mối quan hệ sống còn với thảm thực vật và vùng nước của các con sông.

Đức Hồng Y Cláudio Hummes, Tổng giám mục của São Paulo (Brazil) là Tổng tường trình viên trong Thượng Hội Đồng Toàn Vùng Amazon cũng có một vài suy tư về vai trò của thánh Phanxicô như một mẫu gương và đấng bảo trợ cho Thượng Hội Đồng Toàn Vùng Amazon.

Đức Hồng Y nói: “khi dâng Thượng Hội Đồng này cho thánh Phanxicô, chúng ta đặc biệt nhớ đến Bài ca Thụ tạo của ngài, trong đó ngài hát vang và ca ngợi tình huynh đệ đại đồng của mọi thụ tạo khi tán dương Thiên Chúa và khích lệ nhân loại sống tình huynh đệ đại đồng và yêu thương chăm sóc mọi tạo vật, ngôi nhà chung của chúng ta.”