Chúa Nhật đầu tháng 9 là ngày khai giảng năm học mới các lớp Đào Tạo Giáo Lý Viên của Ban Giáo Lý Tổng Giáo phận Sàigòn và khai giảng Giáo lý của nhiều giáo xứ trong Tổng Giáo phận.

Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận, một trong năm cơ sở đào tạo giáo lý viên, rộn ràng khai giảng năm học mới, đồng thời cấp chứng chỉ cho các bạn đã hoàn thành các năm học. Hiện diện trong Lễ khai giảng có Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Trường Ban Giáo Lý Tổng Giáo phận kiêm Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ, cô Madalena Phạm thị Thúy, Giám học, quý Cha trong ban giảng huấn và hơn ba trăm anh chị em giáo lý viên – học viên tại cơ sở.

Xem Hình

Cô Giám học Madalena trình bày chủ đề của năm học 2019 - 2020 là “Chúa Kitô muốn bạn sống vá sống dồi dào”. Cô cho thấy con số học viên tại cơ sở Trung Tâm Mục Vụ năm ngoái và năm nay có sự chênh lệch vì các bạn giáo lý viên ở các giáo xứ gần cơ sở Tân Hương chuyển về học ở đó.

Trong huấn từ đầu năm học, Cha Phêrô, Trưởng Ban Giáo lý Tổng Giáo phận, nhắc các bạn giáo lý viênnhớ một số ý Đức Thánh Cha muốn nói với các bạn trẻ trong Tông huấn Christus Vivit: “Các con thật quý giá. Đừng để ý thức hệ nào lợi dụng các con. Cũng đừng để ai ca tụng các con khiến các con thành hoang tưởng”. Ngài cũng nhắc nhở GLV rằng nhận biết Chúa là món quà vô giá, và được đem Chúa đến cho người khác cũng là món quà vô giá.

Cao điểm của buồi khai giảng năm học mới là Thánh Lễ cầu nguyện cho năm học mới. Cha Chủ tế Phêrô nhắc nhở rằng chúng ta đã thường xuyên được dồi dào ơn Chúa, nên năm học mới chỉ xin Chúa cho chúng ta biểt mở rộng lòng ra. Cha cũng nhắc nhở mọi người về sự khôn ngoan mà các bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay nói đến. Khôn ngoan là biết cậy dựa vào Chúa, nương tựa vào Ngài và tìm trú ẩn nơi Ngài. Khôn ngoan là biết bỏ hết mọi sự mà theo Chúa Giêsu.

Cha Phêrô cũng nhắc lại cho các bạn giáo lý viênchủ đề Đại Hội Giáo Lỷ Toàn Quốc vừa qua là Hiệp Thông (hiệp thông với Chúa, hiệp thông với Giáo Hội và hiệp thông với mọi người. Chương trình đào tạo giáo lý viên và chương trình của bộ Giáo lý Hiệp Thông của Tổng giáo phận cũng theo ba cấp độ hiệp thông ấy.

Thông báocủa Ban Mục Vụ Giáo Lý Tổng Giáo phận Sàigòn về việc đào tạo giáo lý viên khóa 12 năm học 2019 – 2020 cho biết như sau:

“Chương trình Đào tạo GLV nhằm đào tạo những người có khả năng thi hành tác vụ huấn giáo nhân danh Hội Thánh, theo 3 chiều kích: hiệp thông với Thiên Chúa, hiệp thông với Hội Thánh và hiệp thông với mọi người.

Chương trình đào tạo căn bản được xây dựng theo mô hình HIỆP THÔNG, qua các giai đoạn:

Giai đoạn 1 (Cấp I): huấn luyện & củng cố tương quan cá vị với Thiên Chúa. Ba giảng khoá chính trợ giúp cho giai đoạn này: Nhân bản; Tín lý; Linh đạo-Kinh nguyện.

Giai đoạn 2 (Cấp II): huấn luyện & củng cố tương quan với Giáo Hội, nhờ tìm hiểu các khoá: Lịch sử Cứu độ; Lịch sử Giáo hội; Phụng vụ Bí tích.

Giai đoạn 3 (Cấp III): huấn luyện & củng cố tương quan trong xã hội, hướng đến việc dấn thấn phục vụ & làm chứng. Ba giảng khoá cột trụ: Công Đồng Vatican II; Dẫn vào các Tôn giáo; Luân lý”.

Xin Chúa ban cho quý Cha, quý vị hữu trách, giáo lý viên và các em học viên một năm học mới tràn đầy Thánh Thần Tình Yêu, để việc dạy Giáo lý đạt được “mục đích tối hậu là làm cho con người không những được tiếp xúc, mà còn được thông hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Kitô” như Hội Thánh chỉ dạy.

Gioan Lê Quang Vinh