Chiều ngày 4/8, tại Nguyện Đường Hội Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm, Thánh Lễ Tạ Ơn và các Nghi thức Tuyên Khấn Lần Nhất của 21 khấn sinh đã diễn ra trong sự linh thánh thật trang trọng, và ý nghĩa.

Thánh Lễ Tạ Ơn – Tuyên Khấn hôm nay quả thật là hồng ân Thiên Chúa thương ban trên Hội Dòng qua nhiều tâm hồn quảng đại dám dấn bước theo Chúa trên con đường ơn gọi Đa Minh trong Hội Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm.

Xem Hình

Và hồng phúc của Thiên Chúa còn được trải rộng cách đặc biệt khi Thánh Lễ Tuyên Khấn Lần Nhất của Chị Em trong Hội Dòng được Tân Bề Trên Tổng Quyền Dòng Đa Minh, Cha Gerard Francisco Timoner III chủ sự. Đây là lần đầu tiên, Hội Dòng có được Vị Tổng quyền kế nhiệm Cha Thánh Đa Minh – vị thứ 87- chủ sự Thánh Lễ và Nghi thức Khấn dòng cho chị em. Điều này cũng được chính Cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, Phụ Tá Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh đã ngỏ lời với Hội Dòng và cộng đoàn trước khi bước vào Thánh Lễ “Đây quả là một dịp rất đặc biệt cho anh chị em Đa Minh Việt Nam, vì đây là lần đầu tiên, cha Bề Trên Tổng Quyền Dòng Đa Minh chủ sự lễ khấn cho anh em tại Đền Thánh Martino sáng hôm nay và chiều nay, Cha Tổng Quyền cũng chủ sự thánh lễ khấn cho chị em Đa Minh Thánh Tâm.”



Cùng đồng tế với Cha Tân Tổng Quyền Dòng Đa Minh là Cha Phụ Tá Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh, Cha Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Philippines, Cha Viện Trưởng Thần Học Trường Đại Học Thánh Tô Ma, Philippines, quý Cha Đa Minh trên thế giới vừa tham dự Tổng Hội Biên Hòa, quý Cha Đa Minh trong Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, quý Cha thân nhân và ân nhân của các Tân Khấn Sinh.

Chia sẻ trong bài giảng Thánh Lễ, Cha Phụ Tá Vinh Sơn đã dựa trên các bài đọc của ngày Chúa Nhật, từ sách Giảng viên cho đến bài Tin Mừng trong Thánh Lễ. Ngài đưa ra một cái nhìn về “ sự phù vân” nơi sách Giảng viên đối với người tu sĩ: sự từ bỏ. Sự từ bỏ này không phải khởi đi từ việc coi thường những gì thuộc trần gian, nhưng là một sự từ bỏ với ước muốn thánh thiện. Điều này đưa tới việc người tu sĩ vẫn tìm kiếm của cải, nhưng không phải là cho mình nhưng là cho những người túng thiếu, những người cần đến. Do vậy, người tu sĩ không còn nhìn của cải theo tác giả sách Giảng viên, nhưng là tập cho mình cái nhìn của sự thánh thiện. Và như thế, để rồi khi có của cải, người tu sĩ sẽ đem sẻ chia cho ai cần đến, chứ không trở nên “ngu ngốc” như Tin Mừng nói đến, cuối cùng sẽ trở về trắng tay. Nhắc lại ý tưởng về nghĩa Đa Minh – trong tên gọi “Thánh Đa Minh”- mà Cha Bề Trên Tổng Quyền Timoner giảng trong Thánh lễ Bế Mạc Tổng Hội và Khấn Dòng Trọng Thể của quý Thầy Đa Minh, để gợi lên rằng, trong “ánh sáng” của Thánh Đa Minh, người tu sĩ Đa Minh không tự mình phát ra ánh sáng, nhưng là làm cho ánh sáng của Chúa Kitô lan tỏa đến cho người khác. Bên cạnh đó, Cha Phụ Tá nói rằng, nếu gia tài của Thánh Đa Minh là chiếc bị, thì “chúng ta cũng giống như Thánh Đa Minh, chúng ta có một gia tài lớn lai là chính tinh thần và sứ vụ của Thánh Đa Minh”. Trước khi kết thúc bài giảng, Cha Phụ Tá đã đưa ra những tiêu chuẩn mà ước gì những người tu sĩ, cụ thể là chị em nữ tu Đa Minh Thánh Tâm, luôn mang trong mình “sự đơn sơ, thánh thiện và đạo đức trong hành trình theo Chúa” cũng như ước muốn theo mẫu gương của Thánh Đa Minh, để làm sáng lên trần gian này.

Sau bài giảng, Nghi thức Tuyên Khấn Lần Đầu của 21 khấn sinh đã diễn ra trong trang trọng, ý nghĩa và thật trang trọngdo ChaBề Trên Tổng Quyền Dòng Đa Minh chủ sự nghi thức tuyên khấn, và Sr. Maria Madalena Phạm Thị Huy,Bề Trên Tổng Quyền của Hội Dòng nhận lời khấn của các chị em.

Sự biểu tỏ hạnh phúc và niềm vui không chỉ nơi các tân khấn sinh vì đã được Chúa và Hội Dòng thương xót nhận lời chị em tuyên khấn, nhưng điều này còn biểu tỏ rõ nét trên khuôn mặt của Cha Bề Trên Tổng Quyền,của Bề Trên Hội Dòng, cũng như của mọi người tham dự.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Sr.Maria Madalena đã thay mặt các Tân Khấn Sinh, quý Chị Em trong Hội Dòng cám ơn Cha Tân Bề Trên Tổng Quyền của Hội Dòng, vì sự ưu ái đặc biệt mà Cha Tổng quyền đã dành cho Hội Dòng khi nhận lời để chủ tế Thánh Lễ Khấn cho Chị Em. Điều này nói lên những ý nghĩa vô cùng lớn lao cho Hội Dòng, và nhất là với những chị em tuyên khấn lần đầu. Sr. Tổng Quyền của Hội Dòng cũng cám ơn Cha Vinh Sơn, Phụ Tá Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, quý Cha Đa Minh thuộc nhiều Tỉnh Dòng khác nhau trên thế giới vừa tham dự Tổng Hội Biên Hòa 2019, cùng quý Cha, vì tình thương, đã đồng tế Thánh Lễ và cầu nguyện cho các khấn sinh. Đồng thời, Bề Trên cũng cám ơn quý Ông Bà Cố vì đã quảng đại dâng hiến con cái – là các chị em tuyên khấn hôm nay- cho Thiên Chúa và Hội Dòng trong đời sống tu trì Đa Minh Thánh Tâm.

Huấn từ trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Bề Trên Tổng Quyền Timoner đã gửi đến các chị em vừa tuyên khấn những tâm tình rất đơn sơ nhưng thật ý nghĩa. Từ trải nghiệm thực cá nhân cách đây nhiều năm khi ngài tuyên khấn, Cha Bề Trên đã kể lại ngắn gọn những suy tư, lo lắng của chính bản thân Ngài ở thời điểm tuyên khấn lần đầu, chẳnghạn như mình sẽ làm được gì, sẽ cho đi được những gì…Để chính kinh nghiệm cá nhân ấy, Cha Tổng quyền khuyên nhủ các tân khấn sinh hãy cứ an tâm và bước đi trong niềm tin tưởng vào lòng thương xót của Thiên Chúa và tình yêu của Hội Dòng, của những cộng đoàn nơi mình sẽ đến và phục vụ.

Sau Thánh Lễ, Cha Bề Trên Tổng Quyền, quý Cha, Ông Bà Cố, quý khách và mọi Chị em trong Hội Dòng đã cùng chia sẻ bữa tiệc mừng trong tình yêu, và nhất là vì sự hiện diện thật quý báu của Cha Tổng Quyền Timoner, quý Cha Đa Minh thế giới trong ngôi nhà Hội Dòng trong ngày đặc biệt này.

Lấy ý tưởng từ câu chuyện kể về các nữ tu Dòng Tiểu muội Môn đệ của Chiên Con sống tại trung tâm của nước Pháp, một dòng tu mà hầu hết nữ tu đều mắc hội chứng Down. Tuy nhiên, ở nơi đây, người ta sẽ thấy một sự đơn sơ, chân thành và đạo đức thánh thiện, như lời chị Bề Trên Dòng xác nhận

Tin và hình ảnh: Nt Têrêsa Ngọc Lễ, O.P