77. NGƯỜI NGHÈO GIẶT ÁO

Có một người rất nghèo chỉ có một cái áo để mặc, mỗi lần giặt áo thì chỉ có cách là ngủ trên giường.

Có một người khách đến thăm anh ta thì gặp lúc anh ta giặt áo và ngủ trên giường, người khách hỏi con của anh ta:

- “Bố mày đâu ?”

Đứa con trả lời:

- “Ngủ trên giường”.

Khách nói:

- “Có bệnh gì vậy ?”

Đứa con trai quở trách khách:

- “Bố tôi giặt áo ngủ giường, cũng là có bệnh sao ?”

(Quảng Tiếu phủ)

Suy tư 77:

Nghèo chỉ có một cái áo thì đúng là nghèo thật, nhưng cách đây hơn hai ngàn năm có một em bé mới sinh ra không có áo để mặc, chỉ được mẹ bọc trong khăn và đặt trong máng cỏ của lừa ăn, em bé đó là Giê-su –Đấng cứu độ chúng ta. Thời nay người nghèo nhất cũng có vài ba cái áo mới để mặc trong những ngày lễ tết, họ giàu có hơn Đức Chúa Giê-su rất nhiều.

Nhưng thời nay cũng có những người giàu có nhưng nghèo đến nỗi không có một cái áo để mặc cho tâm hồn, đó là cái áo bác ái. Bởi vì thân xác họ quá no đủ, cuộc sống của họ quá dư thừa, nên họ quên sắm cho tâm hồn mình một cái để mặc cho ấm tâm hồn mình và ấm lòng người nghèo chung quanh họ...

Đến ngày phán xét người giàu có sẽ trở thành người nghèo đáng thương hại nhất, bởi vì ngay cuộc sống ở đời này họ sợ tiếc tiền mà không sắm cho mình cái áo bác ái yêu thương, trái lại những người nghèo khó nhất –trong ngày phán xét- họ sẽ trở thành người giàu có nhất, bởi vì họ đã chia sẻ thân phận nghèo khó với Đức Chúa Giê-su trong cuộc sống mà không oán trời trách người.

Thà làm người nghèo chỉ có một cái áo để mặc nhưng có cái áo bác ái che chở cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, còn hơn làm người giàu mà không có gì để bảo đảm cho sự sống đời đời.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

https://nhantai.info