Trong buổi bình minh ngày 19/7/2019, tại Dòng Đa Minh Rosa Lima có 16 Chị Em Tập Viện tuyên khấn lần thứ nhất.

Thánh lễ do Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn chủ tế với sự hiện diện của quý cha giáo sư, quý cha xứ, quý cha nghĩa phụ, quý cha khách cùng đông đảo quý tu sĩ nam nữ và gia đình Ông Bà Cố với thân nhân xa gần.

Xem hình lễ khấn dòng

Thánh lễ lúc 6g sáng nên các gia đình khấn sinh ở xa đã đến nhà Dòng từ hôm qua. Do vậy, lúc 5g sáng bầu khí đã tưng bừng nhộn nhịp dưới sân, tiếng cười nói, gọi nhau; đằng này sửa áo, chỗ kia sửa giày, chỗ khác tiếng trẻ em cười nói. Trên nguyện đường, quý sơ đang hòa mình trong giờ Kinh Sáng linh thánh.

Mười sáu chị Em đến từ chín trong số hai mươi bảy giáo phận tại Việt Nam, mười sáu người thuộc nhiều vùng miền khác nhau. Hôm nay các Chị Em được chính cha mẹ đưa lên nhà Chúa. Hình ảnh này thật linh thiêng và dịu ngọt. Cả gia đình cùng chứng kiến con của mình đọc lời tuyên khấn với Thiên Chúa. Cả gia đình cùng cầu nguyện cho Tân Khấn Sinh giữ vuông tròn ước nguyện tuân giữ ba Lời Khuyên Phúc m trong Ơn Gọi Đa Minh Rosa Lima.

Trong thánh lễ, Đức cha Louis quảng diễn ba lời khấn khó nghèo, vâng phục và khiết tịnh. Ngài cho biết lời khấn này không dễ vì chúng ta vẫn là con người với những yếu đuối, mong manh, dễ vỡ, dễ bị tổn thương và chúng ta không phải là những anh hùng. Ngài khích lệ các Chị Em dù khó khăn, gian khổ nhưng với con tim được yêu, các chị sẽ vượt qua. Cám dỗ có mạnh đến đâu thì cũng nhẹ như bâng nếu có tình yêu. Ngài mời gọi các Tân Khấn Sinh hãy mở trái tim để Tình yêu Thần Linh rót trong tim Chị Em lửa Yêu mến.

Sau thánh lễ, tôi đến chúc mừng một số gia đình Ông Bà Cố. Tôi hỏi cảm giác của Ông bà Cố là gì thì ai cũng cười tươi như hoa và chia sẻ rất ngắn: con vui lắm ạ! Gia đình con thấy hạnh phúc. Có người nước mắt chênh chao!

Một bất ngờ đến với Hội dòng và với toàn thể mọi người trong buổi sáng tinh khôi hôm nay, là Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã bất ngờ xuất hiện và đồng tế thánh lễ Tạ Ơn khấn Dòng. Ngài
cho biết: Khi còn làm giám mục tại GP. Thanh Hóa, Ngài đã “dụ” được một cô bé thuộc GP. Thanh Hóa đi tu và hứa rằng: khi nào khấn cha sẽ đi dự lễ. Và hôm nay cô bé khấn Dòng và cha giữ lời hứa mặc dù mới về đến Saigon lúc 1g sáng nay. Đức cha còn dí dỏm nói thêm: nếu tôi là nữ tôi cũng sẽ vào tu Dòng Đa Minh vì áo Dòng của các sơ rất đẹp! Một tràng pháo tay thật lớn của cộng đoàn vừa cám ơn Đức cha khen áo Dòng, vừa khâm phục Ngài vì việc nhớ và giữ lời hứa rất nhỏ của nhiều năm trước.

Hoa, quà và lời chúc mừng là những tình cảm mà mọi người dành cho các tân Khấn Sinh, các Chị sẽ ôm trong tay. Nhưng chắc chắn trong buổi sáng huyền diệu hôm nay, lời khấn hứa ân tình với Đấng Lang quân là Đức Giêsu các Khấn Sinh sẽ mang trong tim. Trên đầu chị có chiếc lúp đen và trên tay chị có Hiến Pháp. Chiếc lúp đen được thay thế cho lúp trắng là ý chỉ chị tùng phục Chúa Ki-tô và dấn thân phục vụ Hội Thánh. Hiến Pháp mà quý chị em lãnh nhận là kim chỉ nam, giúp chị em đạt đến mục đích của đời sống Thánh Hiến là sống đức ái trọn hảo trong đoàn sủng Đa Minh.

Ước chi những lời cầu nguyện và sự hy sinh của thân nhân các chị Khấn Sinh, cũng như của Hội Dòng và những người quen biết ngày đêm chỉ cho các Khấn Sinh, sẽ được Chúa chúc lành và làm cho đời sống các Tân Khấn Sinh trở nên hoa quả dồi dào trong ơn thánh Chúa.

Chúc các Sơ giữ mãi nụ cười như ngày đầu tiên khấn, như hôm nay. Hãy rạng rỡ nhất có thể trong tâm hồn cũng như gương mặt. Hãy can đảm và quảng đại với mọi người các sơ gặp gỡ như hôm nay sơ đã can đảm tuyên khấn trước Thiên Chúa và cộng đoàn nhé.

Thủ Đức 19/7/2019

Nữ tu Maria Nguyễn Thị Minh Du

Dòng Đa Minh Rosa Lima