“Tôi là một nhân chứng mắt thấy tai nghe về quyết tâm của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong việc chống lại tội lỗi lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên ngay từ khi những trường hợp như vậy bắt đầu được chú ý. Tôi tin rằng những người đặt câu hỏi về năng lực hoặc quyết tâm của Thánh Gioan Phaolô II trong việc điều trị hiện tượng này nên rà soát lại kiến thức về lịch sử của họ,” Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna của Malta, Đồng Tổng Thư Ký của Bộ Giáo Lý Đức Tin cho biết như trên, trong một cuộc phỏng vấn với Cơ quan Thông tấn Công Giáo Ba Lan KAI, được thực hiện trong khuôn khổ chuyến viếng thăm của ngài tại quốc gia này.

Trong cuộc phỏng vấn với KAI, Đức Tổng Giám Mục đã nói về cách tiếp cận của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đối với tội lỗi lạm dụng trẻ vị thành niên và nhấn mạnh rằng “Tôi tin rằng Ba Lan nên tự hào về Đức Gioan Phaolô II, một vị Giáo Hoàng tuyệt vời. Tôi là một nhân chứng mắt thấy tai nghe về quyết tâm của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong việc chống lại tội lỗi lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên ngay từ khi những trường hợp như vậy bắt đầu được dư luận chú ý đến.”

Trả lời câu hỏi của KAI về vai trò của Thánh Gioan Phaolô II trong việc chống lại những tội ác như vậy, Đức Tổng Giám Mục Malta nhắc nhớ mọi người rằng vào tháng 10 năm 2002, chính Đức Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm ngài vào chức vụ Chưởng Lý trong Bộ Giáo Lý Đức Tin, do Đức Hồng Y Ratzinger lãnh đạo, để điều tra các trường hợp lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ: “Tôi đã làm công việc đó trong suốt triều đại của Đức Bênêđíctô XVI, cho đến tháng 10 năm 2012, tức là trong mười năm. Một số trong những năm tháng này là trong triều giáo hoàng của Đức Gioan Phaolô II. Vào thời điểm đó, mỗi Thứ Sáu Đức Hồng Y Joseph Ratzinger sẽ đến thăm Đức Thánh Cha để báo cáo cho ngài các trường hợp lạm dụng tình dục. Vị Thánh Giáo Hoàng, với sự tận tụy và quyết tâm cao nhất, luôn coi trọng ý kiến của Bộ Giáo Lý Đức Tin,” Đức Tổng Giám Mục Scicluna nói.

Đức Tổng Giám Mục đã nhắc lại những lời của Đức Gioan Phaolô II vào ngày 23 tháng 10 năm 2002, trong một cuộc gặp gỡ với các Hồng Y đến từ Hoa Kỳ: “Không có chỗ trong đời sống linh mục và tu trì cho những người làm hại đến những người trẻ.” Theo Đức Tổng Giám Mục Scicluna, những lời này của Đức Gioan Phaolô II là câu nói quan trọng nhất mà người Công Giáo ở Ba Lan và các nơi khác nên biết và thực hiện trên toàn thế giới. Do đó, tôi nghĩ rằng những người nghi ngờ về năng lực hoặc quyết tâm của Thánh Đức Gioan Phaolô II trong việc điều trị hiện tượng này nên rà soát lại kiến thức về lịch sử của họ,” Đức Tổng Giám Mục Scicluna nhấn mạnh.

Nhận lời mời của các giám mục Ba Lan, Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna đã tham dự ngày thứ hai của cuộc họp toàn thể của Hội đồng Giám mục Ba Lan, vào ngày 14 tháng Sáu. Trong dịp này, Đức Tổng Giám Mục đã chia sẻ kinh nghiệm của mình về việc bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trong Giáo hội.


Source:Zenit