Với một tấm lòng dâng hiến cho Mẹ hiền La Vang, đoàn Kiệm Tân-Xuân Lộc hằng năm đều tổ chức hành hương về La Vang để tạ ơn và dâng lên Mẹ tất cả những vui buồn trong suốt một năm qua. Gần 1 ngàn người từ già đến trẻ vượt qua chặng đường dài hơn 1 ngàn cây số, nhưng khi về đến bên Mẹ thì tất cả mệt nhọc đều tiêu tan, ai cũng tìm cách lên Linh đài để được chiêm ngưỡng và cầu nguyện.

Sáng ngày 8/6, Thánh lễ tạ ơn do linh mục Tôma Phạm Ngọc Châu, Linh hướng của Đoàn Hành hương chủ tế. Hiệp với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam về chủ đề “Đồng hành với những Gia đình khó khăn”, đó là những khó khăn trong đời sống hôn nhân. Thánh lễ hôm nay nhằm tôn vinh Bí tích Hôn phối, 49 đôi hôn nhân đại diện cho Đoàn Hành hương lập lại lời hứa thủy chung và tôn trọng người bạn đời kể cả lúc gian nan khó khăn cũng như lúc thịnh vượng. Linh mục chủ tế làm phép nhẫn và trao cho từng cặp đôi. Có những đôi mừng kỷ niệm 63 năm hôn phối, có những đôi mừng 50 năm và cùng có những đôi chỉ mới 10 năm-20 năm đại diện cho gia đình trẻ ôn lại những kỷ niệm của tình yêu hôn nhân.

Xem Hình

Chia sẻ trong bài giảng lễ, linh mục Toma Phạm Ngọc Châu nêu bật những điểm quan trọng trong đời sống hôn nhân để đạt đến một tình yêu đích thực:

1/ Tình yêu đích thực đòi hỏi hai người phải tôn trọng lẫn nhau.

2/ Thường xuyên thể hiện tình cảm với nhau

3/ Giành nhiều thời gian cho nhau

4/ Thường xuyên đối thoại với nhau

5/Hy sinh cho nhau

6/ Chung thủy với nhau

7/ Chu toàn bổn phận đối với nhau

8/ Năng cầu nguyện với nhau và cho nhau.

Trong buổi gặp gỡ sinh hoạt và cùng nhau chia sẻ, nhiều người đã nêu lên những thắc mắc mà họ gặp phải trong đời sống hôn nhân và gia đình. Cha Linh hướng đã nêu ra những ý nghĩa Tín lý và Giáo luật để giải tỏa những vấn đề khó khăn cho mọi người.

Hiện diện với Đoàn Hành hương, Hiệp sĩ Đại Thánh giá J.B. Lê Đức Thịnh cũng chia sẻ về những ưu tư mà nhiều người đang vướng mắc một cách chân tình, cộng đoàn rất hoan nghênh và vỗ tay tán dương. Cũng trong dịp giao lưu gặp gỡ này, Hiệp sĩ Đại Thánh giá J.B. Lê Đức Thịnh giới thiệu với cộng đoàn gia đình ông Đặng Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Phú An, một gia đình không cùng tôn giáo nhưng thường xuyên sát cánh trong những công tác từ thiện, giúp đỡ những người nghèo và gia đình khó khăn với Hiệp sĩ trên khắp mọi vùng miền của đất nước. Ông Đặng Văn Thanh gửi đến Đoàn một số tiền 5 triệu đồng để cùng với Đoàn giúp người nghèo trong dịp hành hương này.

Đêm Diễn nguyện tôn vinh Lòng thương xót Chúa và Mẹ Maria hết sức trọng thể, chương trình tôn vinh được khởi đầu bằng cuộc rước kiệu Chúa Thương xót và kiệu Đức Mẹ La Vang từ sân Nhà Hành hương tiến về Linh đài Đức Mẹ. Bầu trời La Vang lung linh bởi ánh nến và trang trọng bởi những đoàn dâng Hoa-dâng Tràng hạt- và dâng Hoa do những nam nữ và thiếu nhi liên vũ.

Như lời dẫn nguyện thể hiện tâm tình không riêng gì của Đoàn Hành hương mà của mọi người Công Giáo Việt Nam:

Một dân tộc Việt Nam-Một tâm hồn Việt Nam

Một Văn hóa Việt Nam-Một truyền thống Việt Nam

Là người Công Giáo Việt Nam-Con yêu tổ quốc gấp bội

Tuy quê hương con còn nghèo, còn nhiều đau khổ

Con vẫn mời. Mời Chúa đến với quê hương con

Sau buổi Diễn nguyện và tôn vinh Mẹ, linh mục Quản nhiệm La Vang Micae Phạm Ngọc Hải chia sẻ: Ngài rất tâm đắc về buổi Diễn nguyện hôm nay, đặc biệt nhất và khác với mọi năm là cuộc rước kiệu hôm nay gồm hai Kiệu: Kiệu Chúa Thương xót và Kiệu Đức Mẹ. Đó cũng là điểm đặc biệt vì trong thánh 6 này, Giáo hội dành để tôn kính Thánh tâm Chúa Giêsu, đó là trái tim của tình yêu thương, yêu thương đến nổi đổ hết máu mình ra cho người mình yêu, đó cũng là trái tim của Lòng thương xót, thương xót cả những người tội lỗi. Tháng 6 này cũng có một ngày lễ mà Giáo hội tôn vinh Trái tim vẹn sạch Đức Mẹ, trái tim của người Mẹ luôn đoái thương đến đoàn con, Mẹ của Lòng thương xót.

Trương Trí