Các Giám mục nước Honduras đã tham dự Khóa họp Toàn bộ từ ngày 3 đến ngày 7 tháng 6. "Thông điệp của Hội đồng Giám mục nước Honduras (CEH)" cho thấy những vấn đề chính làm cộng đồng quan tâm: chi phí cao về cuộc sống, tội phạm và bạo lực, thất nghiệp, thiếu hụt nghiêm trọng trong hệ thống y tế và giáo dục, tham nhũng.

"Nhưng còn có những vấn đề khác có khả năng gây ra những xung đột, thậm chí nghiêm trọng hơn những gì chúng ta đang gặp phải trong những ngày này, liên quan đến sức khỏe và giáo dục: các vấn đề dưới hình thức luật pháp của Quốc hội Honduras, những vấn đề trong các quyết định của Hành pháp, trong cuộc khủng hoảng của các công ty nhà nước, trong các dịch vụ liên quan đến năng lượng, nước, giao thông, v.v. Nếu mọi vấn đề đều dẫn đến xung đột như chúng ta trải qua và nếu mọi xung đột được xử lý với cùng một sự kém hiệu quả, hậu quả có thể khiến cho Honduras đi vào một cuộc khủng hoảng sẽ rất khó khắc phục ". Trong tình huống này, các Giám mục lưu ý rằng "sự phẫn nộ của đa số dân chúng, sự đau khổ của người nghèo nhất, sự thất vọng của người trẻ, nỗi sợ hãi của người di cư, nỗi thống khổ của người bệnh, sự bất lực chống lại tham nhũng và trạng thái miễn tội, cuộc tranh đấu của những người đấu tranh cho một Honduras tốt hơn mà không thấy kết quả, thậm chí còn trở nên đau đớn và dễ hiểu hơn“.

Trong thông điệp, các Giám mục tin rằng "sự nghiêm trọng của các cuộc xung đột, trước hết, là do cách thức sai trái mà họ bị quản lý bởi các quyền lực của Nhà nước". Với phản ứng thông thường, Hội đồng Giám mục nước Honduras nhắc lại rằng "các cuộc biểu tình phản đối phải diễn ra trong hòa bình". "Trách nhiệm của cảnh sát là đảm bảo trật tự và an ninh cho toàn dân", ngay cả khi đôi khi cảnh sát sử dụng "sức lực không cân xứng, làm tăng thêm những yếu tố nghiêm trọng khác vào các cuộc xung đột".

Phân tích của các Giám mục thể hiện chính bản thân với những giai điệu gay gắt và cụ thể, như hiếm xảy ra trong lịch sử của đất nước: "Chúng tôi rất lo lắng về tương lai của đất nước chúng tôi". Dưới đây là danh sách các điểm quan trọng: "Hiến pháp đã vi phạm mỗi khi cần, các quyền lực hoàn toàn không độc lập, Quốc hội đã trở thành một nhà hát của các diễn viên đáng trách, quay lưng lại người dân. Cần phải có một luật bầu cử để bảo đảm sự minh bạch của phiếu bầu và vượt ra ngoài tội ác về bầu cử một lần và mãi mãi.

Các tổ chức nhà nước bị phá hoại bởi tham nhũng, tê liệt kinh tế, đặc biệt là trong nông nghiệp, việc bán tài nguyên thiên nhiên của đất nước chúng ta một cách đáng xấu hổ. Một cải cách ngụy tạo của bộ luật hình chỉ đơn giản trở thành một công cụ để bảo vệ những kẻ tham nhũng, trừng phạt những kẻ "nguy hiểm" nhất, rồi họ là những người ngoài lề và những thanh niên nghèo khổ trong cuộc tìm kiếm tuyệt vọng để sống sót ".

Phần đầu tiên của tài liệu này kết luận với đề xuất thay đổi đất nước: "Chúng tôi rất lo lắng về sự suy giảm đạo đức mà đất nước chúng ta đang chìm xuống. Không bao giờ đúng khi làm điều ác để có được điều tốt". Phần thứ hai tập trung vào một số điểm cần hành động khẩn cấp, chẳng hạn như "tôn trọng luật pháp ... tin tưởng ... đạo đức chính trị ... sự thật ... đối thoại thực sự". "Chúng tôi muốn kêu gọi toàn xã hội, chúng ta hãy bắt đầu nhận thức rằng một sự thay đổi như cam kết là có thể đạt được trong sự đoàn kết ".

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Agenzia Fides