Đại Hội Đức Mẹ Trà Kiệu kỷ niệm 134 năm Đức Mẹ Hiện ra tại Trà Kiệu ( 1885 – 2019 ) với Chủ đề: Đức Maria Nữ Vương các gia đình. Mẹ được chọn dưới tước hiệu “ Đấng Chỉ Bảo Đàng Lành, xin cầu cho chúng con” diễn ra vào ngày 30 và 31 / 5 / 2019 tại Trung tâm Thánh mẫu Trà Kiệu ( TTTM TK). Trong kế hoạch 3 năm mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam và Giáo Hội Việt Nam, liên quan vấn đề “đồng hành với các gia đình khó khăn”.

Xem Hình

Thánh lễ khai mạc Đại hội do Cha Bonaventura Mai Thái, Tổng Đại diên Giáo phận Đà Nẵng, chủ tế, vào lúc 17 giờ ngày 30 / 5 / 2019. Cùng đồng tế với Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc TTTM TK, Quản xứ Trà Kiệu và quý Cha hành hương. Cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn tham dự dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa và tôn vinh Đức Maria, xin cho mỗi người luôn biết tìm kiễm Thánh ý Chúa trong mọi khoản khắc của cuộc đời, noi theo bắt chước gương Mẹ, làm theo Thánh ý Chúa, lắng nghe Lời Chúa, đem ra ngẫm suy và thực hành để có được an lạc trong cuộc đời.

Cuối Thánh lễ Khai mạc, Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng, Quản xứ Trà Kiệu, Giám đóc TTTM Trà Kiệu đã cám ơn Cha Tống Đại diện, Quý Cha Đồng tế, quý Tu sĩ, cộng đoàn Hành hương và các Giáo xứ đồng hành: Giáo xứ Hòa Lâm, Giáo xứ Hoằng Phước, Quý Nữ tu Dòng Phao lô đã cộng tác tôn vinh Mẹ qua những vũ điệu của Đoàn dâng hoa khai mạc Đại Hội.

Sau Thánh lễ, lúc 19 giờ 30, một cuộc cung nghinh Thánh Thể, do Quý Cha Dòng Thánh Thể chủ sự. Cuộc rước quanh đồi Bửu Châu, và chặng cuối là Nhà thờ đỉnh đồi, mỗi người mang theo cây nến nhỏ, mỗi người đều dành cho mình một giờ Chầu thích hợp, Chầu suy tôn, cảm mến và thưa chuyện với Chúa đến 24 giờ.

Hôm sau, ngày 31 / 5 / 2019, Lễ Kính Đức Maria thăm viếng bà Elizabet.

Lúc 9 giờ, tại nhà thờ Giáo xứ, Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận đã đến huấn từ với hơn 100 Tu sĩ của các Hội Dòng đang công tác mục vụ tại Giáo phận Đà Nẵng trong ngày Hành hương. Một thời gian ngắn nhưng tỏ sự quan tâm của Đức Giám Mục cho sự cộng tác và phát triển Mục vụ của các Hội Dòng tại Giáo phận. Tiếp đó, Cha Giuse Bùi Quang Minh, SJ, Giám học các Môn Triết học và Sử học tại Học viện Dòng Tên Việt Nam, đã thuyết giảng với các Tu sĩ về đề tài “ Nhận diện Tính thực dụng của các kinh nghiệm thiêng liêng”. Theo Cha Giuse, mỗi kinh nghiệm Thiêng liêng hay Đức tin hay tông đồ đều mang yếu tố thực dụng theo nghĩa: 1. Kinh nghiệm ngôn ngữ; 2. kinh nghiệm tương giao; 3. duy trì sự sống. Dùng ngôn ngữ đễ diễn tả kinh nghiệm nội tâm, kinh nghiệm Đức tin cho người khác và làm thế nào để kinh nghiệm thiêng liêng thành chứng từ truyền thông.

Cùng trong thời gian này, tại hội trường tầng hầm của nhà thờ Giáo xứ Trà Kiệu, Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ, Trưởng Ban Nghiên huấn về Mục vụ gia đình của Hội đồng Giám mục Việt Nam( giúp huấn luyện cho các giáo phận, lên kế hoạch đào tạo Tác viên MVGĐ cho các giáo phận ). Cha đã gặp gỡ thuyết giảng với các gia đình về quan tâm mục vụ của Giáo Hội Việt Nam, cách đặc biệt trong năm nay “ đồng hành với những gia đình gặp khó khăn”. Các khó khăn của các gia đình di dân, các gia đình Hôn nhân khác Tôn Giáo, các gia đình Li dị - tái hôn. Các Tông huấn về gia đình và Giáo Huấn của Giáo Hội đồng hành nâng đỡ những Người trong những trường hợp khó khăn này. Giáo Hội quan tâm hơn về Giáo lý hôn nhân và đồng hành với các gia đình trẻ; Giới trẻ cần phân định trong việc tiến tới hôn nhân; Bổn phận Cha mẹ đối với con cái trong việc chuẩn bị từ xa cho con học các lớp Giáo lý từ nhỏ và các lớp dự bị hôn nhân. Một cách đặc biệt mời Chúa Giê-su và Đức Maria đến ở trong gia đình bằng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa…. Nhiều câu hỏi của Người tham dự được Cha Augustino giải đáp hướng dẫn thep Giáo huấn của Giáo Hội một cách rõ ràng thích hợp.

Tại nhà thờ đỉnh đồi Bửu Châu, năm Giáo Hạt của Giáo phận thay phiên nhau chầu Thánh Thể đến 12 giờ. Khắp nơi trong Trung tâm hành hương, Quý Cha ban Phép Hòa Giải cho người trở về làm hòa với Chúa trong dịp hành hương trọng đại này.

14 giờ cùng ngày, tại sân nhà thờ Giáo xứ Trà Kiệu, Đức Cha Giuse đã huấn dụ cộng đoàn hiện diện chuẩn bị cho cuộc cung nghinh Đức Maria về ý nghĩa của Đại Hội Hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu năm 2019. Giáo hội mừng lễ Đức Mẹ Thăm viếng bà Elisabet ngày 31 / 5 và Đức Mẹ hiện ra cách đây 134 năm ( 1885-2019), vẻ đẹp hành trình Đức tin khao khát đến với Chúa và đến với nhau.

Sau lời nguyện Khai mạc của Đức Giám Mục, Đoàn dâng hoa của Giáo xứ Tam Tòa tung muôn hoa dâng tôn vinh Mẹ, với lời ca là lời nguyện cầu cho Người cha, Người mẹ và mỗi thành viên trong gia đình biết nâng đỡ nhau, sẻ chia đồng trách nhiệm trong việc xây tổ ấm gia đình yêu thương thuận hòa. Khiêm nhường cậy trông tín thác cùng Mẹ theo đường Chúa đi, đường yêu thương, hy sinh phục vụ và tha thứ.

Ngay sau giờ dâng hoa khai mạc, cộng đoàn rước kiệu Mẹ từ nhà thờ Giáo xứ đến Lễ đài TTTM TK. Mỗi Giáo xứ có cờ và Lẵng hoa ghi tên giáo xứ của mình với 10 Thành viên Đại diện Giáo xứ mặc quốc phục đi trong đoàn kiệu.

Tại TTTM TK, Đức Cha Giuse đã chủ tế Thánh lễ bế mạc Đại hội lúc 16 giờ, Thánh lễ quy tụ đoàn dân Chúa để cùng với Mẹ tạ ơn Thiên Chúa và tán dương Mẹ. Ân sủng của Thiên Chúa dành cho Mẹ dạt dào. Noi gương Mẹ mỗi người biết trao ban cho người khác.

Trong bài giảng, Đức Cha nói đến sự vội vã lên đường của Đức Maria đến giúp bà Elisabet, Được thúc đẩy bởi niềm tin, lắng nghe và sẵn sàng đón nhận huyền nhiệm của Thiên Chúa, niềm vui và đức bác ái, quan tâm đến người khác. …. Chúng ta cần mở rộng con tim để Chúa nói, lắng nghe và quan tâm người khác vì Chúa đến với mỗi người, cảm nhận Chúa muốn ta làm gì trong đời sống. …

Sau Lời nguyện hiệp lễ, Đoàn dâng hoa bế mạc Đại hội tung muôn hoa sắc tôn vinh Mẹ. Những hoạt cảnh về gia đình Thánh Gia ( Thánh Giuse, Đức Maria và Chúa Giê-su) trong từng giai đoạn của đời sống gia đình, cũng mang nhiều khó khăn trắc trở. Gia đình Thánh Gia cũng đã từng là Người di dân lánh nạn sang Ai Cập khi Hêrôđê tìm giết Chúa Hài nhi…. Những khó khăn trong đời sống thường ngày …. Hoạt cảnh còn diễn tả một số trường hợp gia đình hiện nay đang gặp khó khăn vì di dân đi làm ăn xa, vì đi học xa …. Làm chia tách gia đình một khoản thời gian dài, làm ảnh hưởng đến hôn nhân gia đình và có nguy cơ tan vỡ. Những khó khăn vì li dị và tái hôn, những sa sút nhân cách và sức khỏe do sự đổ vỡ gia đình gây ra …. Những đam mê lạc thú thời công nghệ 4.0 làm ảnh hưởng trầm trọng đến hạnh phúc gia đình….. nhưng nương vào Mẹ, noi gương Mẹ, mau mắn thưc thi ý Chúa để có được hạnh phúc gia đình.

Sau dâng hoa bế mạc, Cha Bonaventura Tổng Đại diện, Trưởng Ban tổ chức đã cám ơn Đức Cha, Quý Cha, quý Giáo xứ đồng hành trong dâng hoa và phụng vụ của Đại Hội, quý Tu sĩ, các Đoàn thể Hướng Đạo, Thiếu Nhi Thánh Thể, Đoàn Hùng Dũng, Ca Đoàn Hòa Khánh, Ban Truyền thông, âm thanh, và tất cả những người bằng nhiều cách khác nhau đã đóng góp công sức cho thành công của Đại hội. Cách riêng Cha đã cám ơn Cha Gioan Quản xứ và là Giám đốc TTTM TK và các Ban ngành đoàn thể của Giáo xứ Trà Kiệu đã hy sinh rất nhiều từ trước – trong và sau Đại hội. Cha Tổng cũng không quên cám ơn Chính Quyền, Anh em An ninh, Giao thông, Trật tự đã giúp cho Đại Hội được thành công tốt đẹp.

Trong dịp này, Cha Phao-lô Phạm Thanh Thảo, Chánh văn phòng Tòa giám mục đã đọc thư của Đức Giám Mục mời gọi mọi thành phần dân Chúa góp tay để xây dựng công trình Nhà Hưu Dưỡng các Linh mục. Hiện nay công trình đã thi công xây dựng. Đây là công trình của tình Chúa và tình người, của lòng biết ơn của cộng đoàn đối với các Linh mục suốt cả cuộc đời hiến thân phục vụ dân Chúa.

Đức Cha cũng có lời nhắn nhủ cộng đoàn về nguyện ước của dân Chúa: “căn nhà hưu cho các Linh mục”. để hoàn tất công trình cần có sự cộng tác của dân Chúa, sự đóng góp trở nên giá trị đẹp nhất với Chúa và với nhgau trong tâm tình phục vụ và yêu thương. Đức Cha đã thay lời Cộng đoàn cám ơn Cha Giám đốc TTTM TK và cộng đoàn TRà Kiệu và Ân nhân khắp nơi, TTTM TK được sửa sang khang trang đẹp đẽ xứng tầm Trung tâm hành hương. Đức Cha cũng cho biết TTTM TK và Giáo xứ Trà Kiệu sẽ đón nhận Năm Thánh trong dịp Đức Mẹ hiện ra 135 năm ( 1885-2020). Đức Cha đã cầu chúc những điều tốt đẹp nhất cho mỗi người, được Đức Mẹ che phủ cuộc đời, xin Mẹ cầu bầu với Chúa cho mỗi người trong ơn gọi làm người, ơn gọi làm con Chúa.

Đức Cha đã Ban Phép lành trọng thể với Ơn Toàn xá kết thúc Đại Hội.

Tạ ơn Chúa và cám ơn nhau trong đức tin, tình mến và niềm hy vọng, để mỗi người mang Chúa đến với mọi người, để Lòng Thương Xót Chúa được chạm vào và tràn đầy trong tâm hồn mỗi người, giúp cho người khác nhận ra tiếng gọi tình yêu của Thiên Chúa.

Tôma Trương Văn Ân