25. CHỮ NGƯỜI LÀM ĐUÔI

Có ba người cùng ăn cơm, trong đó có một người đề nghị yêu cầu lấy chữ “tương” làm đầu, chữ “người” làm đuôi, và đọc trước:

- “Người quen biết khắp thiên hạ, hiểu được tâm có mấy người ?”

Người thứ hai nói:

- “Gặp nhau không ăn bụng đói trở về, miệng động đào hoa cũng cười người”.

Người thứ ba nói:

- “Tương Dương có Lý hồ tử (子)”.

Người ra đề nghị chất vấn người thứ ba:

- “Tôi yêu cầu lấy chữ “người” làm đuôi chứ không phải chữ “con”, câu của anh không phù hợp rồi”.

Người ấy phản bác nói:

- “Lý Hồ Tử không phải là người sao ?

(Quảng Tiếu phủ)

Suy tư 25:

Con người được Thiên Chúa cho làm chủ vũ trụ bởi vì con người có trí khôn, đó chính là món quà quý báu mà Thiên Chúa đã ban cho loài người để họ có đũ khả năng cộng tác với Thiên Chúa trong việc bảo vệ và phát triển vũ trụ này...

Thiên Chúa đã làm cho con người trở nên vĩ đại giữa vạn vật khi Con Một của Ngài trở thành kẻ hèn mạt nhất giữa loài người, đó là kế hoạch mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa.

Nhưng có người khi được mời đứng sau người khác thì tức tối giận dữ bởi vì họ luôn muốn đứng trước người khác, có người chửi toáng lên khi được sắp xếp vào đội của người nhỏ tuổi hơn mình vì cho mình là người có tài cán và năng lực hơn...

Con người ta vì vướng vào tội nguyên tổ nên lúc nào cũng cho mình là hơn người khác và muốn đứng trước người khác ngay cả trong lúc đùa giỡn, thế thì tại sao chúng ta không dùng hiệu quả ân sủng của Đức Chúa Giê-su để sống khiêm tốn với tha nhân chứ !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

----------------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

https://nhantai.info