Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Trong ngày đầu tiên của chuyến tông du Bảo Gia Lợi, sau các cuộc gặp gỡ với tổng thống, thủ tướng, các đại diện xã hội dân sự và đoàn ngoại giao, Đức Thánh Cha đã đến thăm xã giao Ðức Thượng Phụ Neophyte, là Giáo chủ Chính Thống Bảo Gia Lợi, cùng với Thánh Hội Đồng của Giáo Hội này.

Lúc 13g, Đức Thánh Cha đã đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên đàng với các tín hữu tại Quảng trường Thánh Nevsky. Trong diễn từ trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha nói:


Anh chị em thân mến,

Chúa Kitô đã sống lại!


Với những lời này, các Kitô hữu - Chính thống và Công Giáo - ở đây, tại Bảo Gia Lợi này, từ thời cổ đại đã chào đón nhau trong mùa Phục sinh: Christos vozkrese! Những lời này nói lên niềm vui tuyệt vời đối với chiến thắng của Chúa Giêsu Kitô trước cái ác, và cái chết. Những lời ấy là một lời khẳng định và là một bằng chứng cho chính cốt lõi của đức tin chúng ta: Chúa Kitô vẫn sống! Ngài là niềm hy vọng của chúng ta, và một cách tuyệt vời, Ngài mang sự trẻ trung đến với thế giới của chúng ta. Mọi thứ Ngài chạm vào đều trở nên trẻ trung, mới mẻ, tràn đầy sức sống. Thành thử, những từ đầu tiên mà tôi muốn ngỏ với mỗi anh chị em là: Chúa Kitô vẫn sống và Ngài muốn anh chị em được sống! Người ở trong anh chị em, Người ở bên anh chị em và Người không bao giờ bỏ rơi anh chị em. Người đồng hành cùng anh chị em. Dù anh chị em có lang thang xa đến đâu, Người, là Đấng Phục sinh, sẽ luôn ở đó. Người liên tục mời gọi anh chị em, Người chờ anh chị em quay lại với Người và làm lại từ đầu. Ngài không bao giờ sợ làm lại từ đầu: Ngài luôn đưa tay ra cho chúng ta để bắt đầu lại, để đứng dậy và bắt đầu lại từ đầu. Khi anh chị em cảm thấy mình già đi vì sầu buồn - nỗi buồn làm chúng ta già đi – hay vì oán giận hoặc sợ hãi, nghi ngờ hoặc thất bại, Ngài sẽ luôn ở đó để khôi phục sức mạnh và hy vọng của anh chị em (x. Christus Vivit, 1-2). Ngài đang sống, Ngài muốn anh chị em sống và Ngài sánh bước cùng anh chị em.

Đức tin nơi Chúa Kitô, Đấng sống lại từ trong kẻ chết, đã được loan báo trong hai ngàn năm qua ở mọi nơi trên thế giới, nhờ vào nỗ lực truyền giáo quảng đại của rất nhiều tín hữu, được kêu gọi hiến dâng hoàn toàn và vị tha cho Tin Mừng. Trong lịch sử của Giáo hội, cũng tại Bảo Gia Lợi này, đã có nhiều mục tử nổi bật vì sự thánh thiện trong cuộc đời họ. Trong số đó, tôi nhớ ngay đến người tiền nhiệm của mình, là người mà anh chị em gọi là “vị Thánh của Bảo Gia Lợi”, đó là Thánh Giáo Hoàng XXIII, một mục tử thánh thiện có trí nhớ đặc biệt được tôn vinh ở vùng đất này, nơi ngài từng sống từ năm 1925 đến 1934. Ở đây, ngài học được cách quý trọng các truyền thống của Giáo hội Đông phương và xây dựng mối quan hệ thân thiện với những niềm tin tôn giáo khác. Kinh nghiệm ngoại giao và mục vụ của ngài ở Bảo Gia Lợi đã để lại một dấu ấn sâu sắc trong trái tim mục tử của ngài đến mức đã dẫn dắt ngài đến việc thúc đẩy trong Giáo hội triển vọng đối thoại đại kết, là điều đã nhận được một sự cổ vũ đáng kể trong Công đồng Vatican II, mà ngài mong muốn triệu tập. Theo một nghĩa nào đó, chúng ta có thể cảm ơn vùng đất này vì sự khôn ngoan và trực giác linh hứng của “vị Giáo hoàng Gioan tốt lành”.

Theo đuổi hành trình đại kết này, tôi sẽ sớm có được niềm vui chào đón các đại diện của nhiều tôn giáo khác nhau của Bảo Gia Lợi, trong một quốc gia Chính thống, là một ngã tư, nơi các biểu hiện tôn giáo đa dạng gặp gỡ nhau và tham gia đối thoại. Sự hiện diện rất đáng hoan nghênh trong cuộc họp này của đại diện các cộng đồng khác nhau là một dấu chỉ cho thấy mong muốn của tất cả mọi người theo đuổi hành trình ngày càng cần thiết đối với văn hóa đối thoại như một con đường; sự hợp tác với nhau như nguyên tắc ứng xử; sự hiểu biết hỗ tương như là phương pháp và tiêu chuẩn (Tài liệu về tình huynh đệ của con người, Abu Dhabi, ngày 4 tháng 2 năm 2019).

Chúng ta thấy mình ở gần nhà thờ cổ kính thánh Sofia, và bên cạnh đó là Nhà thờ Thánh Aleksander Nevsky, nơi tôi vừa cầu nguyện để kính nhớ hai thánh Cyrilô và Methôđiô, những nhà truyền giáo của các dân tộc Slav. Như một bằng chứng cho lòng kính trọng và tình cảm của tôi đối với Giáo Hội Chính thống giáo Bảo Gia Lợi đáng kính này, tôi đã có niềm vui được chào đón và ôm lấy anh mình là Đức Thượng Phụ Neofit và các vị Tổng Giám Mục của Thánh Hội đồng.

Bây giờ chúng ta hãy hướng về Đức Trinh Nữ Maria, Nữ vương của trời và đất, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa Phục sinh, xin Người ban cho vùng đất yêu dấu này động lực cần thiết để luôn là một vùng đất của sự gặp gỡ. Một vùng đất trong đó, vượt qua mọi khác biệt về tôn giáo và văn hóa, anh chị em có thể tiếp tục thừa nhận và quý trọng lẫn nhau như con của cùng một Cha trên trời. Chúng ta cầu xin bằng bài hát của lời cầu nguyện cổ kính, là Kinh Lạy Nữ Vương Thiên đàng. Chúng ta đưa ra lời nguyện này ở đây, ở Sofia này, trước ảnh Đức Mẹ Nessebar. Danh xưng này có nghĩa là “Cửa Thiên đàng”, rất thân thiết với người tiền nhiệm của tôi là Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII. Ngài đã bắt đầu tôn kính Mẹ ở Bảo Gia Lợi này và mang Mẹ theo cùng ngài cho đến giờ lâm tử.

Lạy Nữ Vương Thiên đàng hãy vui mừng, alleluia!


Source:Libreria Editrice Vaticana