Ngày 1.5.2019, dịp tĩnh tâm của Linh mục đoàn Phan thiết, sau chuỗi Mân côi và giờ xét mình xưng tội, Đức Cha Tôma dâng lễ tạ ơn kỷ niệm 50 linh mục tại Nhà nguyện Tòa Giám Mục Phan Thiết. Linh mục đoàn, đại diện các Dòng tu, các Chủng sinh, đại diện HĐMV Giáo phận hiệp thông cầu nguyện.

Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm sinh ngày 9.1.1942 tại Phước Lễ, Bà Rịa, trong một gia đình Công Giáo.

Xem Hình

Từ năm 1953, ngài vào học tại Tiểu Chủng viện rồi Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Thụ phong linh mục ngày 1.5.1969 tại nhà thờ Phước Lễ (Bà Rịa), lúc đó thuộc giáo phận Xuân Lộc.Thánh lễ hôm đó do Đức Cha Giacôbê Nguyễn Ngọc Quang, Giám mục Giáo phận Cần Thơ, là cậu họ của ngài chủ sự, có 2 Đức Giám Mục đồng hương là Đức Cha Giuse Phạm Văn Thiên, Phú Cường và Đức Cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu, Vĩnh Long và một số cha cùng đồng tế.

Sau đó ngài được Đức Cha Giuse Lê văn Ấn, Giám mục giáo phận Xuân Lộc cử làm phó xứ Biên Hòa.

Năm 1970, ngài được gởi đi du học tại Đại học Giáo hoàng Urbaniana của Bộ Truyền giáo và tốt nghiệp với học vị tiến sĩ Giáo luật năm 1974.

Sau khi trở về Việt Nam, Đức Giám Mục Đaminh Nguyễn Văn Lãng đã chọn ngài làm Thư ký kiêm chánh xứ Thánh Mẫu (nay là giáo xứ Xuân Khánh), cạnh Tòa Giám mục, đồng thời giữ thêm các chức vụ Chánh án Tòa án Hôn Phối, Quản lý giáo phận. Đức cha cũng là giáo sư môn Giáo luật tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Ngày 6.3.1992, ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá giáo phận Xuân Lộc và chọn khẩu hiệu “Hiền lành và Khiêm nhường”.

Lễ tấn phong diễn ra ngày 7.5.1992 tại khuôn viên Tiểu Chủng viện Thánh Phaolô do Giám mục Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật chủ sự.

Khi giáo phận Bà Rịa được thành lập ngày 22.11.2005, ngài được bổ nhiệm làm Giám mục tiên khởi giáo phận này cho tới nay.

Ngày 14.3.2017, Tòa thánh bổ nhiệm ngài làm Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết.

Vào lúc 9giờ sáng thứ Bảy ngày 01 tháng 4 năm 2017, Đức Cha Tôma chủ sự thánh lễ nhậm chức Giám Quản Giáo Phận Phan Thiết tại Nhà thờ Chính Tòa.

Thánh lễ hôm nay nối dài tâm tình tạ ơn Thiên Chúa từ những ngày Hội nghị thường niên kỳ I/2019 của HĐGM Việt Nam tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu.

Lúc 17 giờ ngày 25.4.2019, Đức cha Tôma cử hành Thánh lễ tạ ơn mừng kim khánh linh mục tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu. Đồng tế trong thánh lễ có Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Tổng Giám Mục Giovani Pietro Dal Toso – Phụ tá Tổng Thư ký Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân Tộc, Đức Tổng Giám Mục TGP. Huế Giuse Nguyễn Chí Linh – Chủ tịch HĐGM Việt Nam cùng quý Đức cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, Cha Tổng Đại diện GP. Phan Thiết, Đức Viện phụ Đan viện Xitô Thánh Mẫu Thiên Phước, khoảng 150 linh mục thuộc GP. Bà Rịa, Phan Thiết, Xuân Lộc. Cộng đoàn dân Chúa hiện diện đông đảo bao gồm quý bề trên và tu sĩ nam nữ, các chủng sinh và anh chị em tín hữu khắp nơi từ 3 Giáo phận Bà Rịa, Xuân Lộc, Phan Thiết cùng hiệp thông dâng lời tạ ơn với Đức cha Tôma.

Sáng thứ sáu trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh, ngày 26 tháng 4, các vị chủ chăn của 27 giáo phận đã dâng Thánh lễ tạ ơn và kết thúc Hội nghị thường niên kỳ I/2019 tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu.

***

Dịp mừng lễ Kim Khánh Linh Mục hôm nay, cộng đoàn phụng vụ hiệp thông tạ ơn Chúa đã ban cho Đức Cha Tôma biết bao hồng ân trong Thánh chức Linh mục.Tạ ơn Chúa đã luôn đồng hành với Đức Cha trong suốt 50 năm qua với biết bao thăng trầm và thử thách trong sứ vụ mục tử.Tạ ơn Chúa đã gìn giữ Đức Cha luôn chu toàn sứ vụ cách trung thành.

Khởi đầu thánh lễ, cha Thư ký TGM đọc thư chúc mừng của Đức Thánh Cha Phanxicô và thư chúc mừng Đức Hồng Y Fernando Filoni -Tổng Trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân Tộc. Sau đó, cha Giuse -Tổng Đại diện dâng lời chúc mừng Đức cha Tôma.

Đức cha khởi sự thánh lễ, ngỏ lời với cộng đoàn.

Anh em Linh mục và Phó tế thân mến.

Đức Viện phụ, các Bề trên và các Tu sĩ nam nữ,

Các chủng sinh thân mến.

Anh chị em tín hữu thân mến.

Cám ơn anh chị em, cùng với Cha Tổng đại diện, chúc mừng tô nhân kỷ niệm 50 năm linh mục và nhất là cùng với tôi hiệp dâng thánh lễ tạ ơn thiên Chúa, Đấng đã ban cho tôi thánh chức linh mục, cùng những ơn sủng đặc biệt giúp tôi chu toàn trách vụ mục tử trong suốt thời gian 50 năm qua. Tôi luôn xác tín rằng, từ Đức Giêsu Kitô là nguồn sung mãn mọi ơn phúc, chúng ta lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. Và các ơn chúng ta lãnh nhận đều nhằm phục vụ cộng đoàn. Hãy cùng tôi tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa ban, hãy cùng tôi sám hối vì những lầm lỗi thiếu sót, hãy cùng khẩn nài Thiên Chúa Cha giàu lòng thương xót và Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành ban cho chúng ta nhiều ơn lành cần thiết để chúng ta cùng nhau xây dựng cộng đoàn dân Chúa tại Giáo phận thân yêu này.

Đức cha giảng lễ, suy niệm Tin Mừng Ga 21, 15-17

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,

Tối rất tâm đắc với trích đoạn Tin Mừng Gioan 21, 15-17, nói về tình yêu và sứ vụ. Tôi thường chia sẻ trích đoạn nầy mỗi khi huấn đức hay giảng lễ khấn dòng, lễ tạ ơn tân linh mục kể cả lễ an táng các linh mục.

Trong lễ tạ ơn kim khánh linh mục hôm nay, tôi cũng muốn chia sẻ với anh chị em trích đoạn Tin Mừng nầy.

Tình yêu và sứ vụ luôn được gắn kết mật thiết. Tình yêu là điều diện cần thiết để lãnh nhận sứ vụ. Sứ vụ được ủy thác cho người biết yêu thương. Bên bờ hồ Galilêa, sau mẻ cá lạ lùng, Phêrô, Anrê, Giacôbê và Gioan được mời gọi “hãy theo Thầy” để trở thành những ngư phủ chài lưới người. Các ngài bỏ hết mọi sự: Gia đình, vợ con, nghề nghiệp để theo Chúa là Đấng không có một mái nhà riêng trú ẩn, không có tảng đá nhỏ gối đầu. Nathanael dưới gốc cây vã ngỡ ngàng không biết tại sao Thầy Giêsu biết rõ mình là một người Israel chân chính khi ông đứng dưới gốc cây vã, ông như bị Thầy cuốn hút và bước theo Thầy. Lêvi đang ngồi bàn thu thuế đứng dậy theo Thầy, không chút do dự hay so đo tính toán. Có lẽ ông là người có thu nhập cao hơn các môn đệ khác. Nhưng không điều gì có giá trị hơn là theo Thầy. Phúc Âm không kể ra tất cả các lần mời gọi 12 môn đệ. Nhưng tôi và anh chị em luôn xác tin rằng, trong mỗi lời mời gọi, đều chất chứa tình yêu: Tình yêu của Thầy chí thánh và tình yêu của các môn sinh. Đối với các môn sinh, tình yêu và sứ vụ lúc khởi đầu có thể chưa rõ ràng, nhưng từ từ với thời gian năm tháng đi bên Thầy, sống với Thầy, nghe lời Thầy giảng, nhận riêng các giáo huấn của Thầy, các môn sinh hiểu rõ: nếu không có tình yêu đối với Thầy, thì không thể chu toàn sứ vụ được Thầy ủy thác. Tình yêu phải uống chén đắng Thầy uống, phải đi con đường hẹp Thầy đang đi, phải vác thập giá mỗi ngày và theo Thầy. Lúc ấy, có thể các ngài chưa hiểu rõ ràng và cặn kẻ, nhưng sau khi nhận lãnh Thánh Thần trong ngày lễ Ngũ Tuần, các ngài hiểu được sứ vụ đòi phải có tình yêu mới có thể chu toàn.

Thánh sử Gioan, trong trích đoạn Tin Mừng 21, ghi lại tâm trạng của các môn đệ lúc bấy giờ. Sau khi chứng kiến cuộc khổ nạn và cái chết bi thảm của Thầy, các môn đệ đã phải trải qua một khoảnh khắc đầy tràn thất vọng và chán nản. Thêm vào đó, tin tức về Chúa sống lại và hiện ra với vài người làm cho các ngài thêm hoài nghi hoang mang và sợ hải. Các ngài trở lại nơi các ngài đã xuất phát là biển hồ Galilêa, trở về với nghề củ là lưới cá. Chúa Kitô phục sinh đã hiện ra với các ngài tại nơi các ngài sau một đêm vất vả nhưng không bắt được con cá nào! Chúa Giêsu bảo các ngài thả lưới ở mạn phải thuyền. Vâng lời thả lưới, các ngài kéo lên mảng lưới đầy ấp cá, hơn 153 con nhưng lưới không rách! Đó là tại biển hồ với Phêrô, Tôma, Nathanael, Gioan, Giacôbê và hai môn đệ khác. Khung cảnh và vị trí nầy gợi nhớ việc Chúa Giêsu đã gọi các môn đệ đầu tiên, cũng sau mẻ cá lạ lùng và cũng với các môn đệ Phêrô, Anrê, Giacôbê, Gioan cùng các bạn; và Chúa đã chọn gọi các ngài: “Từ nay các con sẽ trở nên ngư phủ lưới người”. Trong viễn cảnh chuẩn bị sứ vụ loan báo Tin Mừng Cứu Độ, Chúa Giêsu thẩm vấn Phêrô và phải hiểu với các môn đệ khác nữa về tình yêu và sứ vụ: “Phêrô, con có yêu mến Thầy hơn những người nầy không?”. “Con hãy chăm sóc các chiên con của Thầy, các chiên mẹ của Thầy”. Ba lần thẩm vấn, ba lần trao sứ vụ. Chúa Giêsu nhấn mạnh tình yêu và sứ vụ phải song hành trong đời sống và tác vụ của các môn đệ Ngài. Chúa Giêsu không thẩm vấn về điều gì khác ngoài tình yêu người môn đệ phải có đối với Thầy. Vì Thầy là Tình yêu và Tình yêu của Thầy là sự sống. Tình yêu không dựa và cảm tính hay hoàn cảnh, không dựa vào phẩm cách hay chức danh nầy phận vụ kia. Một tình yêu được phát xuất từ Thiên Chúa, một tình yêu đưa đến sự sống và “Chúa Giêsu là Tình yêu Thiên Chúa đã hóa thành nhục thể và ở cùng chúng ta” như lời dạy của ĐTC Bênêđictô XVI trong thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu. Tình yêu là động lực thúc giục người môn đệ lãnh nhận sứ vụ. Chỉ những ai yêu mến Thầy, người ấy mới có thể nhận lãnh sứ vụ Thầy giao phó. Kinh nghiệm cho thấy, ai không yêu mến Thầy và thiên chức linh mục Thầy trao ban, người ấy sẽ luôn bất an, bất hạnh và có nguy cơ bất trung trong tác vụ. Tình yêu là nguồn mạch và là sức sống giúp người môn đệ dấn thân cách quảng đại và chu toàn cách chuyên cần tác vụ mục tử của mình. Tình yêu là động lực căn bản để thi hành sứ vụ: Con có yêu mến Thầy không? Tình yêu phải được lập đi lập lại những ba lần. Tình yêu đối với Thầy phải vượt trội hơn mọi tình yêu: Con có yêu mến Thầy hơn những người khác không? Lập đi lập lại tình yêu đới với Thầy để khẳng định sự kiên vững và trung tín mãi mãi đối với Thầy.

Hãy theo Thầy. Chúa gọi chúng ta mỗi người theo cách Người muốn. Chúa gọi tôi theo cách Chúa muốn. Chúa gọi anh chị em theo hoàn cảnh riêng của anh chị em. Không ai giống ai. Nhưng ơn gọi của anh chị em và của tôi đều là huyền nhiệm. Ơn gọi là một quà tặng. Huyền nhiệm ơn gọi như lời dạy của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Chúa gọi chúng ta vì Chúa yêu thương chúng ta trước khi chúng ta yêu thương Ngài. Chúng ta không là gì, nhưng Chúa vẫn chọn gọi chúng ta. Chúng ta mỏng dòn, bất toàn bất túc, yếu đuối vấp ngã, nhưng Chúa vẫn chọn gọi chúng ta, luôn đứng bên cạnh và nâng dậy chúng ta. Chúa không lầm khi chọn gọi chúng ta vì Ngài là Tình yêu. Và chúng ta cũng không lầm khi đáp lại lời mời theo Chúa vì chúng ta yêu Chúa, dù chúng ta chưa yêu Chúa chưa đủ, chưa trọn vẹn theo Chúa, đôi lúc còn tính toán so đo với Chúa. Điểm chung mà chúng ta ai cũng phải có, đó là đáp trả bằng tình yêu chân thực và tín trung, tình yêu đối với Chúa và tình yêu để thực hiện sứ vụ.

50 năm hay 25 năm, 15 năm hay vừa tròn 1 năm tuổi linh mục, mỗi người chúng ta, khi mừng kỷ niệm ngày thụ phong linh mục hay khấn dòng, chúng ta cần phải tái thẩm định, lượng giá và lập lại không ngừng nghỉ: “Lạy Thầy, con yêu mến Thầy, Thầy biết rõ con yêu mến Thầy”. Xin nung nấu lòng con tràn đầy tình yêu đối với Chúa, tình yêu đối với sứ vụ và tình yêu đối với mọi người. Amen

Cuối thánh lễ, Đức cha Tôma cám ơn quý cha và cộng đoàn. Dâng lễ tại Nhà nguyện nhỏ ấm cúng, cám ơn quý cha và anh chị em đã cùng với tôi tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho giáo phận. Tôi rất hạnh ở giữa anh chị em trong thánh lễ hôm nay. Xin Chúa ban cho tôi có sức khỏe, có nhiều ơn Chúa để phục vụ Giáo hội tại địa phương là Giáo Phận Phan Thiết này. Xin cám ơn tất cả.

50 năm hồng ân linh mục là một chuỗi ngày dài phục vụ, cống hiến với một niềm xác tín “Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng” (Tv 89,2). Từ Xuân Lộc đến Bà Rịa và sang Phan Thiết, Đức cha vẫn luôn nỗ lực phục vụ hết mình trong “hiền lành và khiêm nhường”, để trở nên vị mục tử như lòng Chúa và Giáo hội ước mong.

Hiệp cùng với Đức cha trong ngày hồng ân, toàn thể Giáo Phận Phan Thiết nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Thánh Tôma, tuôn đổ muôn ơn lành xuống trên Đức cha và gìn giữ cha luôn an vui, mạnh khoẻ trong phúc lành Chúa ban.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An