Buổi chiều hôm nay, chúng ta tưởng niệm bữa tiệc ly của Chúa. Đây là bữa tiệc chia tay các Tông Đồ và môn đệ trước khi bước vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Cũng là buổi chiều của Tình Yêu. Tình yêu của một vị Thiên Chúa đối với nhân loại. Đây là một tình yêu cao cả, một tình yêu tròn đầy. Tình yêu đó được thể hiện qua ba việc làm của Đức Giêsu: Rửa chân, lập phép Thánh Thể và chức linh mục. Cả ba việc làm này đều hết sức quan trọng và liên hệ mật thiết với nhau: Linh mục là Đức Kitô thứ hai, Thánh Thể là Mình Máu Thánh Đức Giêsu Kitô và rửa chân là sứ mạng của Đức Giêsu và cũng chính là sứ mạng của linh mục.

Xem Hình

Trong tâm tình đó, chiều nay, thứ năm Tuần Thánh, vào lúc 17g30 ngày 18 tháng 4 năm 2019, Linh mục Chánh xứ Raphael Nguyễn Bùi Ngọc Liêm, chánh xứ Giáo xứ Kiên Long; Giáo hạt Tây Ninh đã cử hành Thánh lễ Tiệc ly và nghi thức rửa chân một cách long trọng với sự tham dự đông đảo bà con Giáo dân của Giáo xứ và tín hữu rất sốt sắng và trang nghiêm.

Trong bài chia sẽ của mình, Cha Raphael đã nhắc lại lời dạy của Chúa Giê-su năm xưa đó là: Ngài đã truyền lệnh: Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy.Trong bữa tiệc này, Chúa Giê-su thiết lập Bí Tích Thánh Thể, rửa chân cho các Môn Đệ, nêu cao tinh thần phục vụ vô vị lợi… Nhắc các Tông đồ về tinh thần Giê-su: Muốn làm lớn thì phải là người rốt hết và là người phục vụ anh em.Vì thế buổi chiều hôm nay, chúng ta có cơ hội chiêm ngắm lại những cử hành này một lần nữa, nhằm giúp chúng ta nhớlại tình yêu mà Chúa Giê-su đã trao ban cho nhân loại. Đồng thời, học theo Chúa Giê-su, chúng ta cố gắng sống như Chúa dạy: Không có tình yêu nào cao cả cho bằng tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.

Và Ngài cũng mời gọi mỗi người chúng ta rằng: Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi rửa chân cho nhau như thầy Giêsu. Và mời gọi mọi người cùng cầu nguyện một cách đặc biệt cho các linh mục, để các ngài làm tròn sứ vụ mà Đức Kitô đã trao phó.

Sau bài giảng lễ, Cha Raphael đã cởi áo choàng, thắt lưng, lấy nước rửa chân cho 12 vị được chọn, như Chúa Giêsu đã rửa chân cho các tông đồ xưa. Nghi thức Rửa Chân khiến cộng đoàn lặng đi, xúc động. “Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con”.

Sau thánh lễ, Cha Raphael đã kiệu Thánh Thể vào nhà tạm. Nghi thức Kiệu Mình Thánh Chúa sang bàn thờ phụ, nghi thức này cho chúng ta tưởng nhở Chúa từ nhà Tiệc ly sang vườn Cây Dầu. Tâm hồn Chúa xao xuyến, buồn sầu, Ngài cầu nguyện đến đổ mổ hôi máu để chuẩn bị bước vào cuộc thương khó theo thánh ý Chúa Cha. Kết thúc nghi thức kiệu Thánh Thể là các đoàn thể luân phiên chầu cho đến tận khuya, đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu trên núi cây dầu: “Các con hãy ở lại đây và canh thức với Thầy. Cầu nguyện đi để khỏi sa chước cám dỗ!”

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban truyền thông Giáo phận