“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em” (Ga 15,12).

Đó là lời chia sẻ của cha Gioakim Lê Hậu Hán, cho cộng đoàn giáo xứ Vĩnh Hòa trong Thánh lễ Tiệc ly được cử hành lúc 20g00 thứ Năm ngày 18.04.2019, bước vào Tam Nhật Thánh.

Thánh lễ trọng thể do cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán – chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa - chủ tế. Đến tham dự Thánh lễ, có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ ngồi kín trong và ngoài sân nhà thờ.

Xem Hình

Trước Thánh lễ, 12 ông tông đồ, các em Ban Lễ sinh rước cha chủ tế từ ngoài sân nhà thờ vào trong ngôi thánh đường hòa trong bài hát ca nhập lễ “Niềm vinh dự” do ca đoàn Lêgiô Mariaê phụ trách.

Đầu lễ, cha xứ mời gọi cộng đoàn hướng tâm hồn cùng nhau chiêm ngắm thánh giá Chúa và hiệp dâng Thánh lễ Tiệc Ly hay bữa ăn cuối cùng trước khi Chúa Giêsu bước vào cuộc khổ nạn. Đồng thời, mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục trênluôn trung thành với sứ vụ mục tử của mình.

Bài giảng trong Thánh lễ, cha Gioakim chia sẻ: Hôm nay, Giáo hội trên khắp hoàn cầu đều cử hành Thánh lễ Tiệc Ly, trong các nhà thờ, nhà Tạm đều không có Mình Thánh Chúa. Điều này nói lên ngày hôm nay chúng ta hiện đại hóa ngày thứ Năm Tuần Thánh diễn ra cách đây hơn hai ngàn năm.Riêng đối với người Do Thái xưa gọi lễ này là lễ Vượt qua, để cùng nhau nhắc lại những kỳ công mà Thiên Chúa đã cứu dân Ngườira khỏi ách nô lệ bên đất nước Ai Cập. Cũng trong ngày lễ Tiệc Ly này, Chúa Kitô đã thiết lập bí tích Truyền chức linh mục, để các ngài thay mặt Đức Kitô cử hành Thánh lễ, và chăm lo phần hồn cho cộng đoàn dân Chúa.“Anh em hãy làm việc này để nhớ đến Thầy”. Như vậy, việc Chúa Giêsu rửa chân cho anh em là diễn tả Tình yêu của Thiên Chúa đối vớichúng ta. Vì vậy, “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em”.

Sau bài giảng, cha chủ tế chủ sự nghi thức rửa chân cho 12 ông tông đồ ngay trên cung thánh, cùng lúc vị đại diện đọc đoạn “rửa chân”.

Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 21g00. Sau Thánh lễ, cha chủ tế cùng cộng đoàn kiệu Mình Thánh Chúa qua nhà Tạm. Sau đó, bốn giáo họ cùng các hội đoàn thay nhau chầu Mình Thánh Chúa cho tới 24g00 cùng ngày.