Giữa những lo toan, bộn bề của cuộc sống, công việc, học tập, gia đình...luôn lôi kéo chúng ta chạy theo thời gian, chảy theo dòng đời xô bồ mà nhiều lúc chúng ta quên đi khoảng thời gian và không gian để tìm gặp Chúa, tìm gặp anh chị em trong một bầu khí thánh thiêng, sốt sắng.

Hằng ngày, chúng ta luôn tìm cơ hội để gặp nhau, hẹn hò nhau qua những cuộc vui chơi, ăn nhậu giải trí ngoài đời, nhưng để tìm gặp nhau, hẹn nhau đi đến một cuộc gặp gỡ mang chiều kích thiêng liêng thật là hiếm hoi! Bởi thế, có câu:

“Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ,

Người khôn, người đến chốn lao xao”

(Nguyễn Bỉnh Khiêm)

Và hôm ngày Chúa Nhật Lễ Lá (14/04/2019), nơi vắng vẻ thường ngày của Trung tâm mục vụ TGP Huế đã được các bạn trẻ từ các Giáo Hạt trong Tổng giáo phận tìm về, để cùng nhau gặp gỡ và sống bầu khí tĩnh tâm mùa Chay.

Xem Hình

Hiện diện trong ngày gặp gỡ, giới trẻ mỗi giáo xứ, giáo hạt đều có một màu áo đồng phục riêng đã góp phần làm cho vườn hoa giới trẻ mang nhiều màu sắc, tuy nhiên màu sắc chúng ta hướng đến trong ngày gặp gỡ hôm nay chính là màu đỏ- Màu của Tình yêu, của máu và của lửa Thần Khí, màu ngày Chúa Nhật Lễ Lá...để cùng nhau: Trước hết, tưởng niệm cuộc vào thành Giêrusalem long trọng của Chúa Giêsu trước khi Người chịu khổ hình và chết. Tiếp đến, tôn kính Chúa Kitô là Vua.Và cuối cùng nhắc cho chúng ta biết sống trên đời là phải đối đầu với đau khổ.

Với chủ đề: “Lạy Cha, xin tha cho họ”(Lc 23,24). Đó là lời cầu nguyện của Chúa với Cha trên trời. Trong cơn đau đớn tột cùng của thân xác và của tâm hồn, đối diện với những đám lính vừa đóng đinh Ngài, và trong sự hiện diện của đám đông đi theo Ngài trên đường thương khó, Chúa Giê-su vẫn lên tiếng cầu nguyện với Cha trên trời. Và giờ đây, dưới sự hướng dẫn xét mình của Cha Đaminh Phan Hưng, trong cơn đau đớn của tội lỗi chính mình, bản thân thưa lên rằng: “Lạy Chúa, xin tha cho con”.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, nếu ai đó để một chút, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh gần gũi của Đức Tổng Giuse tay cầm gậy, người mặc phẩm phục 3-4 lớp áo dày giữa trời trưa nóng 32¬¬¬¬¬¬ độ C đi bộ từ Tòa giám mục sang và vội vã bước lên những bậc cấp cầu thang của Hội trường Trung tâm mục vụ Giáo phận để chủ tế Thánh lễ Lá cho các bạn trẻ.

Sự hiện diện của Ngài đã làm cho bầu khí của ngày gặp gỡ thêm phần trang trọng và cảm nhận được sự nâng đỡ, yêu thương của vị Cha chung đối với lớp trẻ. Ngoài những lời giáo huấn, chia sẻ trong Thánh lễ, Ngài còn dặn dò các bạn trẻ phải biết ơn Cha đặc trách Giới trẻ, Cha Giám đốc Trung tâm mục vụ, quý Cha thành viên trong ban mục vụ giới trẻ...và những người đã góp phần nên ngày gặp gỡ hôm nay. Đồng thời cũng cám ơn ca đoàn Avê Maria Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam đã hy sinh thời gian để đến dâng lời ca tiếng hát trong Thánh lễ.

Ngài cũng không quên nhắc các bạn trẻ trước lúc ra về phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, trả lại hiện trường như ban đầu cho Trung tâm mục vụ và trên đường về phải giữ an toàn, đi đường cẩn thận “đến nơi đến chốn”.

Trong dịp tĩnh tâm mùa Chay năm nay, lần đầu tiên Cha Đaminh Lê Đình Du, quản xứ Giáo xứ Phường Đúc hiện diện với giới trẻ trong vai trò thuyết giảng về đề tài giáo lý “DOCAT”- là quyển cẩm nang dành cho giới trẻ Công Giáo, hướng dẫn cách thức sống để thay đổi chính mình, thay đổi xã hội xung quanh và xây dựng một nền văn minh tràn đầy yêu thương dưới học thuyết xã hội Công Giáo, như lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Cha mơ về một thế hệ Kitô hữu mới- một triệu bạn trẻ sẽ trở thành chứng nhân sống động cho Giáo huấn xã hội”.

Kết thúc đề tài chia sẻ, Cha Đaminh đã đưa ra những câu hỏi gần gũi với thực tế đời sống thường ngày của các bạn trẻ, được các bạn chia thành từng nhóm theo giáo Hạt, thảo luận và trình bày một cách sôi nổi, nhiệt tình.

Trong những giờ phút cuối ngày, các bạn cùng nhau chung tay đóng góp những hy sinh của mùa Chay qua chương trình “hạt gạo tình thương” để hướng đến những người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn tại giáo xứ Khe Sanh vào ngày 5/5/2019 sắp đến.

Trải qua những giờ phút “nghiêm túc”, “căng thẳng” đối diện chính mình, với Chúa, các bạn lại cảm thấy thoải mái tâm hồn khi hòa mình vào những vũ điệu sinh hoạt vui nhộn, quên đi cả cái nóng, cái mệt đang thấm đẫm vào mình.

Chương trình sinh hoạt gói gọn trong một ngày, có lẽ chúng ta còn chưa thoát ra khỏi con người ủ ê, chưa giãi bày hết được những tâm tư, tâm tình của mình, nhưng qua những giờ lắng nghe và chia sẻ với nhau đã phần nào đã giúp chúng ta có một ngày gặp gỡ ý nghĩa, nối kết tình huynh đệ giữa các giáo xứ, giáo hạt lại với nhau.

Nhìn lại lòng mình, lại một lần nữa sống trong Mùa Chay thánh, cả bạn và tôi chắc rằng sẽ mang những khát khao muốn làm một điều gì đó, ít là sẽ thay đổi bản thân, hầu mong đền bù những lầm lỗi, thiếu sót trong những thời gian qua và sống bác ái, sống sẻ chia với mọi người. Nhưng có lẽ đó cũng chỉ là những ý niệm, những mong muốn...như mọi năm...mà thôi!.

Tuy nhiên, mong muốn đó được tiếp sức và cụ thể hóa khi chúng ta quyết tâm tìm gặp Chúa qua Lời của Ngài, qua Thánh lễ và các Bí tích, cũng như những con người chúng ta gặp gỡ trong cuộc sống thường ngày...giúp chúng ta được đánh động và muốn đáp lại lời mời gọi sống yêu thương trong Mùa Chay thánh. Như lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp mùa Chay 2019 đã viết “Chúng ta đừng để cho thời cơ ân sủng này trôi qua một cách vô ích! Chúng ta hãy nài xin Thiên Chúa giúp chúng ta đặt ra cho mình một con đường của sự hoán cải thực sự. Chúng ta hãy bỏ lại sau lưng thói ích kỷ và chỉ tự quan tâm đến bản thân mình, và hướng đến Cuộc Vượt qua của Chúa Giêsu”.

Kết thúc ngày gặp gỡ mọi người ra về, trả lại vẻ đẹp mỹ quang, khung cảnh yên tĩnh cho Trung tâm mục vụ Giáo phận và mang theo những tâm tình, những cảm nghiệm riêng của bản thân mình về một niềm vui nồng nhiệt, niềm vui hiệp thông, niềm vui được làm Kitô hữu, niềm vui đức tin, và nhất là niềm vui hoán cải trong Mùa Chay này giúp mỗi người cảm thấy được gần gũi với Chúa và với tha nhân hơn.

Cầu chúc mọi người sống Tuần Thánh thật sốt sắng, cùng kết hiệp với Chúa Giêsu trong mầu nhiệm Khổ Nạn và Phục Sinh của Người.

Maria Thủy Tiên