Đức Tổng Giám Mục Ma-rốc định giá những thành quả của chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô
Đức Tổng Giám Mục Cristobal Lopez Romero, TGP Rabatvà ĐTC trong cuộc Tông du vừa qua

Chuyến tông du của Đức Cha Phanxicô đến Ma-rốc vừa kết thúc thì Đức Tổng Giám Mục của Tổng Giáo phận Rabat đã có cái nhìn nhận về tương lai của Giáo Hội Công Giáo tại quốc gia này.
Đức Tổng Giám Mục Cristobal Lopez Romero của Rabat đã chia sẻ với Đài Vatican về tác động của chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô và hy vọng về tương lai của Giáo hội tại quốc gia Ma-rốc nhỏ bé này.
Đức Tổng Giám Mục Lopez Romero cho hay ngài cám ơn Chúa vì tất cả những hồng ân mà chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đã mang lại cho Giáo hội ở Morocco. Ngài cám ơn chính quyền các cấp và Giáo hội đã cật lực làm việc để đảm bảo sự thành công cho chuyến tông du vừa qua và ĐTGM tập trung vào ba chủ đề mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập tới như là mối quan tâm đặc biệt đối với người Ma-rốc.
Đối thoại liên tôn
Bắt đầu bằng cuộc đối thoại liên tôn giữa Hồi giáo và Kitô giáo: chúng tôi nghĩ rằng, với những gì mà Quốc vương và Đức Thánh Cha Phanxicô đã thảo luận, chúng tôi đã có thể tiến đạt một bước tiến rồi. Ngày nay, người ta nói nhiều về ‘cùng tồn tại và khoan dung’, nhưng như Đức vua nhận xét thì sự khoan dung có vẻ như bị thụt lùi!
ĐTGM Lopez Romero nói: Tôi đã chia sẻ điều này là đã một năm, chúng ta phải tiến đạt được tình bạn, hiểu biết lẫn nhau và làm phong phú cho nhau: để cùng nhau xây dựng tình huynh đệ phổ quát bắt đầu từ chính chúng ta. Chúng ta phải thực hiện một bước nhảy vọt về phẩm trong cuộc đối thoại giữa hai tôn giáo Hồi giáo - Kitô giáo: Tôi không rõ liệu chúng ta có thể làm được hay không, nhưng đó là việc chúng ta phải bắt đầu trong thời điểm này.
Di dân
Giải quyết vấn đề di dân, Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói, di cư là một quyền của người dân và Ngài đã sử dụng bốn từ ngữ để mô tả thái độ đúng đắn của các quốc gia tiếp nhận đó là: Chấp nhận, bảo vệ, thúc đẩy và hội nhập.
Đức Tổng Giám Mục Lopez Romero lưu ý về những thay đổi cần phải được thực hiện trong vấn đề này là Ccúng ta phải mở lòng mình ra, mở trái tim mình ra... Chúng ta cần thay đổi luật thương mại quốc tế, hệ thống kinh tế, hầu mọi người có thể vui sống ngay chính tại đất nước của mình, chứ không cần phải rời bỏ quê cha đất tổ của họ vì chiến tranh hay vì kinh tế. Di cư là một quyền lợi, nhưng nó phải được thực hiện trong trật tự, tôn trọng quyền con người.
Phát triển
Nói chuyện với các linh mục tu sĩ của Giáo phận Rabat, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ về sự phát triển tôn trọng tự do tín ngưỡng qua tiến trình thuyết phục và tranh luận – điểm này còn là điều bất hợp pháp ở Morocco, nơi phần lớn dân số là Hồi giáo.
Đức Thánh Cha nhìn nhận rằng các Kitô hữu Ma-rốc chưa có được đặc quyền này. Đức Tổng Giám Mục Lopez Romero giải thích đây cũng là nguyên do tại sao ĐTC đã đắn đo trước các ngôn từ của Ngài một cách cẩn thận trong bài phát biểu của mình.

Nhiều người Kitô hữu không hiểu được khía cạnh này: Giáo hội không muốn thăng tiến! Đức Nguyên Giáo Hoàng Benedict XVI đã nói: Mục tiêu của chúng ta không phải là để gia tăng con số tín hữu trong Giáo hội: Mục tiêu của chúng ta là xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa trong hòa bình phát triển, nơi ắp đầy tình huynh đệ, tôn trọng cuộc sống, dạt dào yêu thương và là nơi chân lý được hiển trị.