“LÀM HOÀ”, VẪN LÀ CHUYỆN CỦA HÔM NAY !

Cuộc hành trình xuyên hoang mạc suốt 40 năm của dân Do Thái đã đến lúc khép lại, nhường chỗ cho một “vùng đất mới”, một “biên giới mới”; đồng thời, những ngày mới, cuộc sống mới, vận hội mới nơi “Đất Hứa” !
Từ đây, bóng mây đen của một thời nô lệ Ai Cập đã tan, hay như ngôn ngữ của sách Giosuê trong Bài đọc 1 Chúa Nhật hôm nay, “Hôm nay, Ta đã cất sự dơ nhớp của Ai Cập khỏi các ngươi” !

Trong kinh nghiệm của dân Chúa hay kinh nghiệm của mỗi một con người đều có một “thời dơ nhớp Ai Cập” cần được Thiên Chúa “cất đi”. Vâng, đó chính là thời con người bị giam cầm dưới ách nô lệ của tội lỗi, của sự đánh mất Thiên Chúa, của sự “lầm than thiêng liêng”.

Thì ra ! Cái “thời dơ nhớp Ai Cập” của dân Ít-ra-en lại là hệ luỵ của cái thuở xa xưa, khi mà dưới mái nhà của cụ tổ Gia-cóp đã xảy ra điều tồi tệ “nồi da xáo thịt”, khi các anh em một nhà đành tâm “bán bỏ” người em ruột thịt Giuse ! (St 37,12-28).
Những nỗi khổ đau, nhục nhã, lầm than của một thời “nô lệ Ai Cập” phải chăng là cái giá của “giận hờn, ganh ghét, đố kỵ…” ? Cái giá của sự ác tâm, vô cảm muốn xa lìa, xé nát mọi mối tương quan phụ tử, và huynh đệ tình thâm ?

Và để “cất đi cái thời dơ nhớp Ai Cập” nầy, Thiên Chúa đã phải chọn “con đường vòng sa mạc” với 40 năm hành trình của thanh luyện, thử thách. Vâng, phải “40 năm” đằng đẵng của khát đói, nắng nôi, thiên tai, địch hoạ…để “Dân được chọn” biết khát khao, biết mong chờ, …một “bến bờ đất hứa” của thanh bình, tự do, yêu thương, vui sướng; biết kiếm tìm, mong mỏi… “một mái nhà cha” của bảo bọc khoan dung, của huynh đệ thâm tình, của tiệc vui đoàn tụ !

Khi chính thức loan báo cuộc “khai mào của Triều Đại Nước Chúa”, phải chăng Đức Kitô cũng muốn “đoàn dân mới” đi lại cuộc hành trình Vượt qua xưa bằng một tâm thức mới : “Đất hứa” của “triều đại Nước Chúa” chỉ được dành cho những ai nhất quyết quay lưng với “củ hành củ tỏi Ai Cập”, sẵn sàng làm cuộc “Metanoia” để “đứng dậy lên đường tìm lại mái nhà Cha”, như “đứa con hoang” dứt khoát đứng lên làm lại cuộc đời !

Cuộc hành trình Mùa Chay của người Kitô hữu hôm nay đang giữa lúc cao trào !
- Những anh chị em dự tòng không thể cù cưa giữ lại “chiếc áo dơ nhớp Ai Cập” là những thói tục, nếp nghĩ, tâm thức của những ngày còn trong cõi “mông lung ngoại giáo”; mà nhất quyết, phải mạnh mẽ, can đảm đứng lên tiến về phía trước, nơi “mái nhà Hội Thánh”, nơi “vòng tay Thiên Chúa” đang mở rộng đón chờ trong bữa “Tiệc Vui Nhập Đạo”

- Với những Kitô hữu, đã chắc gì mình là “những đứa con ngoan vì luôn ở trong mái nhà Cha ?”. Có những “cuộc đi hoang” âm thầm, trơ trẻn mang “lớp áo loè loẹt” nhưng đầy “dơ nhớp Ai Cập” của kiêu căng giả hình, của hẹp hòi đố kỵ, của keo kiệt ích kỷ, của bất chính mánh mung…! Chẳng khác nào “thái độ chãnh chẹ, tự hào của người con cả”, sống thường xuyên bên cạnh cha như “một cái xác không hồn” !

Bi đát nhất cho con người đó là khi “không còn dám tin vào tình thương của Thiên Chúa để quay gót trở về”; và cũng bi đát như thế, khi nhốt kín trái tim trong cái tôi tự hào rằng : “mình hoàn toàn công chính nên không cần gì phải hoán cải !”

Và như thế, lời tha thiết kêu mời “làm hoà với Thiên Chúa” (Bđ 2) của Thánh Phaolô dành cho cộng đoàn tín hữu Côrintô của những ngày khai sinh Giáo Hội lại trở nên thiết thân cho tất cả chúng ta ngày hôm nay, nhất là trong Mùa Chay thánh nầy.

Quả thật, những ai đã được đổi mới trong Đức Kitô nhờ Nhiệm tích Thanh Tẩy và được tham dự vào “huyền nhiệm Vượt Qua” của Ngài không thể “ở lỳ” trong chiếc “chiếc áo dơ dớp của một thời Ai Cập”, không thể “ngồi lại” trong thân phận của “đứa con hoang” với nỗi nhục nhằn của “kiếp chăn heo”; không thể mang mãi cái tôi tự hào, ích kỷ và vô cảm của “người con cả” !

Giày mới, nhẫn mới, áo mới, với vòng tay nhân ái của Cha…và bữa tiệc hoan vui Phục Sinh đang mở cửa đợi chờ ! “Bữa Tiệc Vượt Qua của miền Đất Hứa” với rượu mới dầu tươi thay cho một thời “Manna hoang mạc” khô cằn.

Bàn Tiệc Thánh Thể giờ nầy cũng đang đợi chờ chúng ta như thế. Amen.

Giuse Trương Đình Hiền