73. CÁI ĐÍT CŨNG TÊ

Người già nói:

- “Chân tê, chân tê thượng lên trên đầu mũi.”

Nghĩa là lấy cây cỏ giày dán lên trên chót mũi thì chân khỏi bị tê.

Có người nọ đem dán trên trán nên ai cũng hỏi tại sao làm như thế, người ấy nói:

- “Cái đít của tôi bị tê ạ !”

(Tiếu phủ)

Suy tư 73:

Trong y học châm cứu, có khi bị bệnh nơi đầu mà châm cứu nơi tay, có khi bị bệnh trong gan mà châm nơi bàn chân, vì đường đi của kinh mạch trong con người là vậy không có gì đáng cười đáng nói, nhưng bị đau nơi...bàn toạ mà lấy thuốc dán trên trán thì là chuyện khôi hài, bởi vì châm cứu và thuốc cao dán thì không giống nhau.

Người Ki-tô hữu muốn có đời sống đạo hạnh thì cũng phải giống như châm cứu:

- Thường hay phạm tội kiêu ngạo thì “châm cứu” tại “huyệt” thành công của mình, coi thành công này ở đâu mà có: bởi Thiên Chúa ban cho hay bởi mình, nếu bởi mình thì là kiêu ngạo, còn bởi Thiên Chúa ban cho thì phải khiêm tốn tạ ơn Ngài.

- Thường hay phạm tội sắc dục thì “châm cứu” ngay nơi “huyệt” sở thích coi phim ảnh xấu, nơi những sách báo dâm ô, nơi những chỗ vui chơi không lành mạnh, bởi vì những nơi này thường làm cho rất nhiều người sa ngã trụy lạc.

- Thường hay phạm tội nóng giận la mắng người khác thì phải “châm cứu” ngay nơi “huyệt” tự mãn, bởi vì khi mình tự mãn với mình thì rất dễ coi thường người khác, và như thế thì rất dễ la mắng giận hờn tha nhân khi họ lam2dieu962 mình không thích không đồng ý....

Tội trọng hay tội nhẹ cũng đều có nguyên nhân của nó, phải tìm nguyên nhân mà chữa, đó là người khôn ngoan vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info