Theo đúng chương trình đã loan báo, ngày Lễ Truyền Tin, 25 tháng Ba, Đức Phanxicô đã dùng trực thăng bay từ Vatican tới Loreto, viếng Đền Thánh Đức Mẹ, nơi ngài gọi là nhà của người trẻ, người bệnh và của gia đình. Sau các nghi thức chào mừng, lúc 9 giờ 45 sáng, ngài đã cử hành Thánh Lễ tại Nhà Thánh. Sau Thánh Lễ ngài đã ký Tông Huấn hậu Thượng hội đồng về Tuổi Trẻ “Vive Cristo, esperanza nuestra”.

Sau đó, ngài đã ra gặp gỡ 10,000 tín hữu đang tụ tập tại quảng trường. Tại đây, ngài đã mói chuyện với họ. Ngài cho rằng Đền Thánh là “một nơi tuyệt diệu để chiêm ngắm mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa” vì nó là “Nhà của Đức Mẹ”.

Thực thế, Đức Giáo Hoàng nhắc lại câu truyện của truyền thống: “Đúng thế, tại đây đã duy trì các bức tường mà, theo truyền thống, xuất phát từ Nadarét, nơi Thánh Nữ Trinh tuyên đọc lời 'xin vâng' của ngài, trở thành thân mẫu Chúa Giêsu. Từ ngày nơi được đặt tên là “Nhà Đức Mẹ” này trở nên nơi được tôn kính và yêu mến trên ngọn đồi này, Mẹ Thiên Chúa không ngừng cầu bầu nhiều ơn phúc thiêng liêng cho những người, với đức tin và lòng sùng kính, tới đây để thinh lặng cầu nguyện. Trong số những người này, hôm nay, có tôi, và tôi tạ ơn Thiên Chúa, Đấng ban ơn này cho tôi đúng vào Ngày Lễ Truyền Tin”.

Đức Phanxicô cho rằng Đền thánh Loreto là nhà của người trẻ vì Đức Mẹ “tiếp tục nói với các thế hệ tương lai, đồng hành với từng người trẻ trong cuộc tìm hiểu ơn gọi của họ”. Chính vì thế, Đức Giáo Hoàng đã chọn nơi này để ký Tông Huấn hậu Thượng hội đồng Tuổi Trẻ "Vive Cristo, esperanza nuestra”. Vì chính trong biến cố Truyền Tin, mà năng động tính của ơn gọi được biểu lộ rõ nét qua ba thời khắc vốn đánh dấu Thượng Hội Đồng Giám Mục về Người Trẻ: 1) lắng nghe dự án Lời Chúa; 2) biện phân; 3) quyết định.

Phải lắng nghe, vì theo Đức Phanxicô, Thiên Chúa luôn có sáng kiến trước. Trong trường hợp Truyền Tin, chính đại diện của Người lên tiếng trước. Và Đức Mẹ lắng nghe! Lắng nghe để khám phá kế hoạch của Thiên Chúa dành cho ta. Kế hoạch này không “thể nhìn thấy nếu chỉ nhìn ở bề mặt, mà phải xuống tận lớp lang sâu hơn, nơi các sức mạnh tinh thần và thiêng liêng hành động”.

Biện phân là việc diễn ra sau đó, qua câu Đức Mẹ hỏi thiên thần “việc này xẩy ra làm sao?”. Hỏi chứ không hoài nghi. Hỏi “để biết nó trong mọi khía cạnh, để sự hợp tác của ngài có trách nhiệm và hoàn hảo hơn”.

Cuối cùng là quyết định. Lời Đức Mẹ: “xin làm cho tôi như lời ngài nói”. Xin vâng theo kế hoạch Thiên Chúa! Một tiếng xin vâng hoàn toàn tín thác và sẵn sàng làm theo Thánh Ý Thiên Chúa.



Nhưng, theo Đức Phanxicô, Đền thánh Loreto còn là nhà của gia đình. Ngài nói rằng “Trong hoàn cảnh tế nhị của thế giới ngày nay, gia đình xây dựng trên cuộc hôn nhân giữa một người đàn ông và một người đàn bà mang lấy một tầm quan trọng và một sứ mệnh có tính chủ yếu”.

Đức Giáo Hoàng mời gọi người Công Giáo tái khám phá kế hoạch của Thiên Chúa dành cho gia đình và tái khẳng định vai trò chủ chốt của nó trong xã hội. Ngài nói; “Trong các bức tường này, Đức Mẹ đã sống thực nhiều khía cạnh vốn nói lên đặc tính của liên hệ gia đình, trong tư cách “con gái, vị hôn thê, và người mẹ”. Gương sáng của Đức Mẹ dạy Giáo Hội phải chăm sóc các gia đình và người trẻ cùng một lúc chứ không tách rời nhau.

Sau cùng, Đức Phanxicô nói rằng Nhà Thánh ở Loreto là nhà của người bệnh: “Ở đây, những người đang đau đớn phần xác và phần hồn đều được chào đón, và Mẹ chúng ta đem đến cho mọi người lòng xót thương của Chúa từ đời nọ tới đời kia”.

Đức Giáo Hoàng nói rằng bệnh tật gây thương tích cho gia đình, nhưng gia đình phải chào đón người bệnh bằng cách yêu thương, nâng đỡ, khích lệ, và chăm sóc họ.

Sau đó, ngài gửi lời thăm hỏi và cầu nguyện cho mọi người khắp thế giới đang chịu nhiều bệnh tật khác nhau: “Các đau khổ của anh chị em có thể trở thành một đóng góp có tính quyết định đối với việc xuất hiện Nước Thiên Chúa”.

Vive Cristo, esperanza nuestra là lời mở đầu Tông Huấn hậu Thượng hội đồng về Tuổi Trẻ, dưới hình thức một lá thư, được Đức Phanxicô ký hôm nay, nhưng, theo Ông Alessandro Gisotti, Giám Đốc lâm thời của Phòng Báo Chí Tòa Thánh, nó chỉ được chính thức công bố vào ngày 2 tháng Tư, đúng ngày kỷ niệm Đức Gioan Phaolô II qua đời. Trong cuộc họp báo ở Loreto, ông cho hay: ý muốn là “nối kết hai triều giáo hoàng, rất được yêu mến và gần gũi với các thế hệ trẻ”. Đức Gioan Phaolô II là vị giáo hoàng đầu tiên gửi thư cho giới trẻ năm 1985 và là vị giáo hoàng khai mở Ngày Giới Trẻ Thế Giới.