Sau ba ngày học tập, với ba cha và một thầy phó tế giảng thuyết và ba hội viên kỳ cựu chia sẻ. Khóa Tĩnh Huấn của Comitium Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Flemington, trực thuộc Senatus Melbourne, đã kết thúc khóa tĩnh huấn sau Thánh Lễ Chúa Nhật vào lúc 12 giờ trưa, Ngày 24/3/2019.

Xem hình

Các hội viên Legio Mariae, chia tay nhau ra về với nhiều lưu luyến, giữa vùng đồi núi, nơi cây cao bóng cả xanh tươi, và nhất là không khí trong lành của Briars Outdoor Ed Camp vì nơi này gần với biển, cách nơi chúng tôi sinh sống, tùy theo vùng từ khoảng 60 cho tới hơn 100 km.

Không kể thời gian sửa soạn, chúng tôi rời khỏi nhà lúc 3:30 chiều Thứ Sáu Ngày 22/3/2019 để đến địa điểm tập trung tại ba nơi: Nhà thờ Saint Bernadette, Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm khu vực Miền Tây và Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang vùng miền Đông Melbourne.

Chuyển được hành lý lên xe và xe khởi hành lúc 4 giờ để kịp đến nơi trước giờ khai mạc theo chương trình lúc 6 giờ chiều. Mọi người từ khắp các Praesidia, các Curiae có dịp gặp nhau vui chuyện trò như pháo nổ, thôi thì “chuyện ngắn, chuyện dài, chuyện bạn bè, chuyện công tác kể hết.” Mọi người ngưng kể chuyện khi có hiệu lệnh “đọc kinh.”

Vì là ngày cuối tuần, xe cộ trong giờ tan sở về nhà, đường xá coi như thiếu chỗ cho xe chạy. Đường trong thành phố hay Free Way cũng đều như nhau cứ nhích từng bước, chỉ khi xe chúng tôi chui qua hầm để nối Eastern Freeway với Easternlink. Xe ghé vào Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang đón thêm một số hội viên của Curia Tô Ma Thiện, gặp Cha Vũ Ngọc Tuyển Linh giám của Curia tiễn hội viên đi tĩnh huấn lên xe chào mọi người và chúc chuyến đi an bình.

Đến được trại, trễ giờ khai mạc hơn một tiếng. Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng thay Cha Linh giám của Comitium đã đến trước ra chào đón mọi người. Sau khi ổn định chỗ ở, mọi người lên hội trường để cùng dâng lễ khai mạc. Anh Trưởng Lê Văn Miện chào mừng mọi hội viên trong Comitium về dự, chào mừng Cha Anthony đã không ngại đường xá xa xôi, và phải về vào giờ khuya để mai còn nhiều việc phải lo cho giáo xứ. Ca đoàn Tin Yêu với áo trắng khoác thêm giải khăn tím của mùa chay cũng đặc biệt hơn mọi ngày. Sau thánh lễ, mọi người được mời ăn cơm tối, để sau đó nghe giảng thuyết.

Với chủ đề: Legio sống theo gương Mẹ. Linh mục Nguyễn Hữu Quảng đã nói về Lễ Truyền Tin với một vài hoạt cảnh có tính cách giúp cho mọi người ôn lại tin mừng. Nhưng những ai được mời với tính cách đột xuất, mấy vị dù là quân binh của Mẹ, dù già hay còn trẻ, nhưng xem ra không ai diễn đúng được các lời đối thoại trong cảnh Đức Mẹ đi viếng bà Thánh Isave, và hoạt cảnh truyền tin. Với kinh nghiệm giảng thuyết, và một đề tài rất hợp với đời sống của người quân binh Legio. Linh mục Anthony đã giúp mọi người có những giây phút đầu thoải mái sau cuộc hành trình tuy không đến nỗi vất vả, nhưng do đoàn quân của Mẹ nhiều anh chị lớn tuổi nên có chút hơi mệt. Những hoạt cảnh và những nụ cười đã xua tan đi mọi phiền não để về bên Mẹ để học tập và sống theo gương Mẹ. Chương trình ngày đầu được tiếp tục với Chầu Thánh Thể và kinh tối kết thúc vào lúc trời đã về khuya.

Ngày Thứ Bảy, sau giờ kinh sáng, điểm tâm khóa tĩnh huấn có những giờ giảng thuyết với ba đề tài: Legio trong đời sống gia đình và cộng đoàn, Legio đồng hành với giáo hội, Những thách đố và hướng đi của người chiến sỹ Legio. Hai đề tài, một do Linh mục Trần Minh Hiếu và một do Phó tế Nguyễn Văn Bổn trình bày căn cứ theo Thủ bản của Legio. Kết thúc các đề tài là thánh lễ lúc ba giờ để cho Cha Hiếu về dâng lễ cùng cộng đoàn.

Đề tài thứ Tư: Những thách đố và hướng đi của người chiến sỹ Legio được anh trưởng cùng các anh đã sinh hoạt trong Comitium Legio Mariae lâu đời, phải nói là những người chiến sỹ Legio tiên khởi của Comitium tại Melbourne trong khoảng thời gian trên dưới 40 năm qua.

Anh Trưởng luôn là người phụ trách để nói về đời người chiến sỹ Legio, những bí mật mà người chiến sỹ Legio luôn phải tuân giữ, cầu nguyện cho mọi người và mang Chúa đến với người khác.

Anh Nguyễn Hồng Sơn cũng là một chiến sỹ Legio kỳ cựu cũng chia sẻ đến mọi người về đời hoạt động những kinh nghiệm trong thời gia hoạt động tông đồ của người chiến sỹ Legio.

Anh Nguyễn Văn Thống cũng kể lại và xác tín dù có Chúa Thánh Thần và Mẹ Maria vị Nữ tướng đi cùng, nhưng anh cũng nói đến ma quỷ luôn rình rập để cám dỗ, cản đường. Anh cũng nói là dù chúng ta ở tuổi nào, trẻ hay già ma quỷ cũng vẫn bám theo ta để cám dỗ. Anh cũng kể đến những kinh nghiệm vượt qua để thắng được trong những ngày đi công tác. Đến cứu được các linh hồn trong sự ngăn cản của chính thân nhân gia đình người sắp qua đời. Anh cũng kể đến sự cám dỗ của ma quỷ làm cho anh buồn chán không muốn đi công tác. Và Chúa cùng Mẹ đã nâng đỡ, vực dậy để hoàn thành công tác.

Nghe anh kể, người viết có cảm tưởng người chiến sỹ Legio như những người lính biệt kích được thả xuống lòng địch để cứu đồng đội, để cứu những người đang cần đến chúng ta, với biết bao nhiêu những rình rập bủa vây, anh phải chiến đấu để cứu được họ mà an toàn trở về.

Anh Đỗ Quang Vĩnh, một chiến sỹ thâm niên và hoạt động cùng giới trẻ hơn nhằm mục đích tuyển mộ, sinh hoạt cùng các em. Anh kể các chiến sỹ trẻ, năng động, sống trong thời buổi mà vật chất bao bọc cám dỗ, mà họ đã dám hy sinh thời gian dành cho học tập, sinh hoạt gia đình, bạn bè và cả công việc để đến ngồi họp với nhau cũng cả là một sự đáng ngợi khen.

Các chia sẻ rất hữu ích, rất tiếc, người viết không nhớ và kể ra hết các sinh hoạt trong các ngày tĩnh huấn với nhiêu chi tiết các bài chia sẻ và giảng thuyết được.

Trời chiều, những vạt nắng còn chiếu soi qua những ngọn cây cao. Nhân mùa Chay, Comitium tổ chức đi 14 nơi Thánh Giá để tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa năm xưa. Những bài hát, lời kinh và suy niệm được mọi người đi theo Thánh giá trên đồi cao, nơi thanh vắng cất lên dễ đưa tâm hồn mọi người hướng về cùng Chúa và được cảm nỗi đau đớn sâu sa trong lòng Đức Mẹ.

Ngày cuối của khóa tĩnh huấn, cũng là sáng Chúa Nhật và chủ đề ngày cuối là: Hội viên Legio với Thánh Thể. Sau giờ kinh sáng, điểm tâm là giờ thuyết giảng của Cha Nguyễn Trọng Thiên, một linh mục giảng thuyết có tiếng ở Melbourne. Mở đầu bằng một bài hát kèm theo cử chỉ yêu thương, mọi người giúp nhau thư giãn bằng những nụ cười và những hành động mát sa cho nhau, vì chỉ có yêu thương chúng ta mới trở nên Thánh Thể Chúa.

Từ kinh nghiệm bản thân, kinh nghiệm mục vụ, Cha Thiên đã giảng để mọi người biết về sự yêu thương mà chúng ta có thể trở thành Thánh Thể của Chúa. Những hành động cho đi là học theo gương Chúa Giê Su trao thân chịu chết cho nhân loại. Nhiều những mẫu chuyện thực tế trong đời thường của một Dòng Ngôi Lời, đã mang lại nhiều yêu thương cho các học viên legio để buông bỏ những điều không cần thiết cho cuộc sống ý nghĩa hơn, ít lệ thuộc hơn.

Cha Thiên cũng đã giải đáp nhiều thắc mắc của một số hội viên của khóa tĩnh huấn về đời sống gia đình, về đời sống đối với con cái, ít nhiều cũng cất nhắc đi những lo âu, những khổ tâm của con cái thời nay.

Mọi người cùng dâng lễ, dự tiệc Thánh. Những người đi dự tĩnh huấn lần đầu được Cha chủ tế mời lên bàn thờ Đức Mẹ, được mọi người giơ tay chúc lành. Những người đã đi dự nhiều lần cũng xin tuyên hứa để được sống tốt hơn nữa để xứng đáng với Thánh Thể Chúa và cũng xin cho mình trở thành Thánh Thể.

Bữa cơm trưa gọn nhẹ đã kết thúc khóa Tĩnh Tâm 2019 của Comitium 2019. Những của ăn thiêng liêng mang về tràn ngập tâm hồn mọi người trong niềm vui. Xe lăn bánh, mọi người cũng chờ đợi đúng 3 giờ chiều để cùng nhau lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót để cảm tạ Chúa. Khóa Tĩnh Huấn rất thành công nhờ kết hợp cùng Mẹ và sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, giúp cho Comitium có được sự nhiệt thành của ban kỹ thuật anh chị Thi Liên, anh Phạm Hiếu, Ca đoàn Tin Yêu, anh Thân Âm thanh và ban ẩm thực của Comitium hai chị Vân (Nhị Vân), quý chị Thanh, Phúc, ba chi tên Lan, chị Ngọc, chị Dậu và toàn thể quý chị đã khéo tay nấu nướng giúp đỡ để mọi người được phục vụ thật chu đáo từ ly cà phê đầu ngày lúc trời còn chưa sáng tỏ, cho đến tô cháo khuya lúc đêm đã chuyển qua ngày mới. Tất cả đều là hồng ân và xin cảm tạ ơn Chúa và Mẹ Maria.

Ghi nhanh sau khóa tĩnh huấn 25/3/2019.